Ứng dụng chia sẻ và bán ảnh EyeEm đã nộp đơn xin phá sản

Công ty cổ phần nhiếp ảnh và công nghệ của Đức - EyeEm - app chụp ảnh dành cho di động, vừa là sân chơi nhiếp ảnh lại vừa là nơi mua bán ảnh của người dùng đã nộp đơn xin phá sản và mất khả năng thanh toán.

Ban đầu, công ty tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách sáng tạo. Nhưng Business Insider ở Đức báo cáo rằng họ đã nộp đơn xin phá sản, vấn đề mới nhất trong một loạt các rắc rối đã gây khó khăn cho công ty trong vài năm qua.

 

 

EyeEm đã cố gắng tự tái cấu trúc nội bộ vào năm 2020, dẫn đến việc hai nhà sáng lập của công ty rời khỏi doanh nghiệp. Sáu tháng sau, các cổ đông còn lại đã chấp thuận bán cho công ty đầu tư New Value của Thụy Sĩ, công ty đã được giao dịch công khai với tên gọi Talenthouse AG kể từ năm 2021. 

Cộng đồng này ra đời từ năm 2010, khi một nhóm bạn trẻ đầy nhiệt huyết ở thành phố Berlin của nước Đức tổ chức một cuộc thi ảnh trên điện thoại di động. Họ đã nhận được hơn 500 lượt gửi bài dự thi. 

Và rồi, nhóm đã nảy ra ý tưởng độc đáo là biến một trạm tàu điện ngầm thành nơi triển lãm các bức ảnh, giúp cảnh quan thành phố thêm phần sinh động. Từ đó, hàng năm nhóm bạn trẻ này đều tổ chức Giải thưởng EyeEm. Hơn thế nữa, họ còn sáng lập tạp chí, mạng xã hội và ứng dụng riêng của mình - có tên là EyeEm

Cổ phiếu của Talenthouse đã giảm dần trong một thời gian khá dài và trong sáu tháng qua, nó đã mất hơn 88% giá trị. Tại thời điểm xuất bản, trị giá mỗi cổ phiếu chỉ còn 0,0018 USD.

Việc nộp đơn phá sản có thể không gây ngạc nhiên đối với các nhiếp ảnh gia, những người kể từ năm ngoái đã thường xuyên báo cáo các vấn đề với các khoản thanh toán từ EyeEm. Nhiều nhiếp ảnh gia ký hợp đồng với EyeEm đã không được trả lương trong nhiều tháng, và tháng 8 năm ngoái Talenthouse đã đổ lỗi cho tình huống này là do các thủ tục kế toán mới và “các sự kiện toàn cầu”.

“Đầu tiên, chúng tôi muốn thừa nhận rằng nhóm các công ty Talenthouse AG, đặc biệt là gần đây, đã gặp phải sự chậm trễ trong việc thanh toán cho một số quảng cáo của chúng tôi và chúng tôi biết các báo cáo trên mạng xã hội cho thấy Talenthouse chậm thanh toán cho các quảng cáo của mình,” một phát ngôn viên cho biết vào thời điểm đó.

Đặc biệt, có nhiều suy đoán rằng EyeEm không có đủ tài chính trong suốt năm 2022. Các nhiếp ảnh gia đã báo cáo việc chậm thanh toán trong nhiều tháng kể cả vào mùa hè năm ngoái.

Công ty được thành lập vào năm 2011 — chỉ một năm sau Instagram — và thường được nhắc đến cùng một lúc. Ngay cả báo cáo của Business Insider về việc nộp đơn phá sản cũng từng đề cập đến công ty như một đối thủ cạnh tranh của Instagram - một mô tả về công ty vào năm 2023 kém hơn nhiều so với trước đây. Trở lại năm 2017, một số nhiếp ảnh gia vẫn có thể kiếm được hơn 1.000 USD trong 4  tháng bằng cách bán ảnh lưu trữ trên EyeEm.

Vì EyeEm hiện là một phần của 'gia đình' thương hiệu Talenthouse nên không rõ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Điều đó nói rằng, các nhiếp ảnh gia vẫn đang chờ thanh toán nên chuẩn bị tâm lý rằng tiền có thể chưa đến trong một thời gian, nếu có.


Related Articles