Nikon lộ thiết kế ống kính Phase Fresnel mới – 1000mm f/8

Với việc các bằng sáng chế mới này được tiết lộ, có thể chúng ta sẽ sớm thấy các ống kính Nikon PF nhỏ và nhẹ mới? Việc này cho thấy định hướng tương lai của Nikon.

Ống kính Nikon AF-S NIKKOR 300mm f/4E PF ED VR (Image credit: Nikon)

Xu hướng sử dụng ống kính chụp ảnh xa và chụp siêu xa có khẩu độ vừa phải hơn vẫn tiếp tục được mở rộng bởi tin đồn mới đây cho biết Nikon đã thiết kế bộ ba ống kính chụp ảnh xa bao gồm ống kính 1000mm f/8 cho hệ thống Z của mình.

Bằng sáng chế đã được phát hiện cho tổng số ba ống kính PF mới có thể được đưa vào sản xuất: 400mm f/4.5, 600mm f/5.6 và 1000mm f/8. Tất cả những ống kính này dường như được định sẵn để góp mặt vào dàn lens Nikon Z tốt nhất, mà hãng đã mở rộng đáng kể trong năm qua.

Trang DCW khuyên rằng, như mọi khi với các tin đồn bạn hãy tạm xem cho biết và đừng mong chờ nhiều các bằng sáng chế này (do Digital Camera Info phát hiện) sớm triển khai trên thực tế vì phần lớn chúng vẫn nằm trên bản thiết kế thôi, nhưng điều đáng nói và cái hay của thông tin trên đó là, nó cho chúng ta thấy chi tiết tuyệt vời về định hướng của Nikon với thiết kế ống kính trong tương lai.

 

Bản vẽ bằng sáng chế cho ống kính Nikon 600mm F5.6 PF (Image credit: Digital Camera Info)

Nhưng nhiều bạn có thể hỏi: Ống kính PF là gì. Nó là viết tắt của từ Phase Fresnel, là một thành phần mà Nikon đã đưa vào thiết kế lens của hãng để bù cho quang sai màu và bóng mờ. Sử dụng thấu kính Phase Fresnel cho phép ít thành phần phức tạp hơn, điều này có nghĩa là thấu kính nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn một cách hiệu quả. Đối với những người muốn thực sự hiểu sâu hơn, Nikon Rumors có một bài viết chuyên sâu tuyệt vời về các thành phần thấu kính PF (mời xem tại đây).

Nikon đã sử dụng các thành phần PF trong các ống kính trước đây chẳng hạn như Nikon AF-S 500mm f/5.6E PF ED VR để tạo ra hiệu quả tuyệt vời; trong nhiều bài đánh giá của chuyên trang DCW đã khen ngợi cách thành phần PF đã biến một ống kính rất lớn trở nên nhẹ và nhỏ gọn hơn nhiều.

Ống kính một tiêu cự chụp ảnh xa kết cấu nhỏ gọn đang là xu hướng phát triển trong thiết kế lens, với việc Canon đã gây ấn tượng mạnh với các nhà phê bình cũng như người tiêu dùng với loạt ống kính tiêu cự một tiêu cự siêu nhỏ gọn, nhẹ và giá cả phải chăng bao gồm Canon RF 600mm f/11 IS STM và Canon RF 800mm f/11 IS STM.

Các bằng sáng chế gần đây cũng đã tiết lộ cách Fujifilm có thể xem xét các ống kính tele nhỏ gọn cạnh tranh, cũng như việc Canon khám phá các ống kính mirrored là một cách để cắt giảm kích thước và trọng lượng của các sản phẩm của họ hơn nữa .

Các thiết kế ống kính PF của Nikon cung cấp khẩu độ rộng hơn đáng kể so với các ống kính chụp ảnh xa nhỏ gọn hiện tại của Canon, nhưng điều này có thể đi kèm với chi phí cao hơn đáng kể – trong lịch sử, Nikon dành riêng các ống kính PF của mình cho các ứng dụng chuyên nghiệp với mức giá chuyên nghiệp. Vì vậy, những ống kính này của Nikon có thể phù hợp hơn để thách thức những ống kính 'quái vật khổng lồ' của Canon như RF 600mm f/4 L IS USM, cũng có mức giá khủng.

Bất kể điều gì xuất phát từ những tin đồn này, thật tuyệt khi thấy Nikon vượt qua ranh giới về thiết kế ống kính để cho ra đời những chiếc lens nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn mang lại lợi ích cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những người phải mang theo bộ dụng cụ suốt cả ngày.

Theo DCW

Related Articles