Đỉnh cao chụp siêu hiển vi: Time-lapse cảnh tế bào miễn dịch di chuyển trong cơ thể

Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện được bước đột phá về hình ảnh giúp họ quay được đoạn phim đáng kinh ngạc về một tế bào miễn dịch di chuyển qua các mô ở bên trong tai của một con cá sọc ngựa.
 
Đoạn phim  được đưa lên mạng vào giữa năm 2018 nhưng nó mới lên top view cách đây mấy hôm, 25/11, khi đạt độ "bùng nổ" về mức lan tỏa trên trang Reddit và lên đến 10 nghìn lượt vote chỉ trong mười tiếng.
 
Điều khiến đoạn phim có tốc độ lan tăng chóng mặt không phải không có lý do: thực tế là việc tồn tại loại cảnh quay như thế này thực sự là một điều đáng ngạc nhiên.
 
 
Image Credits: T. Liu et al./Science 2018
 
Ảnh chụp trên đã cho thấy rõ từng tế bào miễn dịch ở tai trong của con cá sọc ngựa. Bước đột phá này trong kỹ thuật xử lý hình ảnh kính hiển vi được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu do Nhà vật lý Tsung-Li Liu (người Trung Quốc) đứng đầu, người đã kết hợp hai kỹ thuật hình ảnh khác nhau bằng phương pháp lai - hybrid - cho phép họ nghiên cứu một loạt các sự kiện dưới tế bào siêu nhỏ. Nói cách khác, công nghệ của họ có thể chụp ảnh 3 chiều siêu hiển vi cực kỳ chi tiết về các tế bào di chuyển qua mô sống.
 
 
 
Kỹ thuật mà nhóm các nhà khoa học trên mới phát triển được mô tả chi tiết trên tạp chí Science. Điều đáng quan tâm ở đây là họ đã tạo bước đột phá phát triển được một loại kính hiển vi mới bằng cách kết hợp kính hiển vi tấm lưới mắt cáo (LLSM) với quang học thích nghi (AO) để tạo ra một hệ thống có thể chụp phim 3D các cấu trúc ở mức độ đỉnh cao chi tiết chưa từng có.
 
Theo Petapixel/HHMI 

Related Articles