Sigma ra mắt ống kính góc rộng 14mm nhanh nhất thế giới

Sigma 14mm F1.4 DG DN là ống kính dùng cho máy không gương lật 14mm đầu tiên trên thế giới có khẩu độ f/1.4 cho E-Mount (Sony) và L-Mount (Panasonic/Leica/Sigma) – một chiếc lens lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia chụp thiên văn, cảnh bầu trời đêm, giá công bố hấp dẫn ~38 triệu vnđ.





Ống kính Sigma 14mm f/1.4 DG DN Art (Image credit: Sigma)


Các nhiếp ảnh gia yêu thích chụp thiên văn lại có tin mừng! Sigma mới công bố ống kính 14mm không gương lật đầu tiên trên thế giới có khẩu độ f/1.4.

Sigma đã định hướng đặc biệt để ống kính này trở thành một trong những ống kính tốt nhất dành cho chụp ảnh thiên văn, đặc biệt chú ý đến quang sai quang học và hiện tượng lóa sáng cô-ma đối xứng, đây là hai mối lo ngại phổ biến đối với các nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên văn, thiết kế quang học của Sigma 14mm f/1.4 nhằm mục đích đảm bảo các điểm sáng trong ảnh vẫn sắc nét với ống kính được thiết kế đặc biệt để mang lại chất lượng quang học ở tiêu điểm vô cực.

Cho đến nay, hầu hết các ống kính 14mm nằm trong khoảng f/1.8 và f/2.8. Tuy nhiên, Sigma hiện đã cho ra mẫu lens f/1.4 tuyệt vời này dành riêng cho các nhiếp ảnh gia thiên văn, và bạn sẽ có những bức ảnh trông rất ấn tượng!

Ống kính Sigma 14mm f/1.4 DG DN Art (Image credit: Sigma)


Sử dụng thiết kế quang học bao gồm 1 SLD (độ phân tán thấp đặc biệt), 3 FLD (độ phân tán thấp fluorite) và 4 thấu kính phi cầu, ống kính hoạt động cùng với các cấu hình kiểm soát quang sai tích hợp sẵn của máy ảnh để sửa méo hoặc họa tiết, trong khi các thành phần quang học của ống kính giúp giảm thêm độ mềm của góc và quang sai màu. Sigma lập luận rằng việc sử dụng kết hợp này đã cho phép họ giảm kích thước và trọng lượng tổng thể của ống kính nhưng vẫn duy trì hiệu suất quang học.

Ngoài ra, ống kính Sigma 14mm đi kèm với vòng điều chỉnh khẩu độ thủ công, cũng có thể được đặt ở chế độ tự động cũng như khóa để không bị trượt trong khi di chuyển, vòng điều khiển này có thể được bỏ đi nếu bạn định sử dụng ống kính cho video công việc. Chức năng khóa vòng lấy nét thủ công cũng cho phép khóa lấy nét, điều này rất cần thiết khi phơi sáng lâu trên bầu trời đêm, khi một tiếng gõ nhẹ nhất cũng có thể làm hỏng tiêu điểm. Ống kính này cũng đi kèm với giá đỡ ba chân, để cân bằng tốt hơn trọng lượng của ống kính quang học lớn và nặng.

 

Ống kính Sigma 14mm f/1.4 DG DN Art có giá đỡ bộ lọc phía sau dành cho bộ lọc dạng tấm (Image credit: Sigma)


Với nỗ lực biến ống kính này trở thành công cụ chụp ảnh thiên văn hoàn hảo, Sigma cũng đã đưa vào một số tính năng nhỏ gọn bao gồm giá đỡ bộ lọc phía sau cho phép các bộ lọc loại tấm phổ biến với các nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên văn được gắn vào ống kính, nắp ống kính cũng có một khu vực lưu trữ bên trong riêng biệt để giữ hai bộ lọc tờ bổ sung khi không sử dụng. Cuối cùng, mặt trước của ống kính là Bộ giữ nhiệt ống kính để giữ cố định dải nhiệt và giúp ngăn sự tích tụ hơi nước trên ống kính trong điều kiện lạnh.

 

Ống kính Sigma 14mm f/1.4 DG DN Art

 

Bên trong nắp ống kính có hai khe để mang thêm bộ lọc dạng tấm (Image credit: Sigma)

 

Cấu trúc ống kính: 19 thành phần, 15 nhóm (1 SLD, 3 FLD và 4 thành phần phi cầu)
Góc ngắm: 114,2°
Số lá khẩu độ: 11 (màng tròn)
Khẩu độ tối thiểu: F16
Khoảng cách lấy nét tối thiểu: 30 cm
Tỷ lệ phóng đại tối đa: 1:11,9
Kích thước filter: slot-in rear gel filter
Kích thước (đường kính x chiều dài tối đa): 101,4 x 149,9mm
Trọng lượng: 1170g

 

Dưới đây là một số ảnh chụp dải ngân hà với Sigma 14mm f/1.4 mới ra mắt (Ảnh: Greg Sheard - Fstoppers)

 

 Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers

 

  Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers

 

  Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers

 

  Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers

 

  Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers

 

  Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers

 

 Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers


Ngoài ra, Sigma 14mm f/1.4 cũng rất phù hợp để chụp kiến trúc cao cấp, chụp ảnh bất động sản và phong cảnh. Do hood cố định, không có tùy chọn cho các filter phía trước. Tuy nhiên, giá đỡ bộ lọc phía sau đã được thêm vào để cho phép bạn tùy chọn sử dụng bộ lọc ND hoặc bộ lọc ô nhiễm ánh sáng.

 

  Ảnh: Greg Sheard/Fstoppers

 

Ống kính f/1.4 mới sẽ được bán lẻ với giá $1599 (~38 triệu đồng) thông qua các nhà bán lẻ được ủy quyền của Hoa Kỳ và sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tháng 6 năm 2023. Mức giá này khiến mẫu lens mới này trở nên rất hấp dẫn khi so sánh với các phiên bản f/1.8 đã có mặt trên thị trường với cùng mức giá.

Đối với thân máy Sony, Sigma đã có ống kính 14mm f/1.8 với giá bán lẻ khoảng 1.600 USD và Sony có FE 14mm f/1.8 GM, giá bán lẻ cũng là 1.600 USD (mặc dù nó hiện đang được bán với giá 1.498 USD tại thời điểm viết bài).

Theo DCW/Fstoppers

Related Articles