So sánh thông số kỹ thuật giữa Fujifilm X-S10 với X-S20

Xét về ngoại hình, hai model này có thể trông gần giống nhau, nhưng X-S20 cung cấp những nâng cấp nội bộ đáng kể so với X-S10.

 

Fujifilm X-S10 vs X-S20 (Image credit: Fujifilm / Future)

Dòng X-S của Fujifilm được nhắm mục tiêu là máy ảnh toàn diện tối ưu dành cho những người đam mê, cung cấp khả năng chụp ảnh và quay video phù hợp với nhiều đối tượng và phong cách nhất có thể. Seri X-S mang đến một thiết kế thực tế hơn với điểm nhấn là tính dễ sử dụng, mặc dù ở dạng nhỏ và gọn gàng đã khiến nó trở thành một trong những chiếc máy ảnh du lịch tốt nhất.

Fujifilm đã phát hành X-S10 vào tháng 11 năm 2020, với thành viên tiếp theo – Fujifilm X-S20 – đã có mặt tại các cửa hàng vào cuối tháng 6 năm 2023. Thoạt nhìn, bạn sẽ cho rằng không có nhiều thay đổi, với thiết kế thân của hai camera trông gần như giống hệt nhau, ngoại trừ một số khác biệt nhỏ về nút và quay số. Tuy nhiên, bên trong máy ảnh, đây là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Chúng ta sẽ đối chiếu và so sánh X-S10 và X-S20 ở một số lĩnh vực chính và xem điều gì đã thay đổi.

 


Cả X-S10 và X-S20 đều có chung cảm biến 26 megapixel (Image credit: Gareth Bevan / Digital Camera World)


X-S10: 26MP, 14-bit RAF RAW, 10-bit HEIF, 8-bit JPEG
X-S20: 26MP, 14-bit RAF RAW, 8-bit JPEG


Để chụp ảnh tĩnh, cả X-S10 và X-S20 gần như không thể phân biệt được vì chúng có chung cảm biến Fujifilm X-Trans IV 26 megapixel tuyệt vời. Đây là cảm biến có kích thước APS-C, áp dụng hệ số crop 1,5 lần cho độ dài tiêu cự của ống kính và cảm biến là cảm biến CMOS chiếu sáng mặt sau (BSI), để mang lại hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn và giảm nhiễu.

Trong thế giới mới của điện thoại có camera 200 megapixel và máy ảnh Sony 60 megapixel, bạn có thể nghĩ rằng 26 megapixel nghe có vẻ hơi yếu nhưng hãy yên tâm rằng nó có độ phân giải quá đủ để hoạt động trực tuyến, đặc biệt là trên mạng xã hội, như cũng như in ra một số ảnh chụp kỷ niệm để trưng bày ở nhà.

Cả hai máy ảnh đều có thể ghi ở các định dạng tệp RAW RAF 14-bit độc quyền của Fujifilm, cũng như JPEGS 8-bit, tuy nhiên, X-S20 có thể ghi ở cả HEIF 10-bit, cung cấp các kích thước tệp nhỏ chứa nhiều dữ liệu hơn một JPEG, nhưng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tương thích với phần mềm và dịch vụ.

Cuối cùng, X-S20 có bộ nhớ đệm hình ảnh tốt hơn đáng kể so với X-S10, điều này được hỗ trợ bởi bộ xử lý cải tiến (hơn thế nữa trong một giây), vì vậy bất kỳ ai muốn chụp liên tiếp thể thao hoặc động vật hoang dã đều có thể chụp lâu hơn mà không cần máy quay dừng lại ở giữa hành động.

AUTO FOCUS


X-S20 có tính năng theo dõi deep learning và nhận dạng đối tượng mới (Image credit: Fujifilm)


X-S10: Theo dõi, lấy nét chủ thể là con người (khuôn mặt, mắt)
X-S20: Theo dõi, lấy nét chủ thể là con người (khuôn mặt, mắt) và cả động vật, phương tiện di chuyển

Lấy nét tự động trên X-S20 đã có một cải tiến đáng kể so với mẫu trước đó. X-S20 hiện tích hợp tính năng lấy nét tự động học sâu của Fujifilm được hỗ trợ bởi X-Processor V mới nhất và có khả năng nhận diện đối tượng không chỉ đối với cơ thể người, đầu, khuôn mặt và mắt mà giờ đây còn đối với động vật, chim, côn trùng, ô tô, xe máy, xe đạp, máy bay, xe lửa và máy bay không người lái!

Tính năng theo dõi đối tượng liên tục trên X-S20 cũng được cải thiện và khi máy ảnh được chuyển sang chế độ hoàn toàn tự động, tính năng theo dõi tự động có khả năng xác định chính xác đối tượng là gì mà không cần phải chọn và theo dõi nó trên toàn khung hình.

 

CHẾ ĐỘ CHỐNG RUNG 

 


Máy ảnh kỹ thuật số Fujifilm X-S20


Cảm biến trong X-S20 được ổn định lên đến 7 stop (Image credit: Gareth Bevan / Digital Camera World)

X-S10: 6 stop
X-S20: 7 stop

Khả năng ổn định trên X-S20 đã được cải thiện để cung cấp thêm một stop, mang lại khả năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn và cảnh quay video mượt mà hơn. Điều này cũng đã đạt được mà không cần tăng kích thước của máy ảnh. Đối với những bức ảnh thực sự ổn định, còn có một chế độ IS boost, sẽ giúp cho những bức ảnh cầm tay tĩnh thậm chí còn ổn định hơn.

X-S20 tương thích với phụ kiện quạt tản nhiệt của Fujifilm (Image credit: Fujifilm)


X-S10: 4k30p, ghi nội bộ 8 bit 4:2:2, dynamic range 12 stop
X-S20: 6.2k30p, ghi nội bộ 10 bit 4:2:2, dynamic range 13+ stop 

Xét về khả năng quay phim đã có một bước đột phá lớn về thông số kỹ thuật trong X-S20, chất lượng video gần như cấp độ chuyên nghiệp với độ phân giải ghi tối đa là 6,2K trong 30p, cũng có khả năng ghi nội bộ 10-bit 4:2:2 và khi chụp ở chế độ F-Log, dải tương phản động lên tới hơn 13 điểm dừng. X-S20 cũng có khả năng ghi "cổng mở", nghĩa là nó sử dụng toàn bộ cảm biến hình ảnh để quay video, cho phép tự do cắt xén hơn sau này trong quá trình chỉnh sửa.

X-S10 bằng cách so sánh đứng đầu ở cảnh quay 4k30p, với khả năng ghi nội bộ kém mạnh mẽ hơn. Cả hai máy ảnh đều có khả năng quay tốc độ cao ở độ phân giải full HD 1080p lên đến 240p để tăng cường cảnh quay chuyển động chậm.

 

VLOG

 

Máy ảnh kỹ thuật số Fujifilm X-S20

Có chế độ Vlog mới trên đĩa lệnh của X-S20 (Ảnh: Gareth Bevan / Digital Camera World)


X-S10: Không có chế độ đặc biệt
X-S20: Chế độ V-Log với Ưu tiên tập trung vào sản phẩm, Làm mờ hậu cảnh

Một trong những bổ sung mới quan trọng cho X-S20 là chế độ V-Log mới đặt các nút điều khiển vlogging ở phía trước và ở giữa trên màn hình cảm ứng, giúp thay đổi cài đặt nhanh chóng và dễ dàng trong khi quay một mình. Các chế độ bao gồm Ưu tiên sản phẩm, giúp thay đổi tiêu điểm giữa khuôn mặt của bạn và sản phẩm khi các sản phẩm nói trên được giữ gần máy ảnh và Lấy nét nền, giúp tăng cường tiêu cự phía sau đối tượng, rất hữu ích khi chụp ở góc rộng của ống kính khẩu độ hẹp hơn không tự nhiên có độ sâu trường ảnh sâu.

 

PIN

 


Fujifilm X-S20
Pin được sạc qua đầu nối USB-C (Tín dụng hình ảnh: Fujifilm)


X-S10: NP-W126S
X-S20: NP-W235

Một thay đổi lớn đối với X-S20 là dung lượng pin tăng lên, mang lại số lượng ảnh chụp nhiều hơn gấp đôi hoặc video 4k gấp đôi so với X-S10. Đây là một vấn đề đáng kể đối với bất kỳ ai có kế hoạch chụp ảnh trong thời gian dài mà không cần bộ sạc và Fujifilm ước tính rằng X-S20 có thể chụp thêm 800 bức ảnh từ pin mới.

Pin NP-W235 được sử dụng bởi X-S20 là cùng loại pin có mặt trong các dòng X-T4, X-T5 và X-HS, vì vậy bất kỳ ai đã sở hữu một trong những máy ảnh đó đều có thể kết hợp và kết hợp pin của họ với chiếc X-S20.

 

GIÁ BÁN

X-S10: $999 chỉ thân máy 
X-S20: $1.299 chỉ thân máy 

X-S20 có mức giá cao hơn đáng kể so với X-S10 và mặc dù nó được tích hợp một số tính năng mạnh mẽ như video 6.2K, chế độ Vlogging và tự động lấy nét theo dõi tự động.

Giá trên cũng chỉ là giá thân máy, đối với những người mới làm quen với hệ thống Fujifilm X, còn cần chuẩn bị chi phí 'tậu' thêm lens. X-S20 được bán với hai tùy chọn ống kính theo bộ giúp giảm nhẹ giá thành của ống kính so với mua riêng lẻ.

Theo DCW

Related Articles