Ấn tượng cách Olympus (OM Digital) "tra tấn" máy ảnh để đạt độ bền cao nhất thị trường

Đầu năm nay, OM Digital đã ra mắt OM-1, sản phẩm đạt xếp hạng chống chịu thời tiết cao nhất trên thị trường. Trang PetaPixel được cung cấp tư liệu hậu trường độc quyền về mức độ khốc liệt của thử nghiệm 'tra tấn' máy ảnh để đảm bảo ra đời những sản phẩm bền bỉ chưa từng có. 

 


Thử nghiệm OM-1, sản phẩm máy ảnh ống kính rời được xếp hạng IP53 cao nhất trên thị trường

OM Digital thiết kế camera của hãng đặt tiêu chí vượt qua cả mức trung về độ bền trong ngành máy ảnh với xếp hạng IP cao hơn nhiều. Chiếc OM-1 chính là máy ảnh ống kính rời được xếp hạng IP53 duy nhất trên thị trường.

 

 

Số đầu tiên trong xếp hạng IP là từ 0 đến 6 và thể hiện khả năng bảo vệ máy khỏi bụi, và số thứ hai được xếp hạng từ 0 đến 9 thể hiện các mức độ chống ngấm nước khác nhau.

Trước đây là Olympus, OM Digital thiết kế máy ảnh của hãng có thể vượt qua được nhiều yếu tố hơn mức được coi là “tiêu chuẩn” của các yêu cầu trong ngành với xếp hạng IP cao hơn nhiều. Hiện OM-1 là máy ảnh ống kính rời được xếp hạng IP53 duy nhất trên thị trường.

IP, hay còn có tên gọi “bảo vệ chống xâm nhập”, là mức do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) thống nhất cho khả năng chống lại sự xâm nhập của bụi hoặc chất lỏng và được ghi chú bằng một bộ số. 

Số đầu tiên được xếp hạng từ 0 đến 6 và thể hiện khả năng bảo vệ của vật thể khỏi bụi, "vật thể rắn bên ngoài" và số thứ hai được xếp hạng từ 0 đến 9 thể hiện các mức độ chống nước khác nhau. 

 

Ví dụ, OM-1 có xếp hạng chống chịu thời tiết IP53, cấp độ bảo vệ chống bụi cao thứ hai tồn tại và chứng nhận rằng máy ảnh có thể tiếp tục hoạt động khi nước bắn vào dưới dạng phun trực tiếp ở góc lên đến 60oC Kết quả cho thấy một chiếc máy ảnh về cơ bản có thể chịu được mọi hiện tượng thời tiết xấu ngoài trời và tiếp tục hoạt động ở nhiệt độ thấp tới -10oC. 

PetaPixel đã có buổi nói chuyện với Takao Takasu, Phó Chủ tịch, R&D và Takehito Higashi, Giám đốc Điều hành, Quản lý chất lượng tại OM Digital Solutions Corporation để hiểu rõ hơn về cách công ty kiểm tra máy ảnh của mình để chúng có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. 

Quá trình xác định mức độ bền của máy ảnh nên bắt đầu từ rất sớm từ khi đưa kế hoạch sản phẩm. Takasu và Higashi nói rằng OM Digital xác định các thông số kỹ thuật của máy ảnh dựa trên kịch bản sử dụng và thể loại nhiếp ảnh mà hãng định hướng cho máy ảnh thành phẩm và thiết kế thiết bị để đáp ứng các thông số kỹ thuật đó. Trong trường hợp của OM-1, nó được thiết kế để trở thành một chiếc hàng đầu tương lai, và do đó, nhóm nghiên cứu đã phải nỗ lực rất nhiều.

“Vì OM-1 là mẫu máy chủ đạo của Hệ thống OM thương hiệu mới của chúng tôi, chúng tôi đã chấp nhận thách thức của IP53 với những cải tiến đáng kể về hiệu suất cơ bản để khách hàng của chúng tôi trải nghiệm giá trị mà hãng đang hướng tới”, Takasu và Higashi giải thích.

“Chúng tôi tiến hành các bài kiểm tra độ bền theo từng giai đoạn từ thời điểm tạo mẫu,” cả hai tiếp tục. “Lúc đầu, các thử nghiệm đơn giản được thực hiện trong cơ sở R&D của chúng tôi đối với các bộ phận hoạt động (ví dụ: nút và mặt số). Sau đó, các bài kiểm tra cuối cùng được tiến hành trên sản phẩm được lắp ráp cuối cùng, sử dụng thiết bị kiểm tra cho từng cấp hiệu suất chống bụi và chống bắn tóe.”

Olympus OM-1 đang trong thử nghiệm chịu lực nước phun vào trực tiếp từ nhiều phía

OM Digital cho biết các đánh giá nội bộ của họ được thực hiện trong các điều kiện thử nghiệm khắc nghiệt trên mức mà họ dự định đạt được.

“Chúng tôi đang sử dụng bí quyết và dữ liệu tích lũy trong nhiều năm của mình, xem xét các vật liệu, độ phủ rộng của lớp bảo vệ và cải thiện cách vật liệu liên kết với nhau khi có nhiều thành phần phối hợp để cải thiện hiệu suất chống bụi và chống nước tác động trực tiếp từ nhiều phía một cách hiệu quả nhất” .

 

“Thử nghiệm sẽ tập trung khả năng chống chịu thời tiết bao gồm chống bụi và chống bắn tóe, nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp, độ ẩm cao và thử nghiệm đi xe đạp lạnh/nóng. Sau khi kiểm tra, chúng tôi xác nhận xem chức năng và hiệu suất có được duy trì hay không,” Takasu và Higashi nói.

Takasu và Higashi cũng cho biết, OM Digital có nhiều năm kinh nghiệm đánh giá khả năng chống chịu sự khắc nghiệt của thời tiết từ thời kỳ máy ảnh phim và thông qua việc phát triển dòng máy ảnh kỹ thuật số Point & Shoot Tough. Do đó, OM Digital có nhiều cơ sở thử nghiệm chống giật gân và hầu hết các thử nghiệm về xếp hạng IP đều được thực hiện ngay trong nhà.

Chỉ nhìn thấy xếp hạng IP53 hứa hẹn khả năng bảo vệ khỏi lực nước phun theo nhiều góc độ, sản phẩm được thử nghiệm cả góc 60o, ví dụ gặp trên thực tế là khi gặp trời mưa rất to. Về mặt lý thuyết thì sản phẩm có thể khả năng chống chịu được mọi hiện tượng thời tiết ngoài trời và vẫn hoạt động được ở nhiệt độ thấp tới -10o C. Trong các cảnh quay video được cung cấp, rõ ràng là các máy ảnh này có thể chịu được một lượng nước đáng kể. 

 

OM Digital OM-1 thử nghiệm chống chọi với nước phun vào từ nhiều phía

 

Trong cảnh quay video, OM-1 phải chịu mức phun này trong hơn hai phút khi nó được đặt trên mâm quay tròn và nước bắn vào từ nhiều góc độ khác nhau.

  


“Thử nghiệm chống bụi được thực hiện tại phòng thí nghiệm bên ngoài, nhưng vì kiểm tra chống bụi thường có thể được hoàn thành nếu đảm bảo hiệu suất trong thử nghiệm chống nước xả vào, nên có thể khẳng định rằng chúng tôi có đủ môi trường trong nhà để thử nghiệm chịu đựng với các kiểu thời tiết,” hai chuyên gia giải thích.

Trong các bức ảnh bên dưới, bạn có thể trông thấy các máy ảnh như bị tuyết bao phủ, nhưng thực chất đó là nơi tích tụ nhiều bụi mịn. Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm kỹ thuật số OM đặt máy ảnh lên giá. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Petapixel


 

Related Articles