Đã có thêm cuộc thi ảnh ngoạn mục nhất thế giới phiên bản 2023 đầu tiên

Canary Photo Awards là cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế tổ chức tại Lanzarote thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Cuộc thi đã mở rộng cơ hội khai phá thêm những tài năng nhiếp ảnh năm nay với nhiều tác phẩm xuất sắc. Thật vui & bất ngờ là Việt Nam cũng có tên trong danh sách: NAG Phuoc Hoai Nguyen.

 

La Hoz y el Martillo (Credit: Santiago Leonardo Rodriguez / Canary Photo Awards)

Giải thưởng Ảnh Canaria (CPA) 2023 đã vinh danh nhiếp ảnh gia Santiago Leonardo Rodriguez là người chiến thắng Tuyệt đối trong phiên bản đầu tiên của cuộc thi, với bức ảnh đẹp lạ với cảnh phun trào dung nham núi lửa và xuất hiện một tia sét đánh ấn tượng trên ngọn núi lửa đang phun trào, tác phẩm có tiêu đề La Hoz y el Martillo – tạm dịch là "Búa và Liềm". 

Rodriguez giành giải thưởng khoảng 4320 USD / 3493 bảng Anh / 6265 AUD tiền mặt, và kỳ nghỉ một tuần cho hai người tại khách sạn Mynd ở Lanzarote, cộng với một bản sao cỡ lớn bức ảnh đoạt giải của anh ấy ở Chromalux, do L’Art Singular sản xuất. 

Canary ở Đại Tây Dương, và nằm ở cực Nam của các cộng đồng tự trị Tây Ban Nha, với dân số khoảng 2,2 triệu người. Mặc dù cuộc thi diễn ra ở Quần đảo Canary, nhưng các hình ảnh tham dự có thể được chụp ở bất kỳ địa điểm nào từ khắp nơi trên thế giới.

Quần đảo Canary của Tây Ban Nha được mệnh danh là thiên đường du lịch ngoài khơi Đại Tây Dương. Nơi đây còn được coi như một thiên đường nhiệt đới với 7 hòn đảo nằm ngoài khơi Bắc Đại Tây Dương. Người yêu du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến nơi này vì thời tiết mát mẻ, bãi biển tuyệt đẹp và điểm đặc biệt là cảnh quan núi lửa. Nơi đây thu hút với dải bờ biển tuyệt đẹp nằm trong vùng biển màu xanh ngọc bích hấp dẫn nhất Tây Ban Nha. 

 

Like Heaven The Long Wait Paid Off (Credit: Luka Vunduk / Canaria Photo Awards)



Cuộc thi có 5 hạng mục mà các nhiếp ảnh gia có thể gửi ảnh từ khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ hạng mục Canary World yêu cầu ảnh chụp bất kỳ chủ đề nhiếp ảnh nào phải ở Quần đảo Canary và môi trường xung quanh đó.

Người chiến thắng giải Vàng hạng mục Phong cảnh là Luka Vunduk, với một hình ảnh có tựa đề "Like Heaven The Long Wait Off" và hiện lên một màn sương mù bao phủ màu tím tuyệt đẹp tại một nơi trông giống như ngôi làng nhỏ trên núi vào lúc hoàng hôn (ảnh trên).

 

Insolidarity That Generates Beauty (Credit: Medem Ignacio / Canaria Photo Awards)



Đồng giải Nhì trong hạng mục Phong cảnh là Medem Ignacio với tác phẩm Sự Gắn Kết Tạo Nên Vẻ Đẹp Cuộc Sống (ảnh trên) và tác phẩm đẹp như cổ tích của Antonio Valente, Three Friends On The Snowy Hills (ảnh dưới).

CPA được tạo ra với tham vọng trở thành một trong những tài liệu tham khảo hàng đầu trong các cuộc thi nhiếp ảnh thiên nhiên trên khắp thế giới. Và, nói theo cách riêng của mình, mục tiêu chính của dự án này là "thúc đẩy phát triển hệ sinh thái, tôn trọng thiên nhiên và tính bền vững".

 

 

Three Friends On The Snowy Hills (Credit: Antonio Valente / Canaria Photo Awards)

 

Heart Of The Sea (Credit: Phuoc Hoai Nguyen / Canarian Photo Awards)



Bức ảnh chiến thắng giải Vàng ở hạng mục Aerial/Drone mô tả trái tim của biển cả đẹp dịu dàng & tráng lệ, như tiêu đề của bức ảnh. Bức ảnh đẹp của Phuoc Hoai Nguyen (ở trên) nổi bật chiếc lưới hình trái tim được tạo ra trên biển.

Tiếp theo là giải Bạc đã được trao cho Azim Khan Ronnie cho tác phẩm có tên Incense Worker (bên dưới).

 

Những công nhân làm hương - Incense workders (Credit: Azim Khan Ronnie / Giải thưởng ảnh Canaria)

Mỗi người chiến thắng hạng mục Vàng nhận được khoảng $1.080 / £873 / AU$1.566 tiền mặt, và 3 ngày lưu trú tại khách sạn Mynd. Tất cả các đề cử danh dự khác và người chiến thắng cho mỗi hạng mục có thể được xem trên trang web của cuộc thi.

 

Trepador Azul (Credit: Mario Cea Sánchez / Canaria Photo Awards)


Hình ảnh một con chim sẻ Eurasian đang bay (ở trên) giành vị trí đầu bảng trong hạng mục Động vật hoang dã, được chụp bởi Mario Cea Sánchez, và có tiêu đề là Trepador Azul (tên gọi khác của loài chim này).

Vị trí thứ hai trong hạng mục này đã được trao cho Pepe Badia Marrero với hình ảnh macro sắc nét đầy ấn tượng (bên dưới) về một sinh vật trông giống loài bọ ngựa đang cầu nguyện có tên Enmarcada Por La Luz (tạm dịch là "Được đóng khung bởi ánh sáng").

 

Enmarcada Por La Luz (Credit: Pepe Badia Marrero / Canaria Photo Awards)

Người chiến thắng hạng mục Thế giới Canary là Wilmer Valdez Hinojosa ở vị trí đầu tiên, với hình ảnh đống tro tàn rơi xuống đất (bên dưới) có tiêu đề Fuego Cruzado, có nghĩa là "Crossfire".

 

Fuego Cruzado (Credit: Wilmer Valdez Hinojosa / Canary Photo Awards)


Hình ảnh khá ấn tượng với cảnh khói bốc lửa và khu rừng ở hậu cảnh, nhưng tác giả bức ảnh này không nói rõ khoảnh khắc trên được lấy ở đâu trên Quần đảo Canary.

 

 

Primavera Encendida (Credit: Obed García Martínez / Canaria Photo Awards)



Vị trí thứ Hai trong hạng mục này là Obed García Martínez với bức ảnh Primavera Encendida ("Spring Ignited"), cho thấy một đồng cỏ tuyệt đẹp 'nhuộm' ánh sáng mặt trời màu cam rực rỡ chiếu xuống những bông hoa cúc ở tiền cảnh và không có đề cập nào cho biết bức ảnh này được chụp ở đâu trên Quần đảo Canary.

 

Corazon De Invierno (Credit: Juan Carlos Peguero Baeta / Canary Photo Awards)



Một số hình ảnh thực sự phi thường từ CPA 2023 xuất hiện trong danh mục Chụp ảnh ban đêm và Chụp ảnh thiên văn, theo ý kiến ​​của tôi, những hình ảnh được chọn và những đề cập đáng trân trọng thậm chí có thể khiến các bức ảnh của James Webb Space Telescope phải xấu hổ.

Giải thưởng Vàng đã được trao cho Juan Carlos Peguero Baeta cho một hình ảnh đầy mê hoặc (ở trên) mà tôi sẽ không ngần ngại sử dụng làm nền màn hình của mình, có tiêu đề Corazon De Invierno ("Trái tim mùa đông").

 

Ic 1396 – Tinh vân Vòi Voi trong chòm Tiên Vương (Credit: Massimo Di Fusco / Canaria Photo Awards)

Tinh vân Vòi Voi cũng như tổ hợp tinh vân lớn hơn chứa nó là IC 1396 cách chúng ta khoảng 3000 năm ánh sáng và phía chòm sao Tiên Vương (Cepheus).

Một giải Bạc khác thuộc về Massimo Di Fusco, với hình ảnh một tinh vân có tên là Ic 1396 – Tinh vân Thân Voi (ở trên). Tuyệt vời không kém là hình ảnh của Takuma Kimura, có tiêu đề Quỹ đạo của cuộc sống (bên dưới), siêu trừu tượng nhưng có vẻ như đang kết hợp những vệt sáng màu vàng vào một cái ao màu xanh đậm chất khoa học viễn tưởng.

Biên tập viên trang DCW khuyên bạn đọc nên xem các đề cập đáng trân trọng từ danh mục Chụp ảnh ban đêm và Chụp ảnh thiên văn, vì chúng thực sự rực rỡ và ấn tượng có nhiều yếu tố hoành tráng thiên văn với ngọn hải đăng, con đường quanh co, tia sét và cây cao, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật vô cùng ấn tượng.

 

Quỹ đạo của cuộc sống (Credit: Takuma Kimura / Canarian Photo Awards)

Lễ khai mạc Giải thưởng Ảnh Canary rõ ràng đã thành công rực rỡ với hơn 2.500 tác phẩm tham dự từ hơn 40 quốc gia trên thế giới mới ngay cuộc thi lần thứ nhất. Hãy luôn cập nhật trang web của cuộc thi nếu bạn muốn tham gia phiên bản 2024 – và nếu năm nay có bất cứ động thái gì xảy ra trong cuộc thi, hãy chuẩn bị tâm thế vào một cuộc cạnh tranh gay gắt!

Theo DCW 

Related Articles