So sánh ống kính: Canon RF 85mm f/2 STM vs RF 85mm f/1.2 L USM

Video dài 10 phút của NAG Alex Barrera so sánh hai lens Canon RF 85mm: 85mm f/2 Macro IS STM và 85mm f/1.2 L USM, giá chênh lệch tới $2100. Cả hai chụp đều rất sắc nét. Sự khác biệt đáng chú ý nhất nằm ở kích thước bokeh cũng như một số quang sai màu xuất hiện xung quanh chiếc nhẫn của vợ anh. 

 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Đây là sự so sánh giữa một ống kính có giá 2700 USD với một ống kính 600 USD, vì vậy Barerra muốn xem số tiền chênh lệch tới 2100 USD sẽ có gì khác biệt thực sự. Đối với thử nghiệm này, anh ấy cố định chiếc Canon EOS R5 trên giá ba chân và nhờ vợ làm mẫu. Trong các bức ảnh so sánh, cô ấy không thay đổi khoảng cách với máy ảnh. Barrera tắt tính năng chỉnh sửa ống kính để có thể xem hình ảnh chính xác từ máy ảnh.

Trong so sánh hình ảnh đầu tiên, nhiếp ảnh gia setup cả hai ống kính thành f/2 và chụp hai bức ảnh. Ảnh đầu tiên được chụp bằng RF 85mm f/1.2 L USM:

 

 

Ảnh thứ hai được chụp bằng RF 85mm f/2 Macro IS STM:

 

 

Như bạn có thể thấy, độ sâu trường ảnh và mức thu phóng xuất hiện rất khác nhau, ngay cả khi cả hai ống kính được đặt ở cùng một khẩu độ. 85mm f/2 có khu vực bị mất nét ít hơn đáng kể và thậm chí còn có vẻ rộng hơn một chút. Ống L có độ nén nhiều hơn hẳn. 

Barrera nói rằng nếu không có 85mm L để chụp ảnh ngay bên cạnh 85mm STM so sánh, anh ấy sẽ hoàn toàn hài lòng với kết quả từ lens STM.

Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa hai ống kính nằm ở kích thước của các bóng bokeh cũng như một số quang sai màu xuất hiện xung quanh chiếc nhẫn của vợ anh. Cả hai ống kính đều rất sắc nét.

Barrera lưu ý rằng 85mm L có thể đã được hưởng lợi thế không công bằng vì 85mm STM được mở rộng hơn hẳn, trong khi 85mm L không được vậy. Để giải quyết vấn đề này, Barrera cũng chụp ảnh tương tự trên 85mm L ở khẩu độ mở rộng f/2:

 

 

Sự thay đổi này cực kỳ đáng chú ý vì độ mờ của hậu cảnh trở nên phóng đại rất lớn. Ngay cả khi mở rộng, ống kính vẫn rất sắc nét, đồng thời không nhìn thấy quang sai màu ở chiếc nhẫn của vợ anh.

“1.2 đúng là ma thuật,” Barrera thốt lên trong video. “Có một lý do nó là $2700.”


Dưới đây là một số hình ảnh so sánh khác mà Barrera chụp lại, hình ảnh này với 85mm f/1.2 L ở f/2:

 

 

So sánh với ảnh này được chụp bằng 85mm f/2 STM ở f/2:

 

 

Lại nữa, ảnh này được chụp bằng 85mm f/1.2 L ở f/2:

 

 

So với ảnh này được chụp bằng 85mm f/2 STM ở f/2:

 

  

Barrera nói rằng so sánh của anh thực sự chứng minh một điều: RF 85mm f/1.2 L là một “ống kính rất, rất đặc biệt”. Anh ấy tin rằng đó là chiếc 85mm tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, 85mm f/2 IS STM giá 600 USD vẫn rất tuyệt. “Đó là một món hời,” Barrera nói.

Bạn có thể xem thêm về Alex Barrera trên kênh Instagram YouTube.

Image credit: Ảnh của Alex Barrera và được sử dụng với sự cho phép.

 Theo Petapixel


Related Articles