Sony công bố cảm biến chụp ảnh đầu tiên trên thế giới tích hợp AI

Đây là đột phá mới trong lĩnh vực nhiếp ảnh của Sony với cảm biến hình ảnh tích hợp trí tuệ thông minh nhân tạo đầu tiên trên thế giới giúp cảm biến biết phân tích xử lý như con người & độ bảo mật cao.

Sony hôm nay đã đưa thông báo về cảm biến hình ảnh đầu tiên trên thế giới có tích hợp trí tuệ nhân tạo, có khả năng xử lý hình ảnh được chụp và trích xuất siêu dữ liệu thông minh ở tốc độ cao, an toàn hơn công nghệ trước.

 

Các cảm biến vision thông minh IMX500 và IMX501 sắp ra mắt có thể được kết hợp với các dịch vụ điện toán đám mây (iCloud) và tích hợp sẵn AI giúp giảm độ trễ truyền dữ liệu, giảm thiểu mọi lo ngại về quyền riêng tư, sự tiêu hao năng lượng và chi phí liên lạc. 

 

IMX500 và IMX501 là các cảm biến 1/2.3 inch được chiếu sáng mặt sau, có độ phân giải xấp xỉ 12.3 MP và khả năng quay video 4K/60fps, và chúng dự kiến ​​sẽ có giá lần lượt là ¥10,000 and ¥20,000 ($93 và $187).

 


Sony cảm biến tầm nhìn thông minh mới. IMX500 (trái) và IMX501 (phải).


Điểm ưu việt phía sau của các cảm biến này là thiết kế mới “stacked”, kết hợp chip pixel với chip logic, có khả năng phân tích và xử lý hình ảnh AI. Sau khi ánh sáng được thu về từ chip pixel, nó sẽ xử lý ngay lập tức bằng AI trên chip logic.

 

 

Cảm biến có khả năng kết hợp cả hình ảnh và siêu dữ liệu (metadata) với nhau hoặc chỉ metadata nếu đó là thứ duy nhất bạn cần.

 

Bộ cảm biến đưa ra siêu dữ liệu thay vì thông tin hình ảnh, giúp giảm khối lượng lưu trữ và bớt đi các mối lo ngại về quyền riêng tư, theo Sony. Ngoài ra, khả năng AI còn có thể cung cấp chức năng đa dạng cho các ứng dụng đa năng như theo dõi đối tượng trong thời gian thực với xử lý AI tốc độ cao.

Sản phẩm có thể được lắp đặt ở lối vào chính, nó sẽ dùng để đếm số lượng khách hoặc phát hiện tình trạng thiếu hàng; khi đặt ở trên trần nhà, nó có thể được dùng để truy cập bản đồ nhiệt (phát hiện các địa điểm nơi nhiều người tụ tập) và tương tự... 

Mặc dù công nghệ cảm biến thông minh này đang hướng đến các ứng dụng công nghiệp và bán lẻ, nhưng nó dễ dàng nhận thấy công bố mới này thú vị như thế nào đối với các sản phẩm máy ảnh trong tương lai - đó là một cảm biến có thể hiểu được rằng bạn vừa chụp ảnh một con chó.

 


Định dạng đầu ra dữ liệu có thể lựa chọn để đáp ứng các nhu cầu khác nhau

 

Từ trước đến nay, việc phân tích AI trong xử lý ảnh, dữ liệu chủ yếu dựa vào việc gửi ảnh & video qua điện toán đám mây, sau đó mới được thực hiện bằng máy. Việc này gây tốn thời gian không ít và kém an toàn vì tin tặc có thể đánh cắp qua các bước truyền trung gian. Không những vậy, nhà sản xuất cũng phải tốn kém thiết kế bộ xử lý chuyên biệt để quản lý công việc liên quan tới AI.

Có lẽ cảm biến tích hợp AI này sẽ không dành cho smartphone hay tablet, ít nhất là tại thời điểm này. Khả năng lớn là Sony sẽ nhắm vào các nhà bán lẻ và khách hàng công nghiệp, ví dụ như chuỗi cửa hàng thanh toán không tiền mặt Go của Amazon.

Giải pháp mới của hãng sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí lắp đặt camera và hệ thống xử lý hình ảnh cho Amazon. Ngoài ra, nó còn giúp bảo mật thông tin. Vì một khi chip AI được gắn trực tiếp vào cảm biến hình ảnh thì việc phát hiện đối tượng nghi vấn thực hiện trên thiết bị không phải là vấn đề nữa.

Chưa biết liệu Sony có thể giới thiệu cảm biến hình ảnh có khả năng AI cho các dòng máy ảnh tiêu dùng phổ biến của mình hay không, nhưng IMX500 đã bắt đầu giao cho các khách hàng trong ngành của Sony và IMX501 đã sẵn sàng vào vài tháng tới, vì vậy công nghệ này cũng sắp xuất hiện trong tương lai gần và chắc hẳn người dùng yêu Sony cũng rất hi vọng nó sẽ sớm được triển khai trên các dòng máy ảnh mới của hãng.

Image Credit: Mike MacKenzie.

Theo Worldbestnews/Flipboard/TheVerge

Related Articles