Khám phá căn hầm dưới lòng đất chứa 11 triệu bức ảnh vô giá

Khoảng 82 km về phía bắc Pittsburgh, Pennsylvania, và đi xuống 67 m dưới lòng đất, có khoảng 11 triệu bức ảnh được bảo vệ bởi các vệ sĩ có vũ trang. Hầm lưu trữ đáng kinh ngạc này là kho Bettman nổi tiếng, nơi lưu giữ những khoảnh khắc quý giá của lịch sử kể từ khi chiếc máy ảnh đầu tiên được phát minh vào đầu thế kỷ 19.

 

 

BuzzFeed News đã đưa một bài viết thú vị khám phá Kho lưu trữ Bettmann. Nhờ một cơ hội hiếm có từ Getty Images, biên tập viên ảnh Kenneth Bachor của BuzzFeed News và nhiếp ảnh gia Ross Mantle đã mang đến cái nhìn thú vị & đầy đủ thông tin về kho lưu trữ đáng kinh ngạc mà độc giả sẽ thấy rất bất ngờ.

Kho lưu trữ Bettmann, hiện do Getty Images - dịch vụ cung cấp hình ảnh trực tuyến lớn nhất thế giới sở hữu và điều hành, được thành lập tại Thành phố New York vào năm 1936 bởi người Đức nhập cư Otto Bettmann, người từng là quản lý sách quý hiếm ở Berlin do Đức Quốc xã chiếm đóng. Bettman đã bị sa thải khỏi vị trí của mình tại Thư viện Nghệ thuật Nhà nước Prussian khi Adolf Hitler bắt đầu buộc người Do Thái phải phục vụ dân sự.

Khi đến Hoa Kỳ, Bettmann tiếp tục công việc giám tuyển và nhanh chóng mở rộng bộ sưu tập hình ảnh của mình bằng cách quảng cáo trên các tạp chí. Khi đến Mỹ, Bettmann đã có sẵn khoảng 15.000 bức ảnh mà anh mang ra nước ngoài trong một vài chiếc rương.

Năm 1960, Bettmann chuyển kho lưu trữ của mình từ 215 East 57th Street ở Thành phố New York đến Tòa nhà Tishman ở 660 Fifth Avenue.

Trong suốt thời gian dài phụ trách, ông đã phát triển một mô hình kinh doanh ấn tượng và vẫn còn tồn tại. Ông ấy đã cấp phép những hình ảnh mà mình thu thập được cho các khách hàng biên tập và quảng cáo, bao gồm những bức ảnh nổi tiếng như “Bữa trưa trên đỉnh tòa nhà chọc trời” của Charles Clyde Ebbet, cuộc đổ bộ lên mặt trăng của tàu Apollo 11, cuộc gặp gỡ của Malcolm X với Martin Luther King Jr., vụ nổ Hindenburgh và Nữ hoàng Elizabeth II tạo dáng với corgis nổi tiếng của mình.

“Một số ảnh nổi bật từ kho lưu trữ Bettmann, bao gồm (theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái) “Bữa trưa trên đỉnh tòa nhà chọc trời” (1932), thảm họa Hindenburg (1937), sứ mệnh Apollo 11 (1969), bộ phim Seven Year Itch (1954) của Marilyn Monroe, và cuộc gặp duy nhất giữa Malcolm X và Martin Luther King Jr. (1964)” Tín dụng hình ảnh: Bettmann Archive / Getty Images


Năm 1981, ông bán kho lưu trữ của mình cho Tổ chức Kraus Thomson, Otto Bettmann, 78 tuổi, nói với The New York Times rằng “Thay vì những lời sáo rỗng về hình ảnh, tôi đã cung cấp cho [khách hàng] một bản tốc ký đồ họa làm sáng tỏ hiện tại bằng cách tiết lộ quá khứ, tốt nhất là với sự hài hước.”

 

 

Tổ chức Kraus Thomson sau đó đã bán nơi này cho Corbis vào năm 1995. Và rồi, Corbis đã chuyển kho lưu trữ từ Manhattan đến Cơ sở Lưu trữ Ngầm Quốc gia Núi Sắt vào năm 2001-2002 để bảo quản các bức ảnh và phim âm bản.

 


Trong số các hộp lưu trữ các bức ảnh nổi tiếng, nơi đây lưu giữ bức chân dung nổi tiếng của Albert Einstein lè lưỡi với các nhiếp ảnh gia vào sinh nhật lần thứ 72 của ông vào năm 1951.

BuzzFeed News đã hỏi hai nhà lưu trữ của Bettmann Archive, Leslie Stauffer và Sarah Kubiak, về cuộc sống hàng ngày của họ khi làm việc tại một trong những kho lưu trữ ảnh quan trọng và an toàn nhất thế giới. Mỗi ngày, Stauffer và Kubiak làm việc cùng với một bộ sưu tập hình ảnh vô giá. Hình ảnh của Mantle làm cho bộ sưu tập trông bình thường một cách kỳ lạ, với tủ đựng hồ sơ kiểu cũ, giá đỡ công nghiệp và rất nhiều hộp các tông. Tuy nhiên, bộ sưu tập là bất cứ điều gì nhưng trần tục.

 


Nhân viên của Bettmann Archive Leslie Stauffer (trái) và Sarah Kubiak trong phòng thu thập hình ảnh tại Bettmann Archive ở Pennsylvania.

“Kho Bettmann được đặt trong một cơ sở an ninh cao. Iron Mountain đã mua mỏ đá vôi bỏ trống còn tồn tại từ US Steel và tạo ra các kho tiền cho nhiều doanh nghiệp tư nhân và cơ quan chính phủ khác. Các biện pháp an toàn của họ đảm bảo bảo vệ tất cả tài sản của khách hàng. Kubiak giải thích với BuzzFeed News rằng mỗi ngày khi chúng tôi vào mỏ, ô tô, đồ đạc và người của chúng tôi đều bị khám xét tương tự như TSA.

 

 

 Getty Images tiếp quản bộ sưu tập vào năm 2016 trước khi Visual China Group mua lại Corbis.

“Kho lưu trữ nằm ở độ sâu 67,06 m dưới lòng đất và là cơ sở kinh doanh xa nhất trong hệ thống. Mỏ được tạo thành từ 'đường phố' có những cánh cửa không được đánh dấu, cất giấu tất cả kho báu bên trong. Bộ sưu tập Bettmann được lưu trữ trong một hầm được bảo vệ bằng khóa khí có nhiệt độ từ 38 đến 42 độ F và độ ẩm 40%.

Do tầm quan trọng của bộ sưu tập, nên kỹ thuật bảo quản tối ưu luôn được chú trọng hàng đầu.

Ngay cả với sự bảo vệ cẩn thận của Cơ sở Lưu trữ Ngầm Quốc gia Iron Mountain, một mỏ đá vôi trước đây, kho lưu trữ cũng sẽ không thể tồn tại mãi mãi. Nhiệt độ của phòng lưu trữ đang giảm dần xuống mức lạnh -4 độ F (-20oC), mà nhà bảo quản phim Henry Wilhelm cho hay là nhiệt độ lý tưởng cho kho lưu trữ. Ở nhiệt độ đóng băng này, các bức ảnh sẽ xuống cấp chậm hơn khoảng 500 lần so với ở thành phố New York.

 

 

 

 

Lối đi đến kho lưu trữ của Stauffer và Kubiak là một con đường thú vị. Stauffer giải thích: “Cả hai chúng tôi bắt đầu làm việc tại Bettmann Archive với tư cách là sinh viên thực tập tốt nghiệp Đại học Slippery Rock vào năm 2004. Sau đó, chúng tôi được Tập đoàn Corbis thuê làm nhân viên chính thức. Cả hai đều chuyển sang làm việc cho Getty Images sau khi bán Corbis.

Trong bài báo phân tích, các nhà lưu trữ đã cung cấp cái nhìn sâu rộng về hoạt động của kho lưu trữ cho BuzzFeed News, bao gồm cả việc văn phòng của họ không có nước sinh hoạt để bảo vệ bộ sưu tập. Họ làm việc trong một môi trường đầy thách thức với các quy trình nghiêm ngặt (có thể hiểu được), nhưng họ thấy công việc của mình vô cùng ý nghĩa.

 

 

 

 

“Chúng tôi cung cấp bằng chứng hình ảnh về sự thật lịch sử. Stauffer nói: Làm cho công chúng có thể tiếp cận những bức ảnh lịch sử có trong kho lưu trữ là điều đáng làm".

 

 

Kubiak cho biết thêm: “Việc có thể cung cấp cho khách hàng những bức ảnh đáp ứng đúng nhu cầu của họ để họ có thể kể câu chuyện của mình theo một cách độc đáo và khác biệt là phần thưởng xứng đáng nhất trong công việc đối với tôi”.

Bạn có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin về Kho lưu trữ Bettmann và xem hàng chục bức ảnh behind-the-scenes tại BuzzFeed News.

Image credit: Ross Mantle cho News BuzzFeed

Theo Petapixel

 

Related Articles