Ấn tượng 5 bức ảnh thiên hà tuyệt đẹp đầu tiên, có nơi đã 13 tỉ năm, chụp bởi kính viễn vọng James Webb

Gần đây, NASA đã chia sẻ 5 bức ảnh màu đầu tiên được chụp bởi kính viễn vọng không gian James Webb, chứng minh khả năng hồng ngoại mạnh mẽ đầy ấn tượng của công nghệ chụp ảnh vũ trụ và chính thức bắt đầu sứ mệnh mở rộng nghiên cứu xa hơn cho loài người.

 

 

5 khoảnh khắc đẹp này đã được công bố vào cuối tuần trước và NASA đã chia sẻ hết những gì họ chụp được từ kính viễn vọng Webb về các vật thể kỳ diệu ngoài vũ trụ này.

 

 Image credit: NASA, ESA, CSA & STScI

SMACS 0723

 

Hôm qua, Tổng thống Joe Biden đã chia sẻ bức ảnh đầu tiên trong số 5 tấm, ảnh chụp cụm thiên hà có tên SMACS 0723. Bức ảnh cực kỳ chi tiết và cung cấp nhiều thông tin hơn về cùng một khu vực không gian.

Image credit: NASA, ESA, CSA & STScI

"Deep field này, được chụp bởi máy ảnh hồng ngoại của Webb (NIRCam), là một tổ hợp được tạo ra từ các shot ảnh chụp ở các bước sóng khác nhau, phải bỏ ra tổng cộng 12,5 giờ - đạt được độ sâu ở bước sóng hồng ngoại vượt quá trường sâu nhất của kính viễn vọng không gian Hubble trong nhiều tuần", NASA cho biết.

Bức ảnh trên cho thấy vùng không gian, có chiều sâu ấn tượng có độ phân giải cao nhất đến nay, được chụp bởi Webb đã di chuyển lâu nhất, ước tính đã tồn tại hơn 13 tỷ năm.

 

“Hình ảnh cho thấy cụm thiên hà SMACS 0723 đã xuất hiện cách đây 4,6 tỷ năm. Khối lượng tổng hợp của cụm thiên hà này hoạt động như một thấu kính hấp dẫn, phóng đại các thiên hà xa hơn nhiều phía sau nó. Webb’s NIRCam đã đưa những thiên hà xa xôi đó trở thành tiêu điểm sắc nét - chúng có những cấu trúc nhỏ bé, mờ nhạt chưa từng thấy trước đây, bao gồm các cụm sao và các đặc điểm khuếch tán. Các nhà nghiên cứu sẽ sớm bắt đầu tìm hiểu thêm về khối lượng, tuổi, lịch sử và thành phần của các thiên hà, khi Webb thực hiện sứ mệnh tìm kiếm các thiên hà xuất hiện sớm nhất trong vũ trụ."

 

WASP-96 b


WASP-96 b là một hành tinh khổng lồ bên ngoài hệ mặt trời của trái đất mà NASA cho biết nó được cấu tạo chủ yếu từ khí. Hành tinh, nằm cách chúng ta gần 1.150 năm ánh sáng, quay quanh ngôi sao của nó cứ 3,4 ngày một lần. Nó có khối lượng bằng một nửa sao Mộc, và phát hiện này đã được công bố vào năm 2014.

 

 

Quan sát bao gồm các bước sóng ánh sáng hồng ngoại mà các nhà khoa học chưa tiếp cận được trước Webb. NASA cho biết: “Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA đã chụp được dấu hiệu riêng biệt của nước, cùng với bằng chứng về các đám mây và sương mù, trong bầu khí quyển bao quanh một hành tinh khí khổng lồ nóng, phồng quay xung quanh một ngôi sao giống như mặt trời ở xa”.

 

 

“Quan sát cho thấy sự hiện diện của các phân tử khí cụ thể dựa trên sự giảm nhỏ độ sáng của các màu chính xác của ánh sáng, là quan sát chi tiết nhất cho đến nay, chứng tỏ khả năng chưa từng có của Webb trong việc phân tích các bầu khí quyển cách chúng ta hàng trăm năm ánh sáng. Trong khi Kính viễn vọng Không gian Hubble đã phân tích nhiều bầu khí quyển ngoại hành tinh trong hai thập kỷ qua, ghi lại phát hiện rõ ràng đầu tiên về nước vào năm 2013, quan sát ngay lập tức và chi tiết hơn của Webb đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong nhiệm vụ mô tả các hành tinh tiềm năng có thể sinh sống được bên ngoài Trái đất."

 

Southern Ring 

Tinh vân Southern Ring, còn được gọi là "Eight-Burst": một đám mây khí đang mở rộng, bao quanh một ngôi sao đang chết. Nó có đường kính gần nửa năm ánh sáng và nằm cách Trái đất khoảng 2.000 năm ánh sáng.

Webb đã chụp được hai góc nhìn riêng biệt của Tinh vân Vành đai phía Nam, cả ở tầm trung hồng ngoại và cận hồng ngoại.

 


Ảnh: NASA, ESA, CSA và STScI

“Ngôi sao sáng ở trung tâm của NGC 3132 được Kính viễn vọng Webb của NASA quan sát trong ánh sáng cận hồng ngoại, nó làm nổi bật các tinh vân xung quanh."

 

 

Carina Nebula

Tinh vân Carina là một trong những tinh vân lớn nhất và sáng nhất có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm. Nó nằm cách xa khoảng 7.600 năm ánh sáng trong chòm sao Carina phía nam. Carina Nebula là nơi có nhiều ngôi sao lớn, lớn hơn mặt trời vài lần. Bức ảnh mới này từ Webb cho thấy một loạt các ngôi sao mà trước đây ta không thể nhìn thấy.

 

  

Theo Petapixel


Related Articles