Những mẫu camera làm nên chiến thắng đầu bảng cuộc thi ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo 2022

Như thường lệ, sau khi cuộc thi danh giá của tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới khép lại thì trang web Photolari, Tây Ban Nha, cũng đã tổng hợp dữ liệu phân tích các thương hiệu, mẫu máy ảnh được sử dụng để chụp những bức ảnh xuất sắc của năm 2022.

 


Photolari công bố bảng phân tích các mẫu camera được các phóng viên ảnh sử dụng trong cuộc thi, nhưng cách thức đã thay đổi một chút trong cuộc thi năm 2022 so với các năm trước vì thể lệ đã thay đổi mô hình từ toàn cầu sang khu vực.

Theo đó, Photolari đã xem xét 24 nhiếp ảnh gia chiến thắng trong khu vực - được coi là những người lọt vào vòng chung kết của cuộc thi toàn cầu - và họ có thể lấy dữ liệu máy ảnh về 22 người trong số họ. Con số này nhỏ hơn đáng kể so với dữ liệu năm 2021. 

Cũng cần lưu ý rằng không có hạng mục thể thao năm nay và cùng với đó là sự vắng mặt đáng chú ý của các máy ảnh chuyên nghiệp tốc độ cao.

 

 

Phân tích photolari về máy ảnh thắng giải báo chí thế giới

 

Năm nay, dữ liệu thống kê của Photolari cho thấy sự thống trị của Canon vươn lên bứt phá mạnh hơn. Như đã đề cập trong phạm vi cuộc thi năm 2021, Canon cũng là thương hiệu được người chiến thắng sử dụng nhiều nhất kể từ năm 2018. Năm ngoái, máy ảnh Canon được dùng đi tác nghiệp chiếm khoảng 35% số lượng ảnh, trong khi năm nay con số này đã tăng lên hơn 60%.

Nikon đứng thứ hai với 5 mẫu máy ảnh, bao gồm cả chiếc DSLR mà nhiều người cho là thuộc "cấp thấp" D3200 được nhiếp ảnh gia Vladimir Encina sử dụng, người chiến thắng hạng mục Singles ở khu vực Nam Mỹ. Sony một lần nữa đứng thứ ba với mẫu Alpha 7 III phổ biến nhất của thương hiệu này và một vài chiếc Alpha 7R III cũng có mặt.

Một số phóng viên ảnh xuất sắc nhất trên thế giới tham gia cuộc thi World Press Photo với mục tiêu mang lại cái nhìn sâu sắc về nghề báo ảnh. 

 

 

 

Năm ngoái, sự xuất hiện của camera không gương lật đã trở nên "đông" hơn nhưng vẫn ít được sử dụng hơn so với dòng DSLR. Xu hướng đó tiếp tục diễn ra vào năm 2022: 13 trong số 22 máy ảnh là DSLR trong khi chỉ có 8 máy ảnh không gương lật. Máy ảnh Leica cũng xuất hiện, Photolari đã tìm thấy mẫu Leica M10 duy nhất được sử dụng bởi Nanna Heitmann, người chiến thắng hạng mục Stories khu vực châu Âu.

Dữ liệu của Photolari không đầy đủ như những năm trước, nhưng thông tin này vẫn hữu ích cho những ai đang chú ý đến những gì các phóng viên ảnh thực tế sử dụng trong lĩnh vực này. 

Image credit: Ảnh tiêu đề của Ryan Mense. Biểu đồ do Photolari cung cấp.


 

Related Articles