10 cuốn sách nhiếp ảnh hay bạn nên xem trong năm 2022

Không thể phủ nhận rằng internet là một kho thông tin cực lớn giúp ta mở rộng học hỏi nhưng đừng bỏ qua sách nhiếp ảnh - một kênh tuyệt vời khác giúp bạn hiểu sâu, nâng cao chuyên môn & tìm cảm hứng từ trải nghiệm của các nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới.

 

 


1. Annie Leibovitz at work

 Nữ nhiếp ảnh gia huyền thoại Leibovitz từng tuyên bố bà không bao giờ thích danh xưng "người nổi tiếng" dù bà đã chụp tất cả những người nổi tiếng khi làm việc cho tạp chí Rolling Stone, Vanity Fair và Vogue. 

"Tôi luôn quan tâm đến những gì họ làm hơn là họ là ai và những bức ảnh của tôi sẽ phản ánh điều đó." Leibovitz luôn cố gắng lột tả được một phần nào đó cá tính mỗi người trong các bức ảnh. Cha của bà là một trung tá trong Không lực Hoa Kỳ nên gia đình phải di chuyển thường xuyên theo nhiệm vụ của cha, và bà đã chụp những bức ảnh đầu tiên khi theo cha đóng quân tại Philippines từ thời diễn ra chiến tranh Việt Nam. Bà đã chụp ảnh xung quanh căn cứ quân sự và người dân bản địa. Không những vậy, niềm đam mê nghệ thuật của nữ nhiếp ảnh gia còn thừa hưởng từ công việc của mẹ bà với múa, âm nhạc, và hội họa. Richard Avedon lại chính là nhiếp ảnh gia có sự ảnh hướng tới phong cách và cuộc đời nghệ thuật của Leibovitz.

>> Link xem file PDF


Tìm hiểu kỹ về sự nghiệp của LeibovitzAnnie Leibovitz At Work sẽ cho bạn biết về cách nữ nhiếp ảnh gia kỳ cựu này tiếp cận với việc chụp ảnh các đối tượng khác nhau, việc chụp ảnh của bà từ đầu đến cuối và rõ hơn về các thiết bị được sử dụng.

Tôi thấy cuốn sách này đặc biệt hữu ích trong việc hiểu cách làm việc với các đối tượng khác nhau. Nó mở ra một kênh giao tiếp mới với những người mà trước đây tôi rất ngại chụp ảnh, chẳng hạn như các chính trị gia.

 

2. Peter Lindbergh. On Fashion Photography

 


Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm hiểu các tác phẩm và làm quen với phong cách đích thực của nhiếp ảnh gia thời trang quá cố người Đức Peter Lindbergh, ông thường được gọi với danh hiệu quen thuộc là "tượng đài nhiếp ảnh thời trang". Không những vậy, Peter cũng là người nổi tiếng với những bức ảnh chân dung trắng đen quyền lực.

Cụ thể, ông từng 4 lần chụp ảnh cho lịch Pirelli: năm 1996, 2002, 2014 và 2017; với toàn người mẫu nổi tiếng như Naomi Campbell, Miranda Kerr, Nicole Kidman, Kate Winslet… Ông đặc biệt ghét trang điểm đậm. Cụ thể, rất nhiều lần, Peter Lindbergh đều yêu cầu thợ trang điểm xóa lớp phấn dày khỏi khuôn mặt người mẫu trước khi chụp hình. Các tác phẩm của Peter Lindbergh từng được trưng bày trong các bảo tàng lớn, như Victoria & Albert ở London; Centre Pompidou ở Paris.

Cuốn sách giúp tiếp cận những nhà thiết kế mà Lindbergh đã làm việc cùng, cho phép bạn hiểu cách ông ấy áp dụng phong cách nghệ thuật của mình với những bộ quần áo và biến hóa với các kiểu dáng khác nhau.

Cộng tác với công nương Meghan Markle

Nhiếp ảnh gia Peter Lindbergh từng cộng tác với công nương xứ Sussex, Meghan Markle chụp ảnh trên tạp chí Vogue của Anh. Công nương đã tham gia viết bài cho tạp chí, và Peter Lindbergh chịu trách nhiệm chụp ảnh phỏng vấn. Chia sẻ trên Instagram, công nương hết lời khen ngợi tài năng và con mắt nghệ thuật của ông.

Tưởng niệm cuộc đời và tài năng của nhiếp ảnh gia Peter Lindbergh, những tác phẩm của ông luôn được trân trọng khắp thế giới bởi nó tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên, vẻ đẹp khỏe mạnh, không chỉnh sửa, không Photoshop, không che dấu bằng lớp makeup đậm.”

 

3. Big Magic: Creative Living Beyond Fear

 

 

Tôi là một fan cuồng của Elizabeth Gilbert, Big Magic: Creative Living Beyond Fear - tác giả cuốn tự truyện ăn khách nhất - Eat Pray Love*. Nó không chỉ dành riêng cho nhiếp ảnh, nó là art-specific. Cuốn sách này đã thay đổi cuộc đời tôi, khiến tôi dũng cảm hơn rất nhiều với nghệ thuật và sáng tạo. Có lẽ đây là sách tôi khuyên dùng nhất cho những người làm việc ngoài ngành nhiếp ảnh.

Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, đây không phải là một cuốn sách về self-help — Gilbert đã viết Big Magic để giúp chính mình. Nó gây được tiếng vang với rất nhiều quảng cáo đơn giản vì tất cả chúng ta đều mong muốn trở nên dũng cảm và sáng tạo, hướng tới lợi ích của sáng tạo, không sợ mắc sai lầm. Theo một cách nào đó, đây là một cuốn sách must-read không nên bỏ qua, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn biết tất cả những gì Gilbert nói. Tôi khuyên bạn nên đọc cuốn sách này cho tất cả những người đến tham gia các buổi đào tạo của tôi.

*: Elizabeth Gilbert thực sự “gây chấn động” giới văn chương với cuốn tự truyện Eat, Pray, Love: One Woman’s Search For Everything Across Italy, India And Indonesia (NXB Viking - 2006). Thành công của Eat, Pray, Love... chính vì tác phẩm đã gây ấn tượng với độc giả không phải bằng những thủ pháp thông thường như tập trung khơi dậy cảm giác mạnh, khêu gợi những bản năng hay thú tính tầm thường. Vấn đề mà tác phẩm này đặt ra mang đầy mới mẻ và thời sự...

Vượt qua cú sốc sau vụ ly dị người chồng đầu tiên, Elizabeth Gilbert quyết định dành một năm trải nghiệm cuộc sống ở Italia, Ấn Độ và Indonesia để tìm kiếm những điều mới mẻ cho sự nghiệp sáng tác của mình, khi đó bà 34 tuổi... Ngay sau khi xuất hiện tại các hiệu sách, cuốn tự truyện này nhanh chóng được độc giả đón nhận nồng nhiệt và trở thành tác phẩm ăn khách thể loại không hư cấu trên tờ New York Times. Eat, Pray, Love... còn được hãng phim Paramount Pictures chọn để chuyển thể thành phim với diễn xuất của “Người đàn bà đẹp” Julia Roberts. Tác phẩm thứ tư này của bà được tạp chí Entertainment Weekly tôn vinh là “1 trong 10 tác phẩm không hư cấu hay nhất năm 2006” và đã được đón nhận với khoảng 5 triệu độc giả ở 36 quốc gia, đa phần là nữ.

4. Susan Sontag: On Photography

 


On Photography là một cuốn sách kích thích tư duy khác khiến bạn nhìn lại. Sontag lập luận rằng nhiếp ảnh là một cơ chế kiểm soát mà chúng ta tận dụng trên thế giới. Đây là một cuốn sách gây nhiều tranh cãi và chắc chắn sẽ khơi mào cho các cuộc thảo luận và khiến bạn suy nghĩ lại mọi thứ bạn tin tưởng hay hiểu về nhiếp ảnh trước đây …

5. Light ― Science & Magic

 


Ánh sáng - Khoa học & Phép thuật là cuốn sách yêu thích của tôi về ánh sáng và cuốn sách tôi giới thiệu cho tất cả những ai muốn tìm hiểu về ánh sáng. Chia sẻ từ kinh nghiệm cá nhân, quan niệm về ánh sáng của tôi đã bị đảo lộn khi học được và áp dụng các nguyên tắc trong cuốn sách này. Nó đi sâu vào cốt lõi của ánh sáng và cách chúng ta nhìn thấy, không bao giờ đề cập đến "5 thiết lập ánh sáng để có những bức chân dung hoàn hảo". Một "điều trị" thực sự dành cho một nhiếp ảnh gia có ý thức về ánh sáng, những người muốn vượt lên trên và vươn xa hơn với kỹ năng của họ.

 

6. Helmut Newton. Legacy

 


Helmut Newton là một trong những nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ông đã tạo ra tác phẩm đứng trước thử thách của thời gian và gây ra các cuộc tranh luận xung quanh các chủ đề thức thời. Được xuất bản bởi Taschen, một nhà xuất bản có uy tín trong ngành, Helmut Newton. Legacy là một bộ sưu tập các tác phẩm của Newton kéo dài 5 thập kỷ. Đã cách mạng hóa nhiếp ảnh thời trang mãi mãi, Helmut Newton được biết đến nhiều nhất với việc pha trộn các thể loại và tạo ra tác phẩm có ý nghĩa văn hóa, sự quyến rũ tinh tế và thú vị là khiếu hài hước.

 

7. Annie Leibovitz: Wonderland

 

Được xuất bản vào mùa thu năm 2021, Wonderland là một bộ sưu tập các tác phẩm thời trang của Leibovitz. Anna Wintour là đồng tác giả của cuốn sách. Mặc dù nổi tiếng với những ảnh bức chân dung của mình, Leibovitz cũng đã chụp rất nhiều ảnh thời trang. 

 

8. Martin Schoeller: Close

 


Nếu bạn thích chụp chân dung, bạn có thể tìm ra nhiều điều độc đáo và thú vị qua các tác phẩm của Schoeller. Tuy nhiên, đây cũng có thể coi là một ví dụ khác về cách một nhiếp ảnh gia thể hiện cái tôi của họ cho bất kỳ đối tượng nào, phong cách thể hiện trong cuốn Close (chụp gần) là một loạt các bức chân dung thân mật của những người có tiếng tăm, chính trị gia và những người nổi tiếng khác. Martin Schoeller: Close thúc đẩy người xem nhìn xa hơn các kỹ thuật và nhiếp ảnh, nó thu hút khán giả nhìn vào đối tượng. 

 

9. Magnum Contact Sheets

 


Bạn đã bao giờ ngồi lựa chọn các bức ảnh mà không biết nên chỉnh sửa thế nào chưa? Tôi thì có, vẫn hay như vậy. Có lẽ cốt lõi của việc chỉnh sửa là lựa chọn cho cảnh quay cuối cùng. Bằng cách nào đó, rất ít nhiếp ảnh gia chia sẻ cách họ chọn hình ảnh. Magnum Contact Sheets giải quyết vấn đề này. Bạn có thể thấy nhiếp ảnh gia đã làm việc như thế nào và cách họ chọn ảnh cuối cùng. Đây là cuốn sách hay cho những người muốn xem phía sau hậu trường đã làm nên lịch sử những hình ảnh quan trọng nhất của thế giới.

Cảnh báo: sẽ có những bức ảnh khủng khiếp mà bạn hầu như không bao giờ được nhìn thấy.

 

10. The Americans by Robert Frank


Một trong những cuốn sách nhiếp ảnh đường phố yêu thích của tôi: The Americans. đây là một bộ sưu tập cho thấy sự đa dạng của xã hội Mỹ trong những năm 1950. Ở một mức độ nào đó, những bức ảnh trong The Americans bây giờ vẫn có điểm liên quan dù cách đây 70 năm. Nói một cách dễ hiểu, cuốn sách ảnh đẹp đẽ này vừa gây xúc động lại vừa giúp kích thích tư duy người xem.

Mỗi cuốn trên đều có những điểm hay riêng, một số đi sâu vào kỹ thuật, trong khi những cuốn khác kích thích người xem phải suy nghĩ, tưởng tượng. Bây giờ nó phụ thuộc vào sở thích cá nhân và những gì bạn muốn cho chính mình. Nếu tôi chỉ nhận được hai cuốn sách từ danh sách này, tôi có thể sẽ chọn Susan Sontag’s essays và Big Magic.

Theo Petapixel

---------------------------------

Về tác giả bài viết: Illya Ovchar là một biên tập viên, fan cuồng của các thể loại sách nghệ thuật và đặc biệt là nhiếp ảnh. Cô khuyên các nhiếp ảnh gia mới vào nghề nên có cái nhìn xa hơn, sâu rộng hơn về nhiếp ảnh để dần giúp bạn có cái nhìn sâu sắc, 'đắm mình' vào nghệ thuật.

Illya mong muốn tìm ra những cuốn sách yêu thích nổi bật, chứa nhiều thông tin và cũng có thể truyền cảm hứng cho nhiều bạn đọc - những cuốn sách khiến Illya không ngần ngại giới thiệu hoặc chọn làm quà tặng cho nhiếp ảnh gia khác. 


Related Articles