Tại sao các nhiếp ảnh gia chụp chân dung lại yêu thích ống kính 85mm?

Ống 85mm là một trong những lựa chọn kinh điển về chân dung và thực tế là hầu hết các nhà sản xuất camera đều có ít nhất một tiêu cự như vậy. Video này sẽ giải thích rõ vì sao tiêu cự 85mm trở thành lựa chọn số một.

 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Đến với bạn từ kênh Robin Wong, Malaysia, trong video phân tích kỹ càng này sẽ cho thấy rõ những lý do mà các nhiếp ảnh gia chân dung lại yêu thích ống kính 85mm đến vậy.

Tất nhiên, tiêu cự 85mm không phải là lựa chọn duy nhất cho các bức ảnh chụp chân dung, nhưng đó lại là một lựa chọn phổ biến. Hơn nữa, mẫu lens này tạo ra sự cân bằng tốt giữa độ méo phối cảnh của ống kính góc rộng và khả năng nén tăng lên của ống tele - tiêu cự dài.

 

 

Ronbin cho hay, ưu điểm mà nhiều người quan tâm khi chụp chân dung đó là nó sẽ giúp "giải quyết" vấn đề chân ngắn của người mẫu. Thêm nữa là ống kính 85mm lại cho kết quả xóa phông mù mịt, sản phẩm chụp chân dung toàn thân hay bán thân đều ổn hết. Đương nhiên, khi tiêu cự lens càng lớn thì nhiếp ảnh gia càng cần có khoảng cách rộng vì phải đứng lùi xa hơn so với người mẫu.

 

So sánh kết quả chụp cho phông nền hoàn toàn khác nhau giữa hai mẫu lens 85mm vs 28mm (Ảnh chụp màn hình) 

 

 

 

Trong video trên, Robin đã thực hiện phương pháp so sánh để thấy rõ sự khác biệt giữa hai ống kính 85mm vs 50mm lắp trên máy ảnh Canon 5D full frame. Ông cũng nhấn mạnh rằng video này không bàn đến vấn đề đúng sai tốt xấu về việc lựa chọn hai mẫu lens trên mà Robin chỉ muốn cho người xem thấy độ dài tiêu cự khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau cụ thể như thế nào để giúp người xem chiêm nghiệm rõ trên thực tế để có lựa chọn phù hợp cho bản thân mình.

Hơn nữa, Wong cũng mới mua ống kính Yongnuo 85mm f1.8 để lắp vào chiếc máy ảnh Canon 5D đi tác nghiệp. Ngoài bộ máy trên, nhiếp ảnh gia này cũng thường xuyên dùng máy ảnh Olympus kèm lens 45mm f1.8 và ông cũng cho biết đây là mẫu ống kính yêu thích để dùng thường xuyên phục vụ cho công việc của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. 

 

Ảnh chụp màn hình 

Ở độ dài tiêu cự quá rộng, sự biến dạng phối cảnh là điều đáng nói và đương nhiên việc này có thể ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Mặt khác, nếu mức độ nén của ống tele quá cao sẽ có xu hướng làm phẳng các chủ thể trong hình chụp, ảnh hưởng tới hình khối khuôn mặt.

 Ống kính 85mm có xu hướng thỏa mãn được một số vấn đề gây phiền hà trên, đó là một trong những lý do mẫu lens này xuất hiện trên rất nhiều bộ sưu tập máy ảnh của các nhiếp ảnh gia, đặc biệt là những người thích chụp chân dung. Mời các bạn xem cụ thể video ở trên để biết thông tin chi tiết từ Wong. 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh chụp màn hình

Tham khảo Fstoppers


Tại sao lens tiêu cự dài 50 - 200 mm thường được chọn để chụp chân dung?

Đánh giá Sigma Art 85mm F/1.4 DG HSM - Siêu phẩm 85mm

Đánh giá Canon EF-S 17-85mm f/4-5.6 IS USM - lens thay thế cho lens kit

Đánh giá Sigma 85mm f/1.4 EX DG HSM

So sánh 3 khẩu độ lens Canon 85mm: f/1.2 vs f/1.4 vs f/1.8

Đánh giá Canon EF 85mm f/1.8 USM - Lens chụp chân dung kinh điển giá rẻ

So sánh Canon 50mm f/1.4 và 85mm f/1.8 - Nên mua lens nào?

[Video hay] Canon 85mm f/1.2L "đọ sức" Sony 85mm f/1.4 GM

Đánh giá Sigma 85mm f/1.4 EX DG HSM

Đánh giá CANON EF 85mm f/1.2 L II USM - ông vua chụp chân dung

Đánh giá Canon EF-S 18-55mm IS STM - Lens kit siêu hạng

So sánh chụp chân dung giữa lens Sigma vs Sony: 85mm vs 105mm vs 135mm vs 200mm

Đánh giá Canon EF 50mm f/1.8 STM - ống kính chân dung giá rẻ cho học sinh, sinh viên

Cách chụp ảnh xóa phông - tìm hiểu về độ sâu trường ảnh (depth of field DOF)

Có nên dùng lens cao cấp full-frame trên máy crop hay không? 

Related Articles