Mỹ lên tiếng về tình trạng thiếu chip toàn cầu có khả năng kéo dài sang cả năm 2023

Bộ Thương mại Mỹ đã lên tiếng về chuỗi cung ứng chất bán dẫn đang trong tình trạng thiếu hụt trên toàn thế giới. Việc này sẽ tồn tại đến cuối năm 2022, thậm chí có thể sang 2023. Các nhiếp ảnh gia nên dự liệu trước được tình trạng khan hàng mới tiếp diễn trong thời gian tới.

 

 

Báo cáo này được đưa ra đầu tiên từ Bloomberg, Gina Raimondo - thư ký Bộ trưởng Bộ Thương mại dự cho hay: "chúng tôi thậm chí còn chưa biết cụ thể hiện trạng này sẽ đến đâu". Việc này dẫn đến một sự căng thẳng lâu dài đối với một loạt các doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất thiết bị công nghệ ( máy ảnh, máy tính, điện thoại) và các hãng ô tô.

Nhiều công ty được nghiên cứu cho thấy rằng hàng tồn kho trung bình đã chuyển từ 40 ngày xuống dưới 5 ngày trong tình hình hiện tại, có nghĩa là một sự gián đoạn ngắn ở nước ngoài có thể đóng cửa hoàn toàn một nhà máy/cơ sở kinh doanh của Mỹ.

 


Sự thiếu hụt hàng dự trữ này đã khiến hầu hết các công ty phải thay đổi mô tả yêu cầu cho gói hàng sang trạng thái “no room for error” vì các yếu tố như COVID, thời tiết xấu/bão, bất ổn chính trị hoặc thậm chí một cái gì đó đơn giản như sự cố với thiết bị có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất chip và gây ra phản ứng dây chuyền của việc ngừng hoạt động ở Mỹ, khiến người tiêu dùng phải chờ đợi thời gian vô cùng lâu đối với những sản phẩm phổ biến.

Động lực thúc đẩy sản xuất chip trong nước

Trong khi chính phủ kết luận rằng họ không thể trực tiếp chấm dứt tình trạng thiếu hụt, các nhà lập pháp đang được thúc giục thông qua đề xuất trợ cấp liên bang trị giá 52 tỷ USD để khuyến khích việc xây dựng các cơ sở sản xuất chip, họ nêu rõ “mỗi ngày chúng ta chờ đợi, chúng ta càng bị tụt lại phía sau”.

Theo Washington Post, Hạ viện hôm thứ Ba đã giới thiệu phiên bản riêng của dự luật phù hợp với khoản chi 52 tỷ USD của Thượng viện. Diễn giả Nancy Pelosi (D-California) nói rằng cô ấy muốn chuyển hóa đơn đến bàn của tổng thống càng sớm càng tốt.

Trong khi các chuyên gia trong ngành tin rằng khoản tài trợ này sẽ giúp tạo ra thúc đẩy về nguồn cung trong dài hạn. Trong ngắn hạn, người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với thời gian chờ đợi kéo dài và tình trạng thiếu hụt do các nhà máy sản xuất chip này có thể mất vài năm để xây dựng, và hiện tại, nhu cầu đang vượt xa nguồn cung. Trong thời gian chờ đợi, chính phủ đã yêu cầu các công ty sản xuất cung cấp thông tin về nguồn cung cấp cần thiết và nhu cầu về chip để họ có thể giúp xác định các điểm nghẽn và tìm giải pháp khắc phục.

Máy ảnh kỹ thuật số là một trong những ngành bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu đang diễn ra

Điều này ảnh hưởng gì đối với các nhiếp ảnh gia? Trong vài năm tới, các thiết bị chúng ta cần dùng đến trong cuộc sống hàng ngày như bộ máy tính mới, thiết bị ngoại vi, điện thoại di động và cả các sản phẩm máy ảnh có thể sẽ tiếp tục gặp vấn đề về nguồn cung. Điều này sẽ khiến những người chuyên làm trong lĩnh vực quảng cáo không thể tìm thấy thiết bị hoặc phải chờ đợi trong thời gian đặc biệt dài trước khi các sản phẩm mà họ cần có mặt trên thị trường Hoa Kỳ.

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn có thể muốn chuyển sự chú ý sang thị trường máy ảnh đã qua sử dụng và đảm bảo giữ gìn tốt các thiết bị đang có - bản nâng cấp tiếp theo có thể còn lâu mới có mặt hoặc đó sẽ là một khoản mua cực kỳ đắt đỏ do nhu cầu tăng lên và ảnh hưởng tình trạng thiếu chip.

Image credit: Depositphotos

Theo Petapixel


Related Articles