Canon xác nhận AF điều khiển bằng mắt sẽ xuất hiện trên những mẫu máy ảnh ra mắt trong tương lai gần

Canon đã xác nhận tính năng lấy nét tự động bằng mắt độc đáo sẽ mở rộng không chỉ ở mẫu máy ảnh có "bước nhảy vọt" về công nghệ - Canon EOS R3, nhưng không nhanh như nhiều người hy vọng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, các giám đốc điều hành của Canon đã xác nhận rằng chức năng lấy nét tự động điều khiển bằng mắt sẽ xuất hiện trên nhiều máy ảnh Canon EOS R hơn trong tương lai.

EOS R3 là máy ảnh hiện tại duy nhất của Canon có lấy nét tự động điều khiển bằng mắt (Image credit: Future)


Canon sẽ triển khai tính năng lấy nét tự động điều khiển bằng mắt tuyệt vời trên sản phẩm mới của hãng trên nhiều model hơn trong tương lai, nhưng thật không may, có vẻ như không phải bất kỳ máy ảnh nào và có lẽ cũng không được ra sớm.

Lấy nét tự động điều khiển bằng mắt là một trong những tính năng tốt nhất của Canon EOS R3. Đối với những người chưa quen, tính năng lấy nét tự động điều khiển bằng mắt hoạt động bằng cách theo dõi đồng tử khi nó được giữ vào kính ngắm điện tử, sau đó điều này có thể được ánh xạ tới nơi đồng tử đang nhìn trên hình ảnh của kính ngắm và sử dụng các pixel đó để lấy nét tự động.

Tính năng khác biệt này đã khiến R3 trở nên hoàn toàn nổi bật, không chỉ ở việc cung cấp một điều gì đó khác biệt mà còn cung cấp một hệ thống lấy nét tự động hoạt động rất hiệu quả. Canon đã gần hoàn thiện tính năng tự động lấy nét trong tất cả các máy ảnh mới nhất của mình với hệ thống AF Dual Pixel đáng kinh ngạc, mặc dù khi cần lấy nét tự động chính xác hơn, nó vẫn phụ thuộc vào đầu vào của người dùng thông qua cần điều khiển hoặc màn hình cảm ứng ở phía sau máy ảnh.

Khi chụp hành động tốc độ cao bao gồm thể thao hoặc động vật hoang dã, điều này làm lãng phí những giây quý giá, nghĩa là bạn có thể bỏ lỡ cảnh quay. Lấy nét tự động bằng mắt tân tiến sẽ nhanh hơn nhiều và mang lại lợi thế thực sự về tốc độ.

 

Lấy nét tự động điều khiển bằng mắt đã chứng minh một tính năng hữu ích khi chụp thể thao hoặc động vật hoang dã (Image credit: Lena Selkin)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với DPReview, nhóm điều hành của Canon đã đưa ra xác nhận rõ ràng rằng Canon đang lên kế hoạch triển khai tính năng lấy nét tự động điều khiển bằng mắt trong các mẫu máy ảnh tương lai.

"Nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách là một nhà sản xuất máy ảnh là tìm cách cải tiến cho hệ thống camera ngày càng phát triển, hoạt động dễ dàng và thoải mái hơn. Vì vậy, về hệ thống điều khiển bằng mắt hoặc lấy nét điều khiển bằng mắt, chúng tôi đang dự định triển khai hệ thống này cho nhiều kiểu máy khác nhau. Đồng thời sẽ cải thiện cả hiệu suất và khả năng sử dụng."

Tuy nhiên, đừng quá phấn khích, vì Canon cũng "dội một gáo nước lạnh" với tiết lộ rằng mặc dù những chiếc máy ảnh này có thể sắp ra mắt, nhưng chúng sẽ không sớm. Thực tế, các nhà điều hành tuyên bố rằng điều lớn nhất cản trở việc triển khai rộng rãi hơn tính năng lấy nét tự động bằng mắt là chi phí, với hệ thống quá đắt để phát triển và sản xuất.

"Hệ thống điều khiển bằng mắt là thứ cần nhiều thời gian để phát triển. Đây cũng là một công nghệ tốn kém để phát triển và sản xuất, vì vậy chúng tôi không muốn khách hàng quá kỳ vọng vào việc triển khai ngay lập tức cho các mẫu máy khác."

Hiển nhiên, điều này sẽ không ngăn được người dùng suy đoán về những máy ảnh Canon nào sẽ là sản phẩm kế tiếp được trang bị tính năng tự động lấy nét bằng mắt. Chắc sẽ có nhiều fan hoàn toàn bị sốc nếu Canon EOS R1 sắp tới không bao gồm tính năng tự động lấy nét bằng mắt, vì đây sẽ là máy ảnh thể thao và thuộc dòng camera hàng đầu của Canon.

Cuối cùng, việc phát hành Canon R5 Mark II cũng sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho tính năng lấy nét tự động bằng mắt vì đó là model hoàn toàn xứng đáng để nâng cấp.

Theo DCW

Related Articles