Sáng chế kính áp tròng chụp/phóng ảnh qua cử động của mắt

Các nhà khoa học Mỹ mới giới thiệu nghiên cứu nâng cấp cho loại kính áp tròng robot tương lai, về cơ bản, là một lens zoom tiên tiến cho mắt người. Nó có thể được phóng to bằng cách chớp mắt hai lần và hoạt động theo điều khiển đưa mắt nhìn xung quanh. 

>> Bài liên quan: Samsung sáng chế máy ảnh vào kính áp tròng

Nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi giáo sư Joe Ford tại Trường Kỹ thuật Jacobs tại UC San Diego, đã trình bày chi tiết thiết kế của họ trong một bài báo mới có tiêu đề A Biomimetic Soft Lens Controlled by Electrooculographic Signal”  trên tạp chí Advanced Functional Material. 

 

Ống kính được làm từ polyme có thể mở rộng khẩu độ khi có dòng điện kích hoạt tín hiệu (Ảnh: petapixel)

 

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California San Diego đã khai thác các điện tích tự nhiên để điều khiển ống kính. Hầu hết các robot tự động ở dạng thiết bị mềm được điều khiển bằng tay hoặc được lập trình sẵn nhưng các ống kính làm theo các tín hiệu điện tự nhiên trong nhãn cầu của con người có thể hoạt động ngay cả khi mắt nhắm lại.

Nó được điều khiển bằng năm điện cực bao quanh mắt hoạt động giống như cơ bắp. Các nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó nghiên cứu này có thể giúp tạo ra mắt giả hoặc máy ảnh chỉ cần điều khiển một mình bằng mắt.

 

Khi áp vào mắt bằng cách sử dụng một bộ năm điện cực đặt xung quanh nhãn cầu, kính áp tròng sẽ phóng to và thu nhỏ được ra lệnh điều khiển khi mắt người đeo nhấp nháy hai lần. Điện tích trong các lớp màng polymer của ống kính giúp mở rộng hoặc co lại để thay đổi độ dày của nó.

Tuy nhiên, phần thú vị hơn của nghiên cứu này là cách điều khiển kính áp tròng. Thay vì các nút mà người đeo sẽ cần nhấn, ống kính sẽ có thể phát hiện các tín hiệu điện quang từ mắt người. Người đeo có thể không nhận ra điều đó, nhưng có một trường điện được tìm thấy trong các mô bao quanh mắt người và sự khác biệt tiềm năng có thể đo được giữa mặt trước và mặt sau của mắt. Bằng cách đặt các điện cực lên vùng da quanh mắt, sự khác biệt đó có thể được đo khi mắt di chuyển, cho phép những chuyển động đó được theo dõi và dịch ở nơi khác.

Vì vậy, ngoài khả năng nhận hiệu lệnh bằng việc nháy mắt nhanh hai lần, người dùng có thể điều khiển lens áp tròng bằng cách nhìn theo các hướng khác nhau (ví dụ: lên, xuống, trái và phải), dịch chuyển khi mắt đảo xung quanh.

Các nhà khoa học châu Âu đã từng công bố một mẫu kính áp tròng 2.8x hoạt động theo cử động chớp mắt từ năm 2013, nhưng nghiên cứu mới này lại tiến thêm một bước nữa bằng cách phát hiện và phản ứng nhanh theo chuyển động mắt người.

Hệ thống nghiên cứu hiện tại có tiềm năng được sử dụng trong các bộ phận giả thị giác, robot được điều khiển từ xa trong tương lai, các nhà khoa học đã chia sẻ trong bài báo đăng trên Advanced Functional Materials

Công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và có thể vẫn còn rất lâu mới đi vào sản xuất rộng rãi, nhưng các nhà khoa học cho biết một ngày nào đó nó có thể được sử dụng cho các nghiên cứu phát triển các bộ phận giả hỗ trợ con người cho đến robot điều khiển từ xa.

Theo The Independent & Gizmodo

Related Articles