Glass Disc 5D lưu trữ 360TB hình ảnh lâu bền tới 13,8 tỉ năm

Các nhà khoa học tại trường đại học Southampton đã tạo ra chiếc đĩa thủy tinh cấu trúc Nano nhỏ nhắn trong lòng bàn tay, theo tính toán có thể lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số trong hàng tỷ năm.

 

Phương tiện sao lưu các bức ảnh thường dùng hiện giờ có thể là ổ đĩa quang, ổ cứng di động, usb hoặc máy tính. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có nhiều rủi ro về môi trường, thời tiết khiến các phương tiện lưu trữ đó bị ảnh hưởng thì hãy an tâm giờ bạn sắp có cơ hội tốt cho việc sao lưu dữ liệu đảm bảo những hình ảnh quý giá ấy sẽ giữ được qua nhiều đời cháu chắt chít...

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Southampton vừa công bố trong tuần này, họ đã tìm ra cách để lưu trữ một lượng cực lớn dữ liệu trên chiếc đĩa nhỏ chất liệu bằng thủy tinh, sử dụng văn bản laser. Họ gọi nó là dữ liệu kỹ thuật số năm chiều (5D). Mỗi đĩa lưu trữ bằng thủy tinh có thể lưu trữ dữ liệu với một con số khổng lồ 360 terabyte, ổn định ở nhiệt độ lên tới 1000°C (1.832°F), và theo tính toán các nhà khoa học nó sẽ giữ các dữ liệu còn nguyên vẹn 13,8 tỷ năm ở nhiệt độ phòng (có thể lên đến 190°C hặc 374°F).

 

 

 

Phát hiện này "sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc lưu trữ dữ liệu vĩnh cửu" vì các đĩa này có thể nói là có tuổi thọ "không giới hạn," sẽ thật hữu ích cho các trường đại học, viện bảo tàng, lưu trữ quốc gia, và các thư viện được lợi ích lớn từ việc lưu trữ vĩnh cửu này. Cho đến nay, các nhà khoa học đã bảo quản tài liệu quan trọng như Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR), Magna Carta, và Kings James Bible trên đĩa cá nhân. 


Tuyên ngôn Nhân quyền được ghi trên một đĩa thủy tinh 5D.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm kiếm đầu tư tài chính từ các công ty để giúp đưa công nghệ lưu trữ dữ liệu này ra thị trường. Chưa thể nói được nó sẽ ra mắt khi nào và giá cả ra sao. Các nhiếp ảnh gia sẽ được sở hữu công nghệ lưu trữ dữ liệu tuyệt vời này cho các tác phẩm của mình. Có lẽ một ngày không xa, chúng ta sẽ có nơi để thoải mái lưu trữ dữ liệu ảnh chụp của cả đời, con mình, cháu mình... vĩnh viễn trên một đĩa duy nhất.

 Theo Petapixel


Avast Photo Space Giúp iPhone lưu trữ ảnh tăng gấp 7 lần

Ổ cứng Seagate SSD 60TB lớn nhất thế giới lưu trữ 400 triệu ảnh

Fujifilm sáng chế ra loại băng từ có thể lưu trữ 580 TB

Công nghệ nguyên tử có thể lưu trữ 62TB dữ liệu trên 6cm2

 

Related Articles