Định dạng 8K đã có một 'vị vua' mới, và đó là Nikon Z9 (xin lỗi Canon và Sony)

Nikon Z9 tự hào có 8K 60p và có thể ghi hai giờ 8K 30p - đánh bật các đối thủ 8K từ Sony & Canon - vượt lên A1 & R3 với 45.7MP, 8K 60p, 16-bit RAW, chụp liên tục 120 fps, giá niêm yết 5.496 USD.

 


Nikon Z9 cuối cùng cũng đã có mặt trên thị trường và ngay sau khi ra mắt đã 'giành lấy' ngai vàng 8K từ các đối thủ cạnh tranh và vươn lên ngôi vị cao nhất không thể tranh cãi về khả năng quay video 8K vượt trội.

Ngoài các tính năng nổi bật khác của model này, chẳng hạn như khả năng chụp ảnh tĩnh liên tục 120 fps đáng kinh ngạc của nó, điểm nổi trội nhất của Nikon Z9 là khả năng quay video 8K 60p - điều mà cả Sony A1Canon EOS R5 và các đối thủ cạnh tranh 8K cùng thời vẫn ở thế thấp hơn. 

 

Điều này có nghĩa là Nikon Z9 làm lu mờ các đối thủ chính của nó về tốc độ và khả năng quay video, vì Sony A1 và Canon EOS R3 đều đạt tốc độ tối đa ở chế độ chụp liên tục 30 fps, trong khi A1 và Canon EOS R5 đều đạt mức cao nhất ở video 8K 30p, Z9 có thể duy trì ghi 8K 30p trong hơn hai giờ trước khi quá nóng. 



(Image credit: Nikon)

Cả R5 và Z9 có điểm ngang phân là độ phân giải 8K 30p tiêu chuẩn - tuy nhiên, cả hai thân máy đều tuân theo các giới hạn ghi khắc khổ. Như toàn bộ giới nhiếp ảnh đều biết, sau khi EOS R5 được phát hành, việc chụp ở 8K khiến máy ảnh tạo ra một lượng nhiệt đáng kinh ngạc. Máy trở nên quá nóng là một vấn đề nghiêm trọng, R5 chỉ có thể quay khoảng 20 phút cảnh phim 8K trước khi phải tắt máy.

 

[Video]  Đánh giá Canon EOS R5 120 triệu - đắt nhưng xắt ra miếng


Do vậy, thật đáng kinh ngạc khi Nikon Z9 có thể quay video 8K 30p trong 125 phút mà không bị gián đoạn - và nhờ khả năng ghi hình không giới hạn, nó thậm chí không phải khởi động lại sau mỗi 29 phút 59 giây. Ấn tượng hơn nữa là điểm chuẩn này được thiết lập với máy ảnh chụp trong điều kiện sa mạc nóng bức, chứ không phải là một phòng thí nghiệm được kiểm soát nhiệt độ cẩn thận.

Chúng tôi không chắc làm thế nào Nikon có thể làm được điều này. Khi được hỏi, công ty đã chỉ cho chúng tôi thân máy bằng hợp kim magiê của Z9 với khả năng che chắn điện từ và hiệu suất tỏa nhiệt cao.

Máy ảnh này cũng cung cấp nhiều lựa chọn Codec và tùy chọn ghi âm, với 8 hoặc 10 bit H.265, 10 bit Apple ProRes 4: 2: 2 HQ hoặc 12 bit trong máy ảnh ProRes RAW HQ - và ngay cả khi bạn chỉ muốn quay ở 4K, bạn vẫn có thể làm như vậy lên đến 120p.


Cùng với các tính năng khác trên máy ảnh, codec chụp 8K 60p và ProRes không có sẵn khi ra mắt và sẽ chỉ khả dụng khi bản cập nhật chương trình cơ sở giới thiệu chúng vào năm 2022. Đó là một sự thất vọng, nhưng có lẽ chúng ta có thể cắt giảm cho Nikon một số lỗi do tất cả các vấn đề sản xuất đã gây khó khăn cho ngành trong năm nay.

 

 

Dù bằng cách nào, Nikon Z9 cũng đã soán ngôi các đối thủ của mình để trở thành kẻ thống trị miền 8K. Vâng, Blackmagic Ursa Mini Pro 12K có thể vượt xa nó ở mức 8K (chưa kể 12K), nhưng đó là một máy ảnh rạp chiếu phim chuyên dụng; Đối với những máy ảnh chuyên nghiệp tốt nhất, Nikon vừa đạt được một cuộc đảo chính to lớn.

Theo DigitalCameraWorld 


 

Related Articles