“Chú gấu nhìn lên thiên đường” chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên nhiên của năm 2023

Nhiếp ảnh gia có tên Jacquie Matechuk người Canada đã giành chiến thắng cuộc thi Nature Photographer of the Year 2023, “Chú gấu nhìn lên thiên đường”, tựa đề mô tả một con gấu Andean đầy tâm trạng. Theo sau còn có rất nhiều tác phẩm thiên nhiên đẹp đầy thu hút và thay tiếng gọi bảo vệ môi trường sống.

 

“Chú gấu nhìn lên thiên đường” của Jacquie Matechuk | Nhiếp ảnh gia thiên nhiên của năm 2023. Loài gấu này có tên tiếng Anh là Spectacled bear, chúng còn được gọi là Andean bear


Gấu Andean là một 'cư dân' bí ẩn của dãy Andes, chúng đã tìm cách thích nghi với các điều kiện sống khác nhau trong dãy núi phức tạp này. Loài gấu này, được coi là loài gấu duy nhất ở Nam Mỹ, có những đặc điểm độc đáo. Đây là một loài đặc hữu của Nam Mỹ và được tìm thấy ở Andes từ Venezuela đến miền bắc Argentina và Bolivia, cũng đi qua Colombia, Ecuador và Peru. Chúng có thể sinh sống trong nhiều hệ sinh thái, từ páramos và rừng ẩm nhiệt đới đến rừng khô liên Andes. Bất chấp sự phân bố địa lý rộng lớn này, gấu Andean chủ yếu được tìm thấy ở những vùng xa xôi và khó tiếp cận. 

Chủ tịch cuộc thi Marco Gaiotti giải thích: “Rêu mọc trên cây Vả hàng thế kỷ này mang lại cảm giác ba chiều đáng kinh ngạc trong khi ánh sáng dịu len qua hàng rào cây đan xem đầy đầy màu sắc làm nổi bật mối liên hệ sâu sắc giữa các loài và môi trường sống trong hình ảnh này”. “Tư thế của chú gấu này ăn khớp hoàn toàn với kết cấu của bức ảnh.”

Về tác phẩm chiến thắng của cô đã mang lại cho Matechuk danh hiệu “Nhiếp ảnh gia thiên nhiên của năm”. Matechuk chia sẻ: “Trải dài hơn 8.000 km, dãy núi Andean chiếm hơn một phần tư bề mặt đất ở Ecuador. Tự nhiên đa dạng sinh học, đây cũng là nhà của loài gấu độc đáo có tên là Spectacled Bear. Cho đến khi lên kế hoạch cho chuyến đi này, tôi không biết gì nhiều về chúng. Nhưng với tư cách là một người hướng dẫn về gấu được chứng nhận, tôi rất hào hứng mở rộng kiến thức và hiểu biết của mình về một loài mới cũng như so sánh hành vi và sự tương tác của chúng với các loài gấu xám Bắc Cực, gấu đen và gấu nâu.”

Sau khi đi từ thủ đô Quito của Ecuador đến dãy núi Andean, Matechuk bị thu hút ngay bởi những vùng đất trù phú, màu mỡ của quốc gia này. Cô gặp một nông dân/hướng dẫn viên địa phương ở vùng núi nông thôn. Matechuk cho biết anh ấy là người “hiền lành” và đã làm việc “không mệt mỏi trong nhiều thập kỷ” để quan sát, học hỏi và ủng hộ loài gấu Andean, một loài đang bị đe dọa tuyệt chủng và là loài gấu bản địa duy nhất còn sót lại ở Nam Mỹ.

“Trong 11 ngày ở độ cao khoảng 2438,4 m so với mực nước biển, chúng tôi đi bộ theo những con đường thẳng đứng lên xuống các bức tường hẻm núi, đi bộ qua những con lạch, tránh những trận mưa như trút nước và thường xuyên lội qua bùn để quan sát những chú gấu xinh đẹp này.

Trong môi trường sống tự nhiên của chúng và với sự hiểu biết sâu sắc của hướng dẫn viên về từng con gấu, chúng tôi nhanh chóng được chúng chấp nhận. Chúng tôi đã giữ một khoảng cách tôn trọng, an toàn để đảm bảo sự thoải mái cho chúng và điều đó đã được đền đáp xứng đáng. Chúng sẽ bú, ngủ, âu yếm, kiếm ăn và chơi đùa, dường như không để ý đến sự hiện diện của nhóm tôi sau mỗi lần chạm trán,” Matechuk giải thích. Bức ảnh đạt giải chụp “Tony”, một con gấu đực Andean to lớn thường xuyên xuất hiện trong khu vực.

Loạt ảnh xuất sắc khác chiến thắng các hạng mục 

Bên cạnh hình ảnh chiến thắng chung cuộc của Matechuk, ban giám khảo cuộc thi còn chọn ra người chiến thắng ở hơn 10 hạng mục, trong đó có hạng mục dành cho giới trẻ.

Mỗi bức ảnh chiến thắng đều được giới thiệu bên dưới và những bức ảnh về Nhì cũng như được đánh giá cao đều có trên trang web Nhiếp ảnh gia thiên nhiên của năm. Ảnh của Matechuk còn giành giải Nhì ở hạng mục “Động vật có vú”. Dưới đây là bức ảnh đạt giải Nhì theo hạng mục.

Birds

 

“Dawn’s Whispers: Ảnh chụp bóng (kiểu Silhouette) của loài chim Hoopoe lúc bình minh” của Hermis Valiyandiyil | Nature Photographer of the Year

Động vật có vú

 

 “Shaking Off the Cold” của Jeffrey Kauffman | Nature Photographer of the Year

 

Các loài vật khác

 

“December Moth” của Imre Potyó | Nature Photographer of the Year

 

Các loài thực vật và nấm

 

 “Star Spangled” của David Maitland | Nature Photographer of the Year

Landscape

 

“Austfonna Ice Cap” của Thomas Vijayan | Nature Photographer of the Year

Underwater

 

 “Paper Nautilus Rider” của Renee Capozzola | Nature Photographer of the Year

Nghệ thuật từ thiên nhiên

 

 
“Field of Dreams” của J. Fritz Rumpf | Nature Photographer of the Year 

Human and Nature

“The Sad Poncho” của XJ Toh | Nature Photographer of the Year

Ảnh Đen Trắng

 

“Heads or Tails” by Jodi Frediani | Nature Photographer of the Year

Animal Portraits

 

“The Pen and Inkwell” by Jonathan Lhoir | Nature Photographer of the Year

Nature of “De Lage landen”

“Big Wing” của Alex Pansier | Nature Photographer of the Year

 

Youth

 

 “Walk on the hill” by Őrsi Ákos | Nature Photographer of the Year

Giải thưởng Fred Hazelhoff Portfolio 

“Balam, the endangered king of the Mayan jungle” by Fernando Constantino Martínez | Nature Photographer of the Year

 

“Balam, the endangered king of the Mayan jungle” by Fernando Constantino Martínez | Nature Photographer of the Year

 

“Balam, the endangered king of the Mayan jungle” by Fernando Constantino Martínez | Nature Photographer of the Year

 

Balam, the endangered king of the Mayan jungle” by Fernando Constantino Martínez | Nature Photographer of the Year

 

Balam, the endangered king of the Mayan jungle” của Fernando Constantino Martínez | Nature Photographer of the Year

 

Balam, the endangered king of the Mayan jungle” của Fernando Constantino Martínez | Nature Photographer of the Year

 

Balam, the endangered king of the Mayan jungle” của Fernando Constantino Martínez | Nature Photographer of the Year

Nhiếp ảnh gia thiên nhiên của năm là cuộc thi ảnh thường niên do Nature Talks tổ chức với giải thưởng lớn có giá trị hơn 3.200 USD.

Các nhiếp ảnh gia từ gần 100 quốc gia đã tham gia với tổng số hơn 20.000 bức ảnh trong cuộc thi năm ngoái.

Lễ trao giải diễn ra vào cuối tuần qua tại Lễ hội ảnh Nature Talks ở Hà Lan. Những bức ảnh đoạt giải cũng sẽ là một phần của triển lãm du lịch ở Châu Âu, bao gồm ở Hà Lan, Bỉ và Pháp. 

Image credit: Tất cả các nhiếp ảnh gia đều được ghi trong chú thích cá nhân. Hình ảnh được cung cấp bởi cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên nhiên của năm.

Theo Petapixel

 

Related Articles