Nikon Z8 không hoạt động với một số loại pin của bên thứ ba

Máy ảnh báo lỗi khi các nhiếp ảnh gia sử dụng pin không chính thức của bên thứ ba không phải là điều gì mới. Tuy nhiên, các báo cáo về khả năng quản lý bản quyền kỹ thuật số (DRM) đang được sử dụng trong pin Nikon, ít nhất là với máy ảnh Z8 mới của hãng, rất đáng để xem xét kỹ hơn.

 


Sự việc này được trang Nikon Rumors phát hiện, có vẻ như Nikon sẽ hạn chế khách hàng sử dụng pin Nikon không chính hãng trong Z8. Trong một nhóm Facebook riêng của Nikon Z8, nhiều người dùng cũng được cho là đang thảo luận về chủ đề này. Mặc dù bản thân biên tập viên của Nikon Rumors chưa gặp sự cố với pin của bên thứ ba trên Z8, nhưng dường như có điều gì đó đang xảy ra.

YouTuber nổi tiếng Louis Rossman đã tham gia cuộc thảo luận sau khi xem bài đăng được đánh giá cao này trên Subreddit.

 Nikon HẠN CHẾ khách hàng sử dụng pin từ OEM "vì sự an toàn của bạn". Video: Louis Rossmann

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube 


Bài đăng mà Rossman tham chiếu trong video là bài đăng chéo từ r/nikon của nhiếp ảnh gia sean_themighty. Trong bài đăng gốc, sean_themighty, người theo dõi Sean Molin trên Instagram, viết: “Nếu bạn đã lên kế hoạch trước và muốn mua thêm pin, hãy chuẩn bị sẵn sàng! Đây cụ thể là pin BM Premium EN-EL15C, một trong những loại pin phổ biến hơn của bên thứ ba và tôi chưa bao giờ gặp sự cố trên Z6 II.”

Đề cập đến một nhận xét được đánh giá cao trên r/piracy về lỗi pin của Z8, Rossman nói, “Vậy là chiếc máy ảnh Nikon này đang nói với người dùng, ''Tôi thấy rằng bạn đã lắp loại pin mà bạn chọn, không, không, không, bạn phải mua loại pin do chúng tôi chọn, loại pin này rất có thể sẽ được sản xuất bởi chúng tôi với mức tăng quá cao.' Lý do điều này có thể khiến người dùng khó chịu là OEM sẽ tăng giá các phụ kiện của họ đến mức điên rồ.”

Rossman mô tả mức giá cao mà các công ty như Nikon và Sony tính cho các phụ kiện của họ và nói rằng anh ấy, giống như nhiều người khác, đi theo con đường của bên thứ ba để tiết kiệm tiền và không ủng hộ điều mà một số nhà sản xuất lớn coi là hoạt động kinh doanh hung hăng và vô lý.

Có phải đó là DRM (Digital Rights Management)?

Điều đáng chú ý là trước đây Nikon đã thực hiện các bước để hạn chế việc sử dụng pin của bên thứ ba trong máy ảnh của mình. Trở lại năm 2013, hãng đã phát hành bản cập nhật firmware cho một số kiểu camera khiến ít nhất một số pin của bên thứ ba không sử dụng được. Vào thời điểm đó, không rõ nguyên nhân từ việc cập nhật firmware hay không. Tuy nhiên, bản cập nhật đã bao gồm các thay đổi về sự ảnh hưởng và liên quan tới cả định mức sạc còn lại của pin.

 

Nikon Z8

Thật so với 'Giả' là một vấn đề lâu dài trong ngành

Vào năm 2014, một năm sau việc bản cập nhật firmware bên thứ ba làm hỏng pin của Nikon, Canon cũng đã gửi một PSA yêu cầu khách hàng của mình ngừng sử dụng pin của bên thứ ba vì “sự an toàn” của họ. PSA còn bao gồm các cách để các nhiếp ảnh gia phân biệt pin chính hãng với pin “giả”.

Pin của bên thứ ba là một chuyện — và là sản phẩm mà chính các công ty máy ảnh dường như cũng có vấn đề — nhưng có lẽ điều tệ hơn là pin và sạc giả. Amazon và Canon cáo buộc rằng nhiều kẻ xấu đang bán pin và bộ sạc có vẻ là sản phẩm chính hãng của Canon. Điều đó đặc biệt có hại vì mọi người tin rằng họ đang mua một sản phẩm chính hãng khi sự thật không như vậy.

Nikon cũng dính vào sự cố pin giả vào năm 2019, khi B&H thông báo cho khách hàng của mình rằng họ đã vận chuyển loại pin Nikon “dưới chuẩn”. “Pin Nikon” không phải chính hãng và B&H, nhà bán lẻ được ủy quyền của Nikon, đã bán cho khách hàng pin giả.


Pin của bên thứ ba rẻ hơn và đôi khi tệ hơn


Một số nhiếp ảnh gia không ngại sử dụng pin của bên thứ ba, nhưng điều quan trọng là mọi người phải biết rằng họ đang mua và sử dụng một sản phẩm không chính thức.

Các nhà bán lẻ nhiếp ảnh nổi tiếng cũng không gặp vấn đề gì khi bán pin của bên thứ ba — Adorama và B&H bán nhiều loại pin của bên thứ ba cho nhiều loại máy ảnh.

Nhiều nhiếp ảnh gia chọn sử dụng pin của bên thứ ba, ít nhất là để làm nguồn cấp điện bổ sung, vì chúng rẻ hơn nhiều. Nhưng chúng có tốt với mức giá thấp hơn không? Một thử nghiệm toàn diện cho thấy các loại pin khác nhau hoạt động như thế nào bên trong máy ảnh không gương lật Canon EOS R5. Mặc dù khẳng định hiệu suất tốt hơn pin của Canon, nhưng các sản phẩm của bên thứ ba đều vượt trội so với pin chính thức đắt tiền hơn của Canon.

Nikon Z8

Sự an toàn


Có thể dễ dàng kết luận rằng Nikon đang sử dụng DRM và nhằm mục đích kiếm thêm tiền từ khách hàng của mình. Cho đến bây giờ, đó là một bước nhảy vọt quá lớn. Đối với những người mới bắt đầu, không có xác nhận rằng bất kỳ DRM nào có liên quan ở đây. Cho đến khi điều đó được thiết lập, giả sử rằng Z8 không làm bất cứ điều gì đặc biệt và pin của bên thứ ba không bị cấm sử dụng trong Z8 trên quy mô lớn.

Một số người dùng đang gặp sự cố với pin của bên thứ ba trong Nikon Z8, nhưng đó chỉ là câu chuyện cho đến bây giờ.

Tuy nhiên, có những lý do quan trọng khiến máy ảnh trước đây không hoạt động tốt với một số loại pin của bên thứ ba. Các máy ảnh như Z8 sử dụng pin lithium-ion, nếu không được hạn chế về nhiệt và được thiết kế tốt, có thể rất nguy hiểm. Pin quá nóng có thể nở ra, bắt lửa và thậm chí phát nổ — điều này sẽ rất kinh khủng nếu máy ảnh hướng thẳng vào mặt ai đó, nhưng cũng rất nguy hiểm nếu máy ảnh nằm trong túi trong ô tô hoặc nhà.


Giống như các nhiếp ảnh gia, các nhà sản xuất máy ảnh không muốn máy ảnh của họ bị nổ tung. Do đó sẽ hợp lý hơn nếu họ ngăn không cho sử dụng pin kém chất lượng bên trong máy ảnh.

Các nhà sản xuất pin độc hại bên thứ ba cũng có thể cố gắng vượt qua giới hạn nhiệt của máy ảnh. Đôi khi cũng có trường hợp pin của bên thứ ba vô tình gây nguy hiểm, vì các công ty có động cơ cắt giảm trong cuộc chiến không ngừng để đưa ra giải pháp rẻ nhất.

Điều quan trọng là không phải tất cả các nhà sản xuất bên thứ ba đều tham gia vào cuộc đua nguy hiểm lao xuống đáy và chắc chắn không phải trả giá bằng sự an toàn của người dùng.

Tuy nhiên, nếu Nikon thực sự đang sử dụng một số DRM trong máy ảnh Nikon Z8 của mình, thì mất bao lâu trước khi tất cả các máy ảnh của công ty từ chối pin của bên thứ ba? DRM không phải lúc nào cũng hoạt động, bằng chứng là sự cố hộp mực của Canon vào năm ngoái. Do thiếu chip, Canon không thể đưa các thiết bị điện tử phù hợp vào hộp mực cần thiết để DRM hoạt động, vì vậy hãng phải tư vấn cho khách hàng về cách bỏ qua DRM của chính mình.

Sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với các nhiếp ảnh gia đang trong thời hạn chót trả ngân hàng, nếu máy ảnh của họ bắt đầu từ chối pin chính thức do trục trặc phần mềm hoặc chip DRM bị lỗi.

Rossman cho rằng điều đó cũng thật tồi tệ đối với tài khoản ngân hàng của khách hàng. Tình hình pin của bên thứ ba đã tương đối ổn định trong nhiều năm. Trong khi các hãng máy ảnh cố gắng bán các phụ kiện đắt tiền hơn của họ và đôi khi máy ảnh gặp sự cố với một vài loại pin cụ thể của bên thứ ba vì lý do chất lượng.


Vấn đề về pin của Nikon Z8


Nikon Z8 sử dụng pin EN-EL15c của Nikon, có giá 72,95 USD.

Nếu pin của bên thứ ba không còn khả thi do DRM, điều gì có thể xảy ra với giá của pin bên thứ nhất? Các quy luật cơ bản về cung và cầu cho thấy rằng các công ty chắc chắn sẽ bắt đầu tính phí nhiều hơn cho pin của họ và các nhiếp ảnh gia có thể không còn cách nào khác để chống lại điều đó.

Một giải pháp khả thi là cho phép theo dõi và kiểm soát nhiệt trong ổ cắm pin của máy ảnh, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí. Một giải pháp thay thế khác là DRM cảnh báo khách hàng về pin của bên thứ ba nhưng không ngăn cản việc sử dụng của họ. Có nhiều cách để bảo vệ khách hàng khỏi những loại pin đầy rủi ro mà không hoàn toàn ngăn cản khách hàng sử dụng chúng.

Tuy nhiên, điều đáng tin cậy hơn là ý kiến cho rằng Nikon không sử dụng DRM trong Z8 — máy ảnh này vẫn tương thích với một số loại pin rất cũ của Nikon, bao gồm cả pin EN-EL15A hiện đã ngừng sản xuất được giới thiệu lần đầu vào năm 2015.

Theo Petapixel

Related Articles