Phát hiện mới: Máy bay không người lái khám phá ra những bức tranh đá trong hang động thời tiền sử 7.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ sử dụng máy bay không người lái đã phát hiện ra những bức tranh đá thời tiền sử 7.000 năm tuổi trong hang động xa xôi ở Tây Ban Nha trong một nghiên cứu tiên phong.

 


Một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Alicante đã sử dụng thiết bị bay không người lái để nghiên cứu những nơi trú ẩn khó tiếp cận trên núi ở Alicante, Tây Ban Nha và tiết lộ những bức tranh hang động thời kỳ đồ đá mới có niên đại hàng nghìn năm trước.

 

 Những bức tranh 7.000 năm tuổi về con người và động vật được chụp bằng máy bay không người lái


Các nhà khảo cổ đã nghiên cứu những nơi trú ẩn, nơi không thể tiếp cận ở khe núi Castellet-Barranc del Salt và Port de Penáguila bằng cách chụp ảnh và quay video các bức tường trong 18 hốc nông bằng máy bay không người lái (UAV) nhỏ.

Họ đã tiến vào 18 hang động bằng drone và phát hiện ra hai nơi trú ẩn trên núi có chứa tác phẩm nghệ thuật trên tường từ thời tiền sử. Bức tranh đáng chú ý nhất có hình các cung thủ, hươu và dê — một số được vẽ như thể chúng bị thương do tên bắn.

 

Bức tranh về một con nai được chụp bằng máy bay không người lái

 



Tranh đá khắc hình người được chụp bằng máy bay không người lái.


Theo số lượng lớn các hình được quan sát thấy trong các bức tranh, các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này là một trong những địa điểm nghệ thuật đá thời kỳ đồ đá mới quan trọng nhất ở khu vực cụ thể này ở Tây Ban Nha trong những thập kỷ gần đây.

 

Sức mạnh của drone


Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Lucentum vào tháng trước, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ cách sử dụng máy bay không người lái cho phép họ nhanh chóng tìm thấy những bức tranh hang động cổ xưa chưa từng thấy.

Nhóm đã nghiên cứu những ngọn núi xung quanh Alicante và quen với việc thực hiện nhiều chuyến đi bộ đường dài đến những địa điểm xa xôi để thực hiện những khám phá khảo cổ như vậy. Tuy nhiên, họ đã có thể tìm thấy những dấu hiệu đầu tiên của nghệ thuật hang động cổ đại trong vòng vài ngày sau khi sử dụng máy bay không người lái. 

 

Nhìn từ trên không trung của khu vực xung quanh Port de Penáguila


Sau đó, các nhà khảo cổ đã phân tích và phóng to các bức ảnh raw chụp các hang động bằng Photoshop để tiết lộ những bức tranh cổ xưa. Những người chuyên leo núi đã đến thăm địa điểm này và xác minh sự tồn tại của một số lượng lớn các hình được vẽ theo nhiều phong cách khác nhau.

Theo Artnet News, nhà nghiên cứu khảo cổ địa lý được ủy quyền Javier Fernandez Molina cho rằng máy bay không người lái sẽ trợ giúp một cách nhanh hơn để khảo sát các hang động khó tiếp cận.

“Có nhiều khu vực không thể tiếp cận trên dãy núi Alicante. Sử dụng máy bay không người lái để chụp ảnh các bức tường là một phương pháp nhanh chóng và phát hiện gần đây này có nghĩa là có rất nhiều bức tranh hang động thời tiền sử được tìm thấy,” Molina nói với Artnet News.

 

Image credit: Tất cả ảnh trên theo “Phương pháp phát hiện máy bay không người lái (RPAS) được áp dụng để tìm kiếm nghệ thuật trên đá thời tiền sử” của Francisco Javier Molina Hernandez, Virginia Barciela Gonzalez và Ximo Martorell Briz.

Theo Petapixel

Related Articles