Adobe mua nền tảng thiết kế Figma với giá 20 tỷ USD

Adobe mới thông báo việc mua lại Figma, một nền tảng thiết kế phổ biến và từng là đối thủ cạnh tranh của Adobe XD*, với giá 20 tỷ USD gồm tiền mặt và cổ phiếu. Công ty cho biết việc sáp nhập sẽ “mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp tác sáng tạo”.

Figma đã từng là đối thủ nặng ký của Adobe XD trong một thời gian và hệ thống của nó cho phép các nhà thiết kế ứng dụng web và di động tương tác kết hợp thông qua hệ sinh thái phần mềm.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2012, Figma đã thu hút hàng triệu nhà thiết kế, nhà phát triển và sinh viên follow. Ví dụ, nền tảng này hiện đang được Microsoft sử dụng để hỗ trợ các sản phẩm Office và Windows. Theo The Verge, phần mềm được dùng nhiều tại Microsoft đến nỗi nó đã trở thành một điểm gây tranh cãi về mối quan hệ của công ty với Adobe. Bây giờ, điều đó sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại vì hai công ty đang có kế hoạch "về chung một nhà".

“Adobe và Figma chia sẻ niềm đam mê giúp các cá nhân và nhóm sáng tạo, năng suất hơn,” Adobe cho biết trong một thông cáo báo chí về việc sáp nhập.

“Với danh mục sản phẩm mở rộng của Adobe và Figma, công ty sẽ có cơ hội hiếm có để thúc đẩy tương lai của công việc bằng cách tập hợp các giải pháp sáng tạo, chia sẻ cộng tác và cung cấp những đổi mới này cho hàng trăm triệu khách hàng.”

Adobe đã đồng ý mua Figma với giá khoảng 20 tỷ USD, bao gồm khoảng một nửa tiền mặt và một nửa cổ phiếu, tùy thuộc vào các điều chỉnh thông thường:

Khoảng 6 triệu đơn vị cổ phiếu hạn chế bổ sung sẽ được cấp cho Giám đốc điều hành của Figma và các nhân viên sẽ cấp trong bốn năm sau khi đóng cửa. Giao dịch dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm 2023, tùy thuộc vào việc nhận được các quy định và phê duyệt bắt buộc cũng như việc đáp ứng các điều kiện dừng hoạt động khác, bao gồm cả sự chấp thuận của các cổ đông của Figma.

Dylan Field, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Figma sẽ tiếp tục lãnh đạo nhóm Figma nếu việc sáp nhập được thông qua và sẽ báo cáo với David Wadhwani, chủ tịch mảng kinh doanh Truyền thông kỹ thuật số của Adobe. Field đã xuất bản một bài đăng trên blog về việc mua lại này trên trang web của Figma vào đầu ngày hôm qua. Cho đến khi giao dịch kết thúc, mỗi công ty sẽ tiếp tục hoạt động độc lập.

Shantanu Narayen, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adobe, cho biết. “Sự kết hợp giữa Adobe và Figma mang tính chuyển đổi, đột phá và sẽ thúc đẩy tầm nhìn của chúng tôi về sự sáng tạo hợp tác”.

Cập nhật ngày 15/9: Các nhà đầu tư của Adobe dường như không hài lòng với thương vụ mua lại này, khi CNBC báo cáo cổ phiếu của họ đã giảm 17%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2010. Các chuyên gia tin rằng Adobe đã trả quá nhiều gấp 50 lần cho công ty khi giá mua được so sánh so với doanh thu hàng năm của Figma và tăng gấp đôi mức định giá cao nhất của nó.

Theo Petapixel


*Adobe XD là công cụ chuyên hỗ trợ thiết kế website và ứng dụng được phát triển bởi Adobe Inc. Adobe XD một phần mềm rất hữu ích và hỗ trợ cho những người dùng trong việc thiết kế cũng như tạo nguyên mẫu cho nhiều ứng dụng khác nhau.

Được coi là ‘anh em’ của nhiều phần mềm khác trong ‘nhà Adobe’, Adobe XD là phần mềm chuyên hỗ trợ thiết kế Web và App. Đây là tên gọi tắt của Adobe Experience Design, tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng trên Web/App.

Related Articles