Máy bay không người lái thử nghiệm mới có thể vừa bay trong không trung vừa lặn dưới nước

Các nhà nghiên cứu của Trung Quốc đã tạo ra một prototype của một máy bay không người lái hoạt động kép mới có khả năng bay trong không trung và lặn dưới nước, đạt được lực đẩy trong cả hai môi trường sử dụng cùng một bộ cánh quạt.

 


Mẫu máy bay không người lái, có tên gọi là TJ-FlingFish, được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu hệ thống tự trị thông minh Thượng Hải của Trung Quốc, Đại học Tongji và nhóm nghiên cứu hệ thống không người lái tại đại học Hồng Kông, Trung Quốc.

Mục tiêu của dự án là tạo ra một thiết bị đa năng hoạt động cả trên không và dưới nước có khả năng di chuyển tốt ở cả hai môi trường, thể hiện nhiều ưu điểm tối ưu và tân tiến hơn hẳn những mẫu máy bay không người lái chỉ có thể bay trên không hoặc chỉ dưới nước hiện đang hoạt động trên thị trường.


Các nhà khoa học giải thích trong một bài báo về TJ-FlyingFish: “Chúng tôi đề xuất một nguyên mẫu với thiết kế đặc biệt cho động cơ đẩy và cấu hình bộ đẩy để đối phó với sự khác biệt lớn về tính chất chất lỏng của nước và không khí.

“Đối với động cơ đẩy, phạm vi hoạt động được chuyển đổi cho các phương tiện khác nhau bằng bộ phận đẩy tốc độ kép, cung cấp đủ lực đẩy và cũng đảm bảo hiệu suất đầu ra. Đối với cấu hình, vectơ lực đẩy được thực hiện bằng cách quay bộ phận đẩy xung quanh giá đỡ, do đó nâng cao khả năng cơ động dưới nước.”

Theo giải thích của New Atlas và New Scientist, khi máy bay không người lái đang bay trên không, nó hoạt động khá giống với cách thức hoạt động của các máy bay không người lái hiện có trên thị trường: cả bốn bộ phận cánh quạt đều hướng lên trên. Nhưng khi máy bay không người lái hạ cánh trên mặt nước, những cánh quạt đó sẽ chuyển hướng và hướng xuống dưới, quay với tốc độ thấp hơn và kéo máy bay không người lái xuống dưới mặt nước.

 


TJ-FlyingFish: Thiết kế và triển khai Động cơ Quadrotor trên không-dưới nước với bộ phận đẩy nghiêng | Ben M. Chen


Khi ở dưới nước, các cánh quạt có thể điều chỉnh góc của chúng khi cần và có thể đẩy máy bay không người lái với tốc độ lên tới 6,6 feet mỗi giây (2 m/s) xuống độ sâu lên tới 9,8 feet (3 mét). Tại bất kỳ thời điểm nào, TJ-FlyingFish có thể quay trở lại mặt nước, xoay các cánh quạt và cất cánh trở lại không trung.

 

 

Theo tài liệu nghiên cứu, máy bay không người lái này có thể bay lơ lửng khoảng 6 phút trên không nhưng có thể hoạt động tới 40 phút dưới nước. Tuy nhiên, không rõ khoảng thời gian hoạt động tích cực của thiết bị này trong 40 phút liên tục đó.

 


TJ-FlyingFish còn được thiết kế để hoạt động tự động mà không cần sự can thiệp của con người — nó hoàn toàn tự động. Vì nó không cần một người lái nào cả nên nó có thể lý tưởng cho các cuộc khảo sát thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau cả trên không và dưới nước.

Chưa có thông tin về cách máy bay không người lái có thể thực hiện bất kỳ cuộc khảo sát nào. Điều đó có thể sẽ được thông báo sau khi phần còn lại của hệ thống hoàn thiện hơn về tính năng.

TJ-FlyingFish nặng khoảng 1,63 kg và vẫn chỉ là một dự án nghiên cứu, nhưng thiết kế cho thấy nhiều hứa hẹn hơn thế trong tương lai.

Image credit: TJ-FlyingFish

Xuchen Liu, Minghao Dou, Dongyue Huang, Biao Wang, Jinqiang Cui, Qinyuan Ren, Lihua Dou, Zhi Gao, Jie Chen, Ben M. Chen

Theo Petapixel

Related Articles