[Ảnh đẹp] Nữ nhiếp ảnh gia sử dụng tranh làm nền chụp chân dung giành giải Portrait Photographer 2023

Forough Yavar, nhiếp ảnh gia người Úc, đã giành chiến thắng trong cuộc thi Nhiếp Ảnh Gia Chân dung Quốc Tế năm 2023, đồng thời có được một phần trong tổng giải thưởng trị giá 10.000 USD.

 

“Salvation” của Forough Yavari | Nhiếp Ảnh Gia Chân Dung Quốc Tế của Năm

  

Sống tại Melbourne, Úc, Yavari sinh ra ở Iran ngay thời gian Cách mạng Iran. Cô đam mê nghệ thuật từ khi còn nhỏ, bao gồm cả vẽ và hội họa. Khi đang học hội họa tại trường đại học, Yavari phát hiện ra niềm đam mê nhiếp ảnh của mình khi làm người mẫu cho một sinh viên nhiếp ảnh.

Từ đó, cô bắt đầu sáng tạo nghệ thuật kỹ thuật số bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình với tư cách là một họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Năm 2011, Yavari chuyển đến Úc và bắt đầu kinh doanh nhiếp ảnh. Kể từ đó, cô đã được khẳng định vị trí là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng quốc tế. 

Lấy cảm hứng từ trải nghiệm của mình với tư cách là một phụ nữ Trung Đông, Yavari đã tạo ra một loạt hình ảnh “Sửa đổi các bức chân dung”, “Biểu tượng vĩnh cửu” và “Sự cứu rỗi” được trưng bày ở Iran và Úc.

Danh hiệu “Nhiếp ảnh gia chân dung quốc tế của năm” mới được trao cho Yavari khác xa với giải thưởng quan trọng đầu tiên của cô. Năm 2018, cô đã giành được danh hiệu Thạc sĩ Nhiếp ảnh của Viện Nhiếp ảnh Chuyên nghiệp Úc (AIPP). Tiếp đến là giải Thạc sĩ Nhiếp ảnh Đám cưới và Chân dung Quốc tế (WPPI) vào năm 2019 và Thạc sĩ Nhiếp ảnh kép từ WPPI vào năm sau. Yavari cũng đã nhận được bằng Thạc sĩ Nhiếp ảnh Xuất sắc từ Viện Nhiếp ảnh Chuyên nghiệp New Zealand (NZIPP) vào năm 2021.

Nền tảng hội họa của Yavari được thể hiện rất rõ ràng trong tác phẩm của mình.

 

 


“Vanity” của Forough Yavari | Nhiếp ảnh gia chân dung quốc tế của năm


“Tôi chủ yếu sử dụng Capture One và Photoshop cho việc hậu kỳ của mình. Đối với tôi, hậu kỳ giống như bước hoàn thiện cuối cùng, nâng cao câu chuyện, tăng thêm bầu không khí hoặc tạo ra một bức ảnh tổng hợp mà không thể có được hình ảnh trong một lần chụp. Trong hành trình nhiếp ảnh và mỹ thuật, tôi đã học được kỹ thuật tốt cũng cần thiết như khả năng sáng tạo trong công việc của mình. Hiểu biết về máy ảnh và nắm vững thiết bị bạn đang sử dụng, đặc biệt là ánh sáng, là nền tảng cho một bức ảnh đẹp khi kết hợp với khả năng sáng tạo của một người,” Yavari giải thích.

“Khi bắt đầu vẽ tranh, tất cả sở thích của tôi tập trung vào vẽ, vẽ người và khuôn mặt của họ. Tôi chưa bao giờ quan tâm đến tĩnh vật. Vì vậy, lúc bước vào chụp ảnh, tôi thấy mình thích chụp ảnh chân dung hơn. Con người đối với tôi là đối tượng chính để nghiên cứu, để hiểu thêm về những người đó. Khám phá tính cách của họ. Nghe về trải nghiệm cuộc sống của họ và ghi lại những cảm xúc, biểu cảm và tính cách đó. Tôi luôn được truyền cảm hứng từ những họa sĩ như Rembrandt, Delacroix, Goya, chủ yếu là những họa sĩ theo trường phái Lãng mạn và Baroque. Kể từ những giai đoạn đầu của sự nghiệp nhiếp ảnh, tôi đã được truyền cảm hứng nhiều hơn từ các nhiếp ảnh gia nữ như Shirin Neshat và Lalla Essaydi, cũng như Annie Leibovitz về kỹ thuật cũng như câu chuyện đằng sau những bức ảnh của cô ấy.”

Cùng với Yavari và những người chiến thắng các hạng mục, cuộc thi Nhiếp ảnh gia chân dung quốc tế của năm 2023 còn bao gồm tuyển chọn 101 bức ảnh hàng đầu do hội đồng giám khảo chuyên môn lựa chọn. Những bức ảnh chiến thắng và các tác phẩm còn lại trong Top 101 sẽ được giới thiệu trong một cuốn sách. Bản xem trước kỹ thuật số của cuốn sách có sẵn trên trang web International Portrait Photographer. 

Theo Petapixel

Related Articles