Chia sẻ cách tạo thu nhập thụ động bằng việc bán ảnh online cho người mới bắt đầu

Tạo nguồn thu nhập thụ động - kế hoạch tài chính cá nhân thảnh thơi mà ai cũng muốn có được, đặc biệt là một người yêu chụp ảnh sẽ đều vui khi kiếm được thêm tiền từ đam mê. Thật lý tưởng khi mà con số trong tài khoản cứ tự tăng lên từ các bức ảnh bạn đã chụp. Tại sao không?

 

 

Với ý nghĩ đó, nhiếp ảnh gia Brad Wendes đã viết bài chia sẻ những kinh nghiệm của riêng anh về việc bán ảnh trực tuyến mà Brad mới thực hiện được. "Đó là một trải nghiệm thú vị, dù thế nào thì tôi thậm chí còn kiếm được một ít tiền từ kho ảnh sẵn có để không của mình", Brad Wendes cho hay .

.........................................................

"Hãy học hỏi từ những sai lầm của người khác. Bạn không thể sống đủ lâu để tự mình làm nên tất cả".

- Eleanor Roosevelt

.........................................................

Với sẵn máu yêu chụp ảnh của một nhiếp ảnh gia, tôi hay "làm phiền" bạn bè và gia đình của mình trong các chuyến du lịch hoặc đi nghỉ bằng cách dành chủ yếu thời gian chụp ảnh họ liên tục. Kết quả của việc "chọc tức" bạn bè và người thân của mình trong hơn một thập kỷ, tôi đã có rất nhiều bức ảnh yêu thích nhưng băn khoăn là không thể khiến cho chúng trở nên hữu ích. Và rồi, tôi đã đăng lên mạng xã hội, không ngờ album ảnh đó được rất nhiều người yêu thích.

Trong năm qua, đối mặt với nạn đại dịch toàn cầu với nhiều khó khăn, tôi phải nghiêm túc suy nghĩ về cách kiếm tiền từ kho lưu trữ ảnh “không quá tệ” này. Tôi biết có một thị trường bán các bản in chất lượng cao nhưng kênh này đòi hỏi tôi phải mất khá nhiều thời gian, đi in, đóng khung rồi gửi đi cho khách hàng.

Tôi thấy, tại một thời điểm nào đó, tất cả chúng ta có thể nghĩ rằng mấy bức ảnh mình đã chụp chẳng có gì hay nhưng thực tế tôi đã nhìn ra rằng chúng lại đáng giá đối với ai đó. Tôi cá rằng có thể sẽ có nhiều người lại thích bức ảnh bạn chụp kỳ nghỉ năm ngoái để treo trên tường của họ.

Vì lợi ích của bài viết này, tôi đã xem xét về việc tạo thu nhập thụ động, trong đó, quy trình được tự động hóa, khách mua hàng, họ nhận được tệp kỹ thuật số và tôi nhận được tiền. Thử nghiệm này thực sự là một cuộc mua bán đơn giản thú vị trên sân chơi thương mại điện tử.

Bắt đầu từ đâu?

Đầu tiên, tôi phải tìm một bộ sưu tập hình ảnh mà mọi người có thể thích chúng. Tôi đã và đang cố gắng kiếm tiền từ kho ảnh mà mình đã chụp. Điều này hơi tốn thời gian vì tôi thường xuyên sao lưu mọi thứ có trên thẻ khi về nhà.

Mặc dù đang tìm kiếm những hình ảnh tiềm năng để bán, bạn cũng nên cân nhắc các vấn đề pháp lý liên quan ví dụ như xem xét địa điểm chụp có tính cá nhân hoặc bị cấm không được đưa lên vì mục đích thương mại hay bất kỳ lý do nào khác.

Đây là trường hợp của hầu hết các hình ảnh trong kho lưu trữ của tôi bị loại khi chụp người cụ thể. Tôi không muốn tạo phiền phức bạn bè của mình. Vì vậy tôi tránh xa mọi thứ với những người trong cuộc.


Từ trước đến nay, tôi đã may mắn được đi du lịch nhiều nơi kết hợp cùng công việc. Tôi luôn mang theo máy ảnh nhưng tự biết bản thân thực sự không phải là một nhiếp ảnh gia phong cảnh, vì vậy các tùy chọn từ kho lưu trữ của tôi có thể bị hạn chế một chút.

Tôi đã chọn một vài hình ảnh từ chuyến đi trên đường dọc theo tuyến Route 66 cũ, chụp ảnh đường phố ở New York, cũng như tuyển chọn các bức ảnh chụp cảnh hoàng hôn và đồ ăn chưa sử dụng từ một dự án cũ ...

 

Tôi đã bán ảnh ở đâu?


Tôi đã chọn ra những bức ảnh mà mình thấy ổn và tìm ra một platform thích hợp để bán chúng và có rất nhiều lựa chọn tìm đến các thư viện microstock. Một số nơi khắt khe hơn những chỗ khác về loại hình ảnh, thể loại, chất lượng ảnh mà họ chấp nhận. Tôi quyết định thử hai nền tảng khác nhau để bán hình ảnh, đó là: EyeEm Etsy.

Đối với những người chưa biết về nó, EyeEm là sự kết hợp giữa Instagram và một thư viện stock; bạn có thể chia sẻ hình ảnh, theo dõi những người sáng tạo khác, thích và nhận xét về hình ảnh cũng như chọn hình ảnh của bạn mà bạn muốn niêm yết để bán. EyeEm cũng liệt kê một loạt các hình ảnh mua bán trên các thư viện lưu trữ giống như Getty Images. Quá trình với EyeEm đơn giản như tải hình ảnh lên, thêm một số thẻ và rời đi, tất cả các việc còn lại là để cho website tự tiến hành tiếp.

Etsy hơi khác một chút vì nó thường được các thợ thủ công sử dụng nhiều hơn để bán đồ trang sức làm bằng tay. Bạn có thể đã thấy một cô gái cùng lớp với bạn ở trường đăng bài trên mạng xã hội đang cố gắng bán sáp tan chảy của cô ấy trên Etsy trong năm qua. Etsy rất hữu ích cho thử nghiệm này vì nó cũng cho phép bạn bán các tệp kỹ thuật số, các tệp này có thể được tải lên sau đó tự động được gửi cho người mua của bạn với số tiền được gửi cho bạn qua Paypal hàng tuần.


Việc thiết lập một cửa hàng Etsy mất nhiều thời gian hơn là chỉ tải hình ảnh của tôi lên EyeEm. Tôi đã phải tạo danh sách cửa hàng cho mỗi hình ảnh không chỉ với một bản sao (được đánh dấu mờ) của hình ảnh mà còn cả các bản mô phỏng về cách hình ảnh sẽ trông như thế nào trong khung. Điều rất quan trọng là phải đưa vào mô tả rằng đây là bản tải xuống kỹ thuật số cũng như thông tin về nơi khách hàng có thể nhận bản in. Như một điểm bán hàng bổ sung, tôi thiết lập cửa hàng để mỗi lần mua hàng sẽ gửi cho khách hàng 3 tệp có độ phân giải cao được cắt xén theo tỷ lệ cỡ ảnh phổ biến - 3: 4, 4: 5 & khổ giấy ISO - vì vậy không có yêu cầu kỹ thuật nào từ chúng . Việc tạo tất cả các tệp này và điền vào cửa hàng mất khá nhiều thời gian nhưng lợi ích là tôi có thể đặt giá của riêng mình.

Không có gì bí mật khi giá được trả cho những bức ảnh cổ đã giảm đáng kể trong vài năm qua, vì vậy tôi không mong đợi sẽ nghỉ hưu từ thu nhập từ những bức ảnh cũ của mình. 

Tôi không kiểm soát được giá phải trả cho hình ảnh của mình trên EyeEm nhưng tôi đã đặt số lượt tải xuống trên Etsy thành 5 USD cho mỗi lần mua. Vì sự công bằng, tôi đã đăng những hình ảnh giống nhau lên cả hai trang web với cùng một từ khóa. Etsy cho phép nhiều từ khóa hơn vì bạn có thể chọn danh mục, chủ đề và thậm chí cả màu chính của hình ảnh của bạn. 

Tiền về từ đây!

Đây có lẽ là phần quan trọng nhất, tôi đã kiếm được bao nhiêu tiền? Tôi đã kiếm được tổng cộng 42 USD từ EyeEm với lần bán ảnh đầu tiên trong tuần đầu tiên với giá 30 USD và một đợt hơi chậm sau đó chỉ với 10 cent. Mặc dù Etsy cần chút nỗ lực để thiết lập, tôi đã kiếm được 4 USD trong tuần đầu tiên mà không có doanh số bán hàng nào cho đến nay.

Tôi thực sự rất hài lòng với kết quả này vì đó là 46 USD mà tôi không có trước đây từ rất nhiều ảnh mình đã chụp trong thập kỷ qua. Hy vọng rằng tiền sẽ tiếp tục chảy về vô thời hạn!

Bây giờ là phần thực sự thú vị: Ảnh nào được bán chạy nhất?

Trong số những bức ảnh được rao bán, đây là hai bức ảnh mà tôi yêu thích, một bức về Blue Swallow Motel ở Tucumcari lúc hoàng hôn và một bức khác chụp đường phố New York.

Cánh én xanh lúc hoàng hôn là bức ảnh yêu thích nhất từ trước đến nay của tôi. Nó được chụp vào năm 2016, tôi đã lái xe qua hết đường 66 History đã lên kế hoạch chụp ảnh nhà nghỉ này. Chúng tôi đã tranh thủ nấu ăn tại nhà đó trong khi chờ mặt trời lặn, rồi ăn tối xung quanh lửa trại, tôi đã lên kế hoạch cho cảnh quay của mình, quyết định xem nên đứng ở đâu để ngắm hoàng hôn đằng sau nhà nghỉ. Thật tình cờ, một cơn bão lớn ập đến khi mặt trời đang lặn, tôi chỉ chụp được vài tấm trước khi nhanh chóng thu dọn đồ đạc và phóng ra xe khi cơn mưa như trút nước. Đó là một khoảnh khắc thực sự thú vị trong chuyến phiêu lưu đáng nhớ của tôi. Tôi yêu ảnh này đến nỗi khi về nhà là đặt in luôn một bức ảnh khổ lớn treo trên tường phòng ngủ của mình. 

Ảnh chụp đường phố New York là hình ảnh đầu tiên được bán trên Etsy. Tuy nhiên bức Blue Swallow, tác phẩm yêu thích nhất của cá nhân tôi từ trước đến nay, lại chưa bán được một bản nào. 

Bức ảnh bán chạy nhất và có doanh thu cao nhất cho đến nay lại chính là hình chụp củ cà rốt trên nền trắng (hình trên). Tôi chỉ tình cờ chụp nó như một bài kiểm tra ánh sáng trước khi chụp sản phẩm cho một công ty thực phẩm, và không có cảm xúc gì mấy với bức ảnh này và rồi cũng không nghĩ nhiều về nó. Vậy mà nó lại mang về cho tôi bất ngờ.

Kết luận

Bạn thậm chí có thể kiếm tiền với những hình ảnh kỳ nghỉ cũ của mình hoặc ngay cả một số ảnh chụp các đồ vật trong nhà của bạn thôi cũng được, biết đâu lại có người nào khác thích chúng như bức ảnh cà rốt đơn giản ở trên.

Có thể thu nhập thụ động từ việc này sẽ chả đủ để cho bạn tích vào quỹ nghỉ hưu (với một người không chuyên) nhưng có lẽ nó sẽ lại giúp bạn lấy về được một vài tách cà phê mà không mất công sức gì. Đây chỉ là những gợi ý ban đầu mở ra ý tưởng và cách cơ bản cho bạn khám phá. Hãy chủ động tìm hiểu, mở rộng phạm vi và tham gia các cộng đồng chia sẻ để học hỏi thêm kiến thức và phát triển sâu hơn nữa khi tìm đến các sàn chuyên nghiệp như Shutterstock500px PrimeSmugMugDepositPhotosDeviantArt.

Bài và ảnh: Brad Wendes 

Chúc các bạn công việc & thu nhập ngày càng nở rộ khi đến với tình yêu nhiếp ảnh!

Tham khảo Fstoppers


Related Articles