Hàng ngàn người tập trung ở New York để chụp cảnh hoàng hôn đẹp ngoạn mục

Chiều hôm qua, 31/5, đã có hàng ngàn người tụ tập tại New York để chụp “Manhattanhenge” - một cảnh tượng vô cùng độc đáo khi mặt trời lặn thẳng hàng với các con phố phía Đông-Tây thành phố. Nói cách khác, đây là cuộc trình diễn ánh sáng kỳ thú của mặt trời ở Manhattan. 

 

Mặt trời lặn trên Phố 42 ngày hôm qua trong suốt thời điểm “Manhattanhenge” 

 Theo Wikipedia, Manhattanhenge (đôi khi còn được gọi là điểm chí Manhattan) là một hiện tượng tự nhiên đẹp lộng lẫy diễn ra khi Mặt Trời mọc hoặc lặn nằm thẳng hàng với các tuyến phố Đông - Tây thuộc mạng lưới đường phố chính tại quận Manhattan của thành phố New York.

Hiện tượng đẹp lộng lẫy này chỉ xảy ra hai năm một lần, khi mặt trời lặn tạo thành một đường thẳng hoàn hảo với mạng lưới đường phố của Manhattan, nghĩa là mặt trời nằm ngay trên đường ranh giới chính giữa của mọi con đường.

Tên “Manhattanhenge” có nguồn gốc từ Stonehenge - những tảng đá cổ đại ở nước Anh mà Mặt Trời cũng nằm thẳng hàng với các tảng đá trên các điểm chí (bao gồm đông chí và hạ chí) tương tự như vậy. Khi Mặt Trời lên thẳng hàng với các phiến đá, người ta cho rằng đó là dấu hiệu báo sự chuyển mùa.

Sự kiện này cũng diễn ra trong mùa đông, nhưng thường cảnh Mặt Trời lặn sẽ bị thời tiết xấu che khuất. Tại một số thành phố khác có quy hoạch đường phố và mật độ tương tự như Chicago và Toronto (Canada), hiện tượng trên cũng xuất hiện, nhưng không gây nhiều chú ý như ở New York bởi thành phố này có "tầm nhìn rõ về phía chân trời, qua con sông Hudson". Thật ra, nó chỉ xuất hiện 4 lần trong 1 năm vào các tháng 5 và tháng 7, 2 lần chỉ có thể nhìn thấy nửa đĩa Mặt Trời và 2 lần có thể thấy cả đĩa.

Kiến trúc lưới của Manhattan, có từ đầu những năm 1800, là lời cảm ơn vì hiện tượng này. Tuyến vui vẻ này bắt đầu từ Phố Houston và chạy đến ngay phía nam của Phố 155. Cảnh tượng thiên nhiên đẹp như mơ này cứ hai năm một lần xảy ra vào khoảng ngày 30 tháng 5 và ngày 12 tháng 7 hàng năm.

 

Ảnh: Dan Martland

 

Manhattanhenge với tòa nhà Chrysler & Summit One Vanderbilt | Adam Gray

 

Hàng ngàn người tập trung để chụp hiện tượng hoàng hôn đẹp ngoạn mục này | Adam Gray

 

Bất kỳ thành phố nào được bố trí theo dạng lưới sẽ mang đến cơ hội chụp ảnh đặc biệt này một vài lần mỗi năm. Nó sẽ không hoàn hảo như Manhattanhenge vì tầm nhìn rõ ràng của Manhattan về đường chân trời qua lưới điện.

 

Street 42 với Madame Tussauds | Adam Gray

 

Ảnh: Dan Martland

 

 Các nhiếp ảnh gia Gary Hershorn, Adam Gray và Dan Martland đều có mặt để ghi lại những bức ảnh vô cùng ấn tượng. Nhưng không chỉ có họ mà hàng nghìn người khác cũng đang tụ tập tại đây mang theo điện thoại thông minh, giá ba chân, thậm chí cả ống kính tele để mong chụp cảnh tượng đẹp mê này. Ảnh: Adam Gary 

 

Ảnh: Gary Hershorn

 

Ảnh: Gary Hershorn

 

Ảnh: Gary Hershorn

 

Ảnh: Gary Hershorn

 

Ảnh: Gary Hershorn

 

Ảnh: Gary Hershorn

 

Ảnh: Gary Hershorn

 

Ảnh: Gary Hershorn


Jackie Faherty, nhà khoa học cấp cao và nhà vật lý thiên văn tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, nói với The New York Times: “Nó rất nổi tiếng vì đó là một cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp."

“Mặt trời hôn lên lưới của một trong những thành phố vĩ đại nhất, nếu không phải là thành phố vĩ đại nhất trên thế giới, và chạm vào toàn bộ hành lang của khu rừng bê tông với những sắc vàng lung linh này. Đó là một điều tuyệt vời.”

Manhattanhenge lấy tên từ Stonehenge, một tượng đài thời tiền sử ở vùng nông thôn nước Anh, nơi mặt trời mọc chiếu xuyên qua ngày hạ chí. Nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson và người New York bản địa được cho là đã đặt ra cụm từ Manhattanhenge sau khi đến thăm Stonehenge khi còn nhỏ.

Theo Petapixel


Related Articles