Máy ảnh chuyên nghiệp đầu tiên của Canon, EOS-1D, tròn 20 năm tuổi

Mẫu DSLR 'lão thành', sản phẩm chuyên nghiệp đầu tiên của Canon, đã ghi dấu mốc mới trong danh sách model huyền thoại tròn 20 năm ra mắt và phát triển cho đến nay đã có rất nhiều "hậu duệ" nổi tiếng tiếp bước. Chúng ta cùng nhìn lại Canon EOS-1D từ thuở ban đầu.



Canon EOS-1D


Vào ngày 24 tháng 9 năm 2001, Canon công bố Canon EOS-1D. Đây là chiếc máy ảnh DSLR “all-Canon” đầu tiên dành riêng cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

"All-Canon" có nghĩa là gì?

Trước đây, các máy ảnh DSLR của Canon đã được sản xuất cùng với Kodak - các model như Canon EOS D2000, về cơ bản là bộ phận bên trong của máy ảnh kỹ thuật số Kodak được đặt trong thân máy ảnh SLR film Canon. Công ty đã tạo được tiếng vang vào năm trước với việc giới thiệu Canon EOS D30, chiếc máy ảnh này hầu như đã được đón nhận nồng nhiệt, nhưng là một sản phẩm dành cho người chơi theo sở thích, không phải dòng máy ảnh chuyên nghiệp, với cảm biến APS-C.

Tiếp bước, một năm sau, Canon EOS-1D đã xuất hiện. Nó trang bị định dạng cảm biến APS-H (không phải full-frame, nhưng lớn hơn APS-C), có khả năng chụp liên tiếp nhanh hơn bao giờ hết, tại thời điểm đó, và quy trình chế tạo lâu như một chiếc xe tăng. Có vẻ như các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp của Canon đã rất kiên nhẫn chờ đợi để chuyển bước sang thiết bị kỹ thuật số và cuối cùng họ đã được đáp lại sự mong mỏi bấy lâu. 

  

(Image credit: Canon)

Về cơ bản, khi đó Canon EOS-1D có bề ngoài giống hệt với Canon EOS-1V, máy ảnh SLR quay phim chuyên nghiệp cuối cùng của hãng. Thân máy bằng hợp kim magiê và polycarbonate chất lượng cao, bền bỉ của EOS-1V đã được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ca ngợi, cũng như hệ thống lấy nét tự động 45 điểm linh hoạt - và tất cả những ưu thế trên đã được EOS-1D kế thừa.

Một số nhiếp ảnh gia đặt câu hỏi về việc sử dụng cảm biến CCD, thay vì loại cảm biến CMOS mới mà họ bắt đầu thấy trong các máy ảnh khác. Tuy nhiên độ phân giải chỉ 4MP thay vì 6MP mà họ mong đợi, chưa kể APS-H hơn là full-frame - điều gì mang lại, Canon ?!

Canon đã tạo ra một trò chơi cho các nhiếp ảnh gia thể thao và tin tức, nhiều người trong số họ đã nhận thấy các dịch vụ kỹ thuật số trước đây của công ty gây thất vọng. Các máy ảnh kỹ thuật số do Kodak hợp tác đã gặp phải độ trễ màn trập khá nghiêm trọng, đến mức các nhiếp ảnh gia thể thao phải dự đoán những khoảnh khắc quan trọng và nhấn nút trước khi chúng xảy ra nếu họ có hy vọng chụp được chúng.

Độ phân giải 4MP không phải 6MP có nghĩa là các tệp nhỏ hơn và đảm bảo rằng EOS-1D có thể theo kịp các chế độ chụp liên tục 8 khung hình/giây. Và trong những ngày mà các nhiếp ảnh gia chuyển hình ảnh của họ đến các tòa soạn thông qua kết nối dây rung trong hành lang khách sạn, hoặc trong các đấu trường thể thao bị kẹt với 30 nhiếp ảnh gia khác đang cố gắng làm điều tương tự, một tệp lớn sẽ không giúp ích được gì, nó sẽ là một sự cản trở. Độ phân giải thấp hơn và kích thước tệp nhỏ hơn đã giúp EOS-1D không bị gây cản trở.


Vậy là  EOS-1D đã có được nhiều lời khen ngợi lớn nhất, bởi các nhiếp ảnh gia có thể (và đã) có khả năng ghi được hình ảnh chất lượng cao với độ đồng nhất như khi quay phim.

Một tính năng thú vị khác của Canon EOS-1D là nó bao gồm cả micro tích hợp - nhưng điều này không dành cho video, tất nhiên model này chưa có khả năng quay. Nó cho phép người dùng đính kèm bản ghi nhớ thoại vào hình ảnh của họ! Một tính năng vẫn duy trì trong các tổ chức chuyên nghiệp cho đến ngày nay.

 

 

"Hậu duệ" tiếp nối mới nhất Canon EOS-1D X Mark III (Image credit: DCW)


Canon EOS-1D đã làm cho camera kỹ thuật số trở thành một lựa chọn thực sự khả thi cho các nhiếp ảnh gia tin tức và thể thao, và vẫn là một cái tên đồng hành với họ cho đến ngày nay. 

Dù EOS-1D X series đã tiến tới ba model tiếp nối, nhưng triết lý thiết kế của EOS-1D ban đầu vẫn nằm trong DNA của sản phẩm, kết hợp một thân máy mạnh mẽ, bền bỉ, chất lượng chuyên nghiệp với khả năng chụp liên tục nhanh và lấy nét tự động tốc độ cao.

Canon EOS-1D X Mark III được phát hành vào năm 2020 và rất có thể là máy ảnh DSLR chuyên nghiệp tốt nhất từng được sản xuất, hoàn toàn được trang bị công nghệ tiên tiến như lấy nét tự động công nghệ machine-learned, video 4K không cắt, chụp liên tiếp 16 khung hình/giây và đo sáng 400.000 pixel cảm biến.

Liệu hãng sẽ cho ra đời tiếp EOS-1D X Mark IV chứ? Thật khó để nói. Canon rõ ràng đang đổi hướng muốn người dùng chuyên nghiệp chuyển sang sử dụng máy ảnh không gương lật, chẳng hạn như mẫu Canon EOS R3 đỉnh cao đang thu hút sự quan tâm của báo giới và người yêu thích Canon, đây rõ ràng là mục tiêu mà hãng này đang tập trung nỗ lực vào phát triển công nghệ. 

 

Theo Jon Stapley (DCW)


Related Articles