Bạn đã biết về "bức ảnh được ngắm nhìn nhiều nhất thế giới cho đến nay"?

Được nhiếp ảnh gia Charles O'Rear chụp trên đường đi đến gặp bạn gái vào năm 1996, "bức ảnh được xem nhiều nhất từ trước đến nay" này đã được hơn một tỷ người, đó là con số tạm ước tính.

 

Bliss - nền màn hình mặc định của hệ điều hành máy tính Microsoft Window XP từ năm 2001 đến 2007 (Image credit: Microsoft Corp (chụp bởi Chris O'Rear))


Bức ảnh mang tính biểu tượng có tên gọi là Bliss, từng là hình nền mặc định cho hệ điều hành Windows XP của Microsoft phát hành từ năm 2001 đến 2007, đã được công nhận là "bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới". Qua thời gian, vị trí của bức ảnh đã trải qua một sự thay đổi đáng kể. Bliss đã có hơn 400 triệu bản được sử dụng tính đến tháng 1 năm 2006 (chưa bao gồm các bản dùng không có bản quyền).

Được nhiếp ảnh gia Charles O'Rear của National Geographic chụp vào năm 1996 bằng chiếc camera medium format Mamiya RZ67 ở Sonoma, California- phong cảnh tuyệt đẹp của những ngọn đồi nhấp nhô, bầu trời xanh trong vắt khi O'Rear đi du lịch cùng bạn gái (cũng chính là vợ ông về sau). Bức ảnh đơn giản nhưng quyến rũ này đã được chọn làm hình nền mặc định và được cài đặt trên hơn một tỷ máy tính chạy Windows XP phổ biến trong suốt 13 năm.

  

Kéo dài hơn cả một thập kỷ, Bliss đã vượt qua vị thế ban đầu chỉ là hình nền máy tính đơn thuần và đã phát triển thành một biểu tượng của sự thanh bình và vẻ đẹp tự nhiên. Tất cả những ai trải qua thời gian trưởng thành cùng máy tính Windows chắc sẽ rất quen thuộc với nó; sự công nhận rộng rãi và tiếng vang hoài cổ của bức ảnh này đã giữ vững vị trí của nó trong lịch sử và mặc dù bản thân phong cảnh tự nhiên này không còn nữa.

Có lẽ điều đáng chú ý nhất về bức ảnh này là nó được chụp trên phim và trong nhiều năm, không ít người còn nghĩ là nó đã qua Photoshop – kể cả tôi. Tuy nhiên, nó không chỉ được chụp trên phim mà hình ảnh còn không qua bất kỳ chỉnh sửa nào.

 

 

O'Rear đã tải hình ảnh này lên trang web lưu trữ hình ảnh Westlight vào năm 1998, được Microsoft mua với số tiền sáu con số không được tiết lộ trên 100.000 USD (tương đương khoảng 187.183 USD / 146.410 bảng Anh / 284.291 AUD tính theo tiền ngày nay).

Đối với O'Rear, bức ảnh đã theo anh ấy suốt cuộc đời và trong một cuộc phỏng vấn với Shoot the Rabbit, anh đã nói đùa rằng: "Khi tôi chết, mặc dù tôi sẽ được chôn cất, nhưng có lẽ người ta sẽ không ghi là nhiếp ảnh gia của National Geographic mà chính là 'Nhiếp ảnh gia của Bliss'."

Gần đây, địa điểm chụp bức ảnh mang tính biểu tượng này đã trải qua một sự thay đổi đáng kể, biến sườn đồi từng cằn cỗi thành một vườn nho tươi tốt. Ẩn mình trong trung tâm Thung lũng Napa của California, cảnh quan tươi đẹp hiện nay được điểm xuyết bằng nhiều hàng nho được trồng để sản xuất một số loại rượu vang ngon nhất trong vùng.

O’Rear có một giả thuyết rằng bất kỳ ai từ 15 tuổi trở lên vào năm 2023 ít nhất sẽ quen thuộc với hình ảnh này. Nó xuất hiện trên các máy tính ở văn phòng, khách sạn, cửa hàng, trường học, nhà ở và sân bay trên khắp thế giới. Và mặc dù hỗ trợ cho Windows XP kết thúc vào tháng 4 năm 2014, theo bộ đếm GlobalStats, tính đến năm 2022, 0,1% tất cả các thiết bị trên toàn thế giới vẫn chạy Windows XP.

Người dùng Windows & yêu thích bức ảnh vẫn đổ xô đến khung cảnh mang tính biểu tượng và mặc dù nó đã thay đổi nhiều như thế nào, bạn vẫn có thể nhận ra nền Windows XP xuất hiện bất cứ khi nào bạn bật PC.

Trong thời đại tiến bộ của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, Bliss vẫn trường tồn với thời gian. Và có một điều đặc biệt về Microsoft là công ty vẫn chọn một hình ảnh tương tự làm nền cho hệ điều hành được cho là thành công và phổ biến nhất từ trước đến nay của mình.

Theo DCW

Related Articles