Intel mua Tower Semiconductor với giá 5,4 tỷ USD, gia nhập ngành kinh doanh cảm biến hình ảnh

Intel đã thông báo rằng họ sẽ mua nhà máy sản xuất cảm biến máy ảnh Tower Semiconductor (trước đây là TowerJazz) với thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD.

 


Intel sẽ mua lại Tower với giá $53/cổ phiếu bằng tiền mặt, tổng giá trị khoảng 5,4 tỷ USD. Việc mua lại nâng cao đáng kể chiến lược của công ty khi mở rộng năng lực sản xuất, đạt dấu ấn toàn cầu vươn lên trong thị phần công nghệ.

Intel đã và đang tích cực nâng tầm khả năng sản xuất của mình khi nhu cầu về chất bán của thị trường dẫn tiếp tục tăng. Việc mua này nằm trong kế hoạch của Intel’s Foundry Services (IFS) mà họ đưa ra vào năm 2021, nơi hãng sẽ thiết lập IFS như một doanh nghiệp hoạt động độc lập.

Tower Semiconductor đã được lựa chọn vì chuyên môn trong sản xuất công nghệ, tần số vô tuyến (RF), nguồn, silicon-germani (SiGe) và cảm biến công nghiệp, quan hệ đối tác IP rộng rãi và tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), và tất nhiên là dấu ấn lâu đời của công ty này. Trong thông cáo báo chí chính thức về giao dịch, Intel không đề cập đến lịch sử của Tower Semiconductor trong cảm biến hình ảnh cho các sản phẩm máy ảnh thương mại và không rõ liệu Intel có tiếp tục tận dụng Tower trong năng lực sản xuất đó hay không.

 

Kinh doanh cảm biến hình ảnh của Tower


Tower Semiconductor là một trong số ít các nhà sản xuất cảm biến hình ảnh lớn ngoài Sony, Canon và Samsung. Điều đó nói rằng, rõ ràng Tower có chỗ đứng không hề nhỏ đối với máy ảnh tiêu dùng vì việc sản xuất của bên thứ ba bị các nhà sản xuất máy ảnh tiếng tăm thường không để ý tới và hiếm khi được tiết lộ.

Vào năm 2019, Tower nói rằng họ tin rằng sự thống trị về cảm biến của Sony là một vấn đề đối với các nhà sản xuất máy ảnh.

“Vấn đề là Sony cũng là một nhà sản xuất máy ảnh, vì vậy họ cũng phải cạnh tranh với đối tác của mình,” Tiến sĩ Avi Strum, SVP và GM của bộ phận kinh doanh Tower’s Sensors cho biết. “Đó không phải là một tình huống dễ dàng, đặc biệt nếu thị trường phát triển và không có đủ năng lực để có sự cạnh tranh về nguồn cung...”

Trong một thời gian, Panasonic sở hữu cổ phần chính trong công ty nhưng đã bán nó vào tháng 12 năm 2019. Sau nhiều năm qua, Tower thường xuyên được liên kết với các cảm biến trong máy ảnh Nikon. Vào năm 2020, các cảm biến trên Z50 và D7500 bị cho rằng được sản xuất ít nhất một phần tại Tower nhờ hai camera xuất hiện trong tài liệu trình bày hội nghị trực tuyến của nhà đầu tư và nhà phân tích.

Với việc Intel hiện đang kiểm soát việc sản xuất của Tower và với số lượng cảm biến tiêu dùng ít được đề cập đến trong lý do mua lại, không rõ liệu Tower có tiếp tục thử thách Sony trong lĩnh vực cảm biến tiêu dùng hay không. Intel đã có một thời gian ngắn kinh doanh máy ảnh với hệ thống RealSense cảm biến deep sensing và nhận dạng khuôn mặt, nhưng họ đã thông báo rằng họ sẽ ngừng phát triển nền tảng này vào tháng 8 năm 2021 để tập trung vào kinh doanh chip lõi của mình. Việc mua Tower có vẻ trái ngược với chiến lược này nếu Intel có ý định tiếp tục sản xuất cảm biến hình ảnh.

Theo Petapixel


Related Articles