Ống kính siêu nhanh, siêu di động mới dành cho máy ảnh Fujifilm X-mount sắp ra mắt

Bạn muốn một ống kính có khẩu độ tối đa f/0.9 vừa vặn trong túi áo khoác của mình? Voigtlander đã ra mắt một ống kính siêu nhanh mới dành riêng cho máy ảnh Fujifilm X-mount. 

Voigtlander NOKTON 35mm f/0.9 là ống kính lấy nét thủ công, nhưng được trang bị các điểm tiếp xúc điện tử để giao tiếp giữa ống kính máy ảnh cho phép IBIS (trong các máy ảnh tương thích), hiệu chỉnh thị sai và ghi dữ liệu EXIF của ống kính.





Voigtlander NOKTON 35mm f/0.9 (Ảnh: Voigtlander)

Màng khẩu độ bao gồm 12 lá khẩu khổng lồ, khi được kết hợp với đường kính khẩu độ lớn f/0.9 sẽ có nghĩa là hiệu ứng nhòe gần như mềm mịn.

Mặc dù có khẩu độ lớn, Voigtlander đã sáng tạo để giữ cho ống kính rất nhỏ gọn với chiều dài 64,9mm, đường kính 72,7mm và trọng lượng tổng thể là 492g.

Ngược lại điều này với một ống kính như Nikon Z 58mm 0,95 Noct (ống full-frame nhưng có độ dài tiêu cự hiệu quả tương tự, độ mở ống kính tối đa và chỉ lấy nét bằng tay) nặng hơn gấp bốn lần so với NOKTON 35mm f/0.9 và dài 153mm.

 

 


Voigtlander NOKTON 35mm f/0.9 (Ảnh: Voigtlander)


Để duy trì hiệu suất quang học tốt nhất có thể, mẫu lens này kết hợp một thấu kính phi cầu ground ở phía trước và một thấu kính phi cầu hai mặt ở phía sau. Theo Voigtlander, việc sử dụng các phần tử phi cầu mài - thay vì phi cầu đúc phổ biến hơn - có nghĩa là thủy tinh có điểm nóng chảy cao hơn trong quá trình sản xuất và do đó có thể được định hình theo chỉ số khúc xạ cao hơn, nên sẽ cải thiện độ sắc nét của ảnh. Ngăn xếp quang học tổng thể bao gồm 10 thành phần trong 8 nhóm, được gắn trong một vành thấu kính hoàn toàn bằng kim loại.

Voigtlander tuyên bố vòng lấy nét có "cảm giác chính xác", điều cần thiết hơn là sự tinh tế với một ống kính nhanh như vậy. Đặt khẩu độ mở rộng ở f/0.9 và độ sâu trường ảnh sẽ cực kỳ nông, mặc dù độ dài tiêu cự của ống kính không quá lớn. Để lấy nét thủ công chính xác, cần phải có vòng lấy nét dài, nếu không, bạn có nguy cơ lướt qua mặt phẳng tiêu cự chỉ với một vài milimet xoay vòng lấy nét. Khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,35m và kích thước bộ lọc là 62mm.

 

Voigtlander NOKTON 35mm f/0.9 (Ảnh: Voigtlander)


Trong khi hầu hết các ống kính của bên thứ ba tương tự được chế tạo với nhiều lựa chọn ngàm khác nhau, Voigtlander cũng tuyên bố rằng NOKTON 35 mm F0.9 đã được thiết kế dành riêng cho ngàm X.

Voigtlander 35mm f0.9 NOKTON hiện đã sẵn sàng nhận đặt hàng trước, với giá bán lẻ đề xuất là £1.199 và dự kiến sẽ có hàng vào tháng 8. Giá của Mỹ vẫn chưa được tiết lộ.

Theo Petapixel

Related Articles