Độ phân giải của Canon EOS 5DS vẫn 'thổi bay' mọi máy ảnh Canon

Với cảm biến 50.6MP, chiếc EOS 5DS có nhiều điểm ảnh hơn bất kỳ máy ảnh Canon nào khác thời điểm ra mắt – điều đó liệu có làm cho nó trở thành chiếc máy Canon tốt nhất không?

 

Canon EOS 5DS (Ảnh: James Artaius)

Tám năm sau khi lên kệ, Canon EOS 5DS vẫn là chiếc máy ảnh có độ phân giải cao nhất của Canon.

Thật vậy, khi trình làng vào năm 2015, thông số kỹ thuật với cảm biến 50.6MP của Canon EOS 5DS đã khiến nó trở thành máy ảnh full frame có độ phân giải cao nhất so với bất kỳ hãng sản xuất nào. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của rất nhiều máy ảnh có độ phân giải lớn hơn 50MP ngày nay đã khá phổ biến, việc Sony và Sigma tự hào ra mắt thị trường mẫu thân máy 61MP, còn Canon vẫn im tiếng chưa đưa tùy chọn độ phân giải cao hơn ra thị trường.

 

[Video] Đánh giá Canon EOS R5 120 triệu - đắt nhưng xắt ra miếng

 

Ngay cả Canon EOS R5 mạnh mẽ cũng chỉ có 45MP (mặc dù Canon khẳng định rằng nhờ công nghệ độ phân giải thông minh, nó cung cấp độ chi tiết ngang bằng với cảm biến 50MP), nghĩa là cảm biến chi tiết nhất của công ty không được tìm thấy trong các máy ảnh không gương lật tiên tiến của hãng – nó được tìm thấy trong một chiếc máy ảnh DSLR từ gần một thập kỷ trước. 

Như vậy, chắc chắn phải có một lý do chính đáng, phải không? Canon EOS 5DS phải là một chiếc máy ảnh mạnh đáng kinh ngạc, nhà sản xuất sẽ không thay thế nó trong thời đại mà mọi máy ảnh DSLR của Canon đều được nâng cấp sang thị trường máy ảnh không gương lật.

Sự thật là Canon EOS 5DS là một sản phẩm chiến lược. Đó là một chiếc máy ảnh studio, hơn bất cứ thứ gì; mọi thứ về nó đều hướng tới việc hỗ trợ độ phân giải ấn tượng hơn mọi thứ khác. Trên thực tế, có cả một mẫu máy 'chị em' – Canon EOS 5DS R – giúp tăng gấp đôi độ phân giải bằng cách vô hiệu hóa bộ lọc khử răng cưa.

 

Canon EOS 5DS (Ảnh: James Artaius)


Tuy nhiên, điều quan trọng là máy ảnh này không có tính năng Dual Pixel AF. Dù tự động lấy nét không tệ, nhưng thật kỳ lạ khi một sản phẩm mạnh như vậy lại không được trang bị – mặc dù đây là thời kỳ mà Canon cứng rắn hơn trong việc giữ công nghệ lõi cho các dòng sản phẩm chiến lược.

Chế độ chụp liên tục 5 fps của 5DS R sẽ không thắng được Canon EOS 5DS trong đa số chặng đua, và mặc dù video 1080p 24/25/29p của nó rất chắc chắn, nhưng Canon đã chủ trương những model này chưa bao giờ thực sự hướng tới việc quay video – và hệ thống AF chắc chắn chứng thực điều đó. 

Mục đích của Canon EOS 5DS là ưu tiên chụp ảnh. Studio, tĩnh vật, phong cảnh – bất kỳ thể loại nào bạn có thể 'khóa' nó trên giá ba chân và tạo ra từng chút chi tiết từ mỗi pixel. Và nếu việc tập trung cho chất lượng ảnh của mình vẫn là những gì bạn cần thì nó vẫn là một chiếc máy ảnh thực sự nổi bật.

Sony A7R V cung cấp độ phân giải cao hơn 20%. Hasselblad X2D 100C cung cấp cho bạn gấp đôi số megapixel. Và có tin đồn rằng EOS R5 sắp có firmware giúp nó nâng cấp khả năng chụp ảnh 400MP. Và tất cả chúng đều cung cấp khả năng ổn định hình ảnh trong thân máy và lấy nét tự động tiên tiến nhất.

Tuy nhiên, tất cả những chiếc máy ảnh đó đều đắt hơn đáng kể so với việc bạn bỏ tiền mua một chiếc Canon EOS 5DS – đây là một món hời tuyệt đối trên thị trường máy cũ.

Với việc máy ảnh này đã ngừng sản xuất trong một thời gian, có vẻ như việc thay thế bởi dòng EOS R là không thể tránh khỏi. 

 Theo DCW


 

 

 

Related Articles