Đây là bức ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại?

Girls in the Windows (1960) đang là bức ảnh sưu tầm có giá trị cao nhất mọi thời đại cho đến nay. Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Ormond Gigli có thể đã bất ngờ trở thành một trong những bức ảnh có giá trị và được sưu tầm nhiều nhất trong lĩnh vực này.

 


Girls in the Windows (1960) của Ormond Gigli

Theo một bài viết được rất nhiều quan tâm của The New York Times, khoảng 600 bản sao có chữ ký và đánh số của Girls in the Windows đã được bán trong 30 năm qua - với mức giá thường dao động từ 15.000 đến 30.000 USD.

Bức ảnh được rao bán tại các phòng trưng bày trên khắp thế giới bao gồm New York, Los Angeles, Palm Beach, Cleveland, Atlanta, Boston, Santa Fe, London, Paris và Moscow (cho đến khi xảy ra cuộc chiến Ukraine).

Trong khi đó, những người mua không thích giao dịch qua trung gian cũng có thể mua Girls in the Windows trực tiếp từ trang web thuộc tài sản của nghệ sĩ.

Tờ New York Times đưa tin rằng bức ảnh này cũng là “con cưng của thị trường đấu giá” - với hơn 160 bản sao được chào bán tại Phillips, Christie’s, Sotheby’s và các nhà đấu giá khác trong nhiều năm.

Chỉ riêng trong năm 2017, 13 bản Girls in the Window đã được bán đấu giá và thay vì giảm giá, một trong số đó đã lập kỷ lục cho bức ảnh này ở mức 56.906 USD (~1,4 tỷ vnđ).

Bảy bản khác của bức ảnh đã được bán đấu giá trong năm nay, và hôm thứ Ba, một bức khác đã được bán tại Phillips ở London với giá 38.000 USD (30.480 bảng Anh) - cao hơn nhiều so với ước tính.

Theo ấn phẩm, các quy tắc cung và cầu tiêu chuẩn của thị trường nghệ thuật dường như không áp dụng cho Girls in the Windows - và tổng cộng, tất cả các bản sao của bức ảnh được bán có tổng số tiền đáng kinh ngạc là 12.000.000 USD (~293 tỷ Vnđ).

Caroline Deck, chuyên gia cấp cao về nhiếp ảnh tại Phillips ở thành phố New York, nói với The New York Times: “Chúng tôi đã thảo luận nội bộ về vấn đề này. Nó chắc hẳn là bức ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại.”

Câu chuyện đằng sau 'Bức ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại'


Theo The New York Times, không có ai thuê nhiếp ảnh gia thương mại tự do Gigli để chụp Girls in the Windows vào mùa hè năm 1960. Tuy nhiên, Gigli muốn lưu giữ lại hình ảnh những tòa nhà bằng đá nâu trên Phố East 58th ở Upper East Side của Manhattan, nằm ngay đối diện với studio tại nhà của anh ấy - sẽ bị phá bỏ vào ngày hôm sau.

Đứng trên lối thoát hiểm ở tầng hai, Gigli hét lên hướng dẫn qua loa bò trong khi các người mẫu tạo dáng bên khung cửa sổ ở các tòa nhà đối diện với anh trong khi mặc nhiều bộ váy sặc sỡ. Trong khi đó, một cặp phụ nữ đứng trên vỉa hè, cạnh chiếc Rolls-Royce màu bạc, trong hình ảnh quyến rũ và vui tươi.

Người giám sát việc phá dỡ được cho là đã đồng ý cho Gigli sử dụng tòa nhà trong hai giờ trong thời gian nghỉ trưa kéo dài miễn là vợ anh ta có mặt trong bức ảnh. Cô tạo dáng trên tầng ba của tòa nhà, ở cửa sổ thứ ba từ bên trái.

Làm thế nào mà bức ảnh trở thành một hiện tượng thu hút vậy? 

Theo The New York Times, Gigli đã sản xuất, in và ký tên hàng trăm bản Girls in the Windows với nhiều kích cỡ và trên nhiều loại giấy ảnh khác nhau, bắt đầu từ khoảng năm 2010 cho đến khi ông qua đời vào năm 2019. Nhiếp ảnh gia đã làm điều này tại theo lệnh của cậu con trai 63 tuổi Ogden.

Ogden, một nhiếp ảnh gia hiện đang điều hành cơ ngơi của cha mình, được cho là đã chủ mưu chiến lược bán hàng độc đáo khiến bức ảnh này trở thành một hiện tượng.

Thông thường, các nhiếp ảnh gia mỹ thuật bán năm hoặc sáu bản sao của một bức ảnh với một hoặc hai kích cỡ và sự khan hiếm nhằm mục đích thu hút sự quan tâm và duy trì giá cả. Nhưng Girls in the Windows đã được in với 12 kích cỡ khác nhau. Và ở mỗi kích cỡ, Gigli đã tạo ra hàng chục bức ảnh.

Chẳng hạn, có 75 bản sao của phiên bản vuông 50 inch và 44 bản sao của phiên bản vuông 27 inch.

Con trai của Gigli, Ogden, cho biết anh còn khoảng 100 bản Girls in the Windows, bao gồm cả những bản đen trắng mà anh mô tả là rất đẹp đến nỗi anh hơi miễn cưỡng khi chia tay chúng. Tuy nhiên, một ngày nào đó, chúng cũng sẽ được rao bán.

Ogden nói với The New York Times: “Lý do nó thành công là vì có sản phẩm để mọi người sở hữu”.

“Và họ không lo lắng rằng có hàng trăm người ngoài kia. Họ nghĩ rằng 10.000 USD, 20.000 USD, 30.000 USD không phải là nhiều đối với một trong những bức ảnh đẹp nhất thế giới.”

Các nhà đấu giá thường xuyên liên hệ với Ogden và hỏi Girls in the Windows - như nhà đấu giá Phillips ở London đã làm cách đây vài tuần.

Joshua Holdeman, người đứng đầu Hammond Group, một công ty tư vấn nghệ thuật, người đã từng làm việc tại cả ba nhà đấu giá lớn, nói với ấn phẩm: “Các bộ phận phải đạt được số lượng của mình”.

“Và nếu họ biết đó là một cuộc mua bán dễ dàng và nó sẽ được bán ở một mức giá nhất định, thì đó giống như việc kiếm tiền hoàn toàn dễ dàng.”

Image credit: Ormond Gigli.

Theo Petapixel


Related Articles