20 câu nói sâu sắc từ các nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới giúp bạn "nâng trình" chụp ảnh

Các nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong lịch sử vốn được biết đến với những bức ảnh sống mãi với thời gian. Điều cũng khiến nhiều người quan tâm là các cách thức chụp ảnh, quan niệm đúc kết đầy giá trị của họ còn tạo cảm hứng, định hình phong cách cho rất nhiều thế hệ trẻ.

 

Image Credit:  Elliott Erwitt/Magnum Photos


Dưới đây là những trích dẫn hay, cô đọng và đầy giá trị sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc hơn để chiêm nghiệm học hỏi nhiều hơn. Những trích dẫn này được biết đến nhiều nhất từ các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới từ mọi quốc gia, mọi lĩnh vực, của cả những người đã khuất và cả thế hệ nhiếp ảnh gia nổi tiếng đương thời do chuyên trang Petapixel lựa chọn.

1. “Sẽ có lúc người ta ca ngợi tác phẩm của bạn là một cuộc cách mạng, nhưng vấn đề là bạn phải luôn làm những cuộc cách mạng như vậy. Tôi không thể chụp các ngôi sao cả đời. Bạn phải liên tục thay đổi, phải liên tục thúc ép mình tìm kiếm những điều mới mẻ, những thứ không bình thường”.

Rankin (1966) - nhiếp ảnh gia thời trang và chân dung người Anh, được biết đến với những tác phẩm được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

2. “Trong nhiếp ảnh, hiểu con người quan trọng hơn là hiểu máy ảnh”.

Alfred Eisenstaedt (1898 – 1995) - nhiếp ảnh gia người Đức nổi tiếng với bức ảnh “Nụ hôn trên quảng trưởng thời đại” nhân ngày Nhật Bản đầu hàng, đánh dấu sự kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ II năm 1945.

 

Bức ảnh "Nụ hôn trên quảng trường thời đại" của Alfred Eisenstaedt mang tính biểu tượng nhất của Thế chiến II

 

3. “Con mắt phải học cách lắng nghe trước khi nhìn”.

Robert Frank (1924) - được biết đến nhờ cuốn The American (Người Mỹ) vốn rất có ảnh hưởng nhờ đem lại một cách nhìn mới về xã hội Mỹ.  

 

4. “Tôi nghĩ rằng nội dung cảm xúc của một bức ảnh là yếu tố quan trọng nhất chứ không phải là kỹ thuật nhiếp ảnh. Rất nhiều bức tôi thấy thường thiếu đi yếu tố cảm xúc có thể tác động tới người xem hay làm cho họ nhớ chúng”.

Anne Geddes (1956) - nhiếp ảnh gia nổi tiếng với những bức ảnh độc đáo và phong cách về các em bé lồng trong các loại hoa, rau, củ, quả.

 

5. “Bạn càng được xem nhiều ảnh, bạn càng dễ trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi”.

Robert Mapplethorpe (1946 – 1989) - nhiếp ảnh gia người Mỹ nổi tiếng với những bức ảnh khổ rộng. Các bức ảnh chân dung đồng tính của ông cũng là chủ đề cho nhiều cuộc tranh cãi tới tận ngày nay.

 

6. “Nhiếp ảnh mở những cánh cửa về quá khứ, nhưng chúng cũng mở ra cách nhìn về tương lai”.

Sally Mann (1951) - nhiếp ảnh gia người Mỹ được biết đến với thể loại ảnh đen trắng bao trùm nhiều đối tượng, gồm cả ảnh chân dung và phong cảnh.

 

Image Image Credit:  Sally Mann

 

Image Image Credit:  Sally Mann

 

Image Image Credit:  Sally Mann

 

Image Image Credit:  Sally Mann

 

7. “… Chúng tôi ở đó với chiếc máy ảnh nhằm ghi lại thực tế. Nhưng khi chúng tôi bắt đầu chỉnh sửa thực tế, chúng tôi biết rằng đã cướp đi khỏi nhiếp ảnh giá trị quý giá nhất”.

Philip Jones Griffiths (1936 – 2008) - phóng viên ảnh gia xứ Wale. Ông nổi tiếng với những tác phẩm về chiến tranh Việt Nam.

 

8. Nhiếp ảnh đối với tôi không phải là nhìn, mà là cảm. Nếu bạn không thể cảm nhận được những gì bạn đang nhìn, thì bạn sẽ không thể nào làm cho người xem cảm nhận bất cứ điều gì khi họ nhìn vào bức ảnh của bạn”.

Don McCullin (1935) - nhiếp ảnh gia tư liệu nối tiếng với những bức ảnh chiến tranh cũng như ảnh đời sống đô thị chuyển mình.

 

9. “Tôi không thấy thú vị việc chụp cái gì đó mới – Tôi thấy thú vị với việc nhìn thứ gì đó mới”.

Ernst Haas (1921 – 1986) - một trong những nhiếp ảnh gia tiên phong trong việc sử dụng ảnh màu. Ông từng là Chủ tịch của Tổ chức nhiếp ảnh quốc tế Magnum Photos và cũng từng xuất bản một trong những quyển sách ảnh thành công nhất The Creation (Sự sáng tạo) năm 1971 với hơn 350.000 bản.

 

10. “Tôi thích chụp mọi người trước khi họ biết góc chụp nào của họ là tốt nhất”.

Ellen Von Unwerth (1954) - nổi danh nhờ những bức ảnh thời trang khêu gợi đầy táo bạo và đặc sắc và đã chụp cho những tạp chí thời trang danh tiếng như Vogue.

 

 

Image Credit:  Ellen Von Unwerth 

 

11. “Nhiếp ảnh là cách bạn phản xạ lại với những gì nhìn thấy, chứ không phải là thứ tiên liệu được. Bạn có thể nhìn thấy khung hình ở khắp mọi nơi. Vấn đề chỉ là làm sao nhận ra chúng và sắp xếp chúng. Bạn chỉ cần quan tâm về những gì xung quanh bạn với một chút nhân văn và hài hước”.

Elliott Erwitt (1928) - bậc thầy trong việc chụp những khoảnh khắc quyết định. Những bức ảnh đường phố của ông thường có một vẻ quyến rũ làm lay động lòng người.

 

12. “Một bức ảnh là một bí mật của bí mật. Nó càng thể hiện nhiều, bạn càng biết ít”.

Diane Arbus (1923 – 1971) - nhiếp ảnh gia tư liệu nổi tiếng với những bức ảnh chụp những con người vốn ít được chú ý (những người ngoại cỡ, tý hon, xấu xí…).

 

13.Nhiếp ảnh đối với tôi không phải là nhìn, mà là cảm. Nếu bạn không thể cảm nhận được những gì bạn đang nhìn, thì bạn sẽ không thể nào làm cho người xem cảm nhận bất cứ điều gì khi họ nhìn vào bức ảnh của bạn”.

Don McCullin (1935) - nhiếp ảnh gia tư liệu tiếng tăm với rất nhiều tác phẩm về chiến tranh cũng như ảnh về đời sống đô thị chuyển mình.

 

Ảnh chân dung nổi tiếng của Don McCullin chụp người đàn ông vô gia cư (người Ireland) sống trên đường phố London, có đôi mắt xanh và mái tóc nổi bật khiến Don liên tưởng đến Neptune, thần biển cả. East End, London, 1969.

 

14. “Tôi không thấy thú vị việc chụp cái gì đó mới – Tôi thấy thú vị với việc nhìn thứ gì đó mới”.

Ernst Haas (1921 – 1986) - một trong những nhiếp ảnh gia tiên phong trong việc sử dụng ảnh màu. Ông từng là Chủ tịch của Tổ chức nhiếp ảnh quốc tế Magnum Photos và cũng từng xuất bản một trong những quyển sách ảnh thành công nhất The Creation (Sự sáng tạo) năm 1971 với hơn 350.000 bản.

 

15. “Biết trước bức ảnh sẽ chụp có nghĩa là bạn chỉ chụp ảnh bằng định kiến của riêng mình, vốn rất hạn chế và thường thất bại”.

Dorothea Lange (1895 – 1965) - phóng viên ảnh nổi tiếng nhờ những bức ảnh được chụp vào thời kỳ đại suy thoái kinh tế tại Mỹ những năm 1929 – 1930 bắt đầu sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán phố Wall.

 

Image Image Credit: Charlie Waite

 

16. Ảnh phong cảnh có thể xuyên qua mọi biên giới chính trị và quốc gia, vượt qua mọi sự hạn chế về ngôn ngữ và văn hóa”.

Charlie Waite (1949) - nhiếp ảnh gia danh tiếng người Anh từng đoạt giải thưởng về thể loại ảnh phong cảnh. Ảnh của ông nổi danh nhờ sử dụng sự tương phản giữa ánh sáng và bóng râm tạo nên những đường nét ấn tượng đẹp như tranh. 

 

Image Credit: Charlie Waite

 

Image Image Credit: Charlie Waite

 

17. “Có hai thể loại chụp chân dung, thứ nhất là chụp một bức ảnh chỉ để xem trông họ thế nào, thứ hai chụp một bức chân dung thể hiện họ thực sự là ai”.

Paul Caponigro (1932) - một nhiếp ảnh gia phong cảnh hàng đầu của Mỹ.

 

 

Image Image Credit:  Paul Caponigro 

 

18. “Nhiếp ảnh là cách bạn phản xạ lại với những gì nhìn thấy, chứ không phải là thứ tiên liệu được. Bạn có thể nhìn thấy khung hình ở khắp mọi nơi. Vấn đề chỉ là làm sao nhận ra chúng và sắp xếp chúng. Bạn chỉ cần quan tâm về những gì xung quanh bạn với một chút nhân văn và hài hước”.

Elliott Erwitt (1928) - bậc thầy trong việc chụp những khoảnh khắc quyết định. Những bức ảnh đường phố của ông thường có một vẻ quyến rũ làm lay động lòng người.

 

Image Image Credit: Elliott Erwitt

 

19. “Nếu được hỏi ảnh nào là ảnh tôi thích nhất? Câu trả lời sẽ là đó là bức tôi sẽ chụp vào ngày mai”.

Imogen Cunningham (1883 – 1976) - Những tác phẩm của Cunningham thực sự là những suy nghĩ và trải nghiệm đi trước thời đại. Bên cạnh đó, cô cũng chụp các tác phẩm liên quan đến hoa, chân dung hay ảnh khỏa thân.

 

 

20. “Đừng gói ghém máy ảnh khi bạn chưa rời khỏi hiện trường”.

Joe McNally (1952) - nhiếp ảnh gia nổi tiếng với những tác phẩm trên National Geographic và các ảnh chụp New York sau ngày 11/9.

 

Image Image Credit: Joe McNally 

 

Image Image Credit: Joe McNally 

Trích nguồn Vnexpress

 


Related Articles