"Bộ ba khủng" mới trong thị trường camera mirrorless Nhật Bản: Sony, Canon và… OM Digital

Tại Nhật, OM Digital đã vượt qua Nikon và Fuji để cùng Sony và Canon trở thành "ba ông lớn" trong lĩnh vực máy ảnh không gương lật.

 


"Bộ ba đình đám" mới trong lĩnh vực máy ảnh không gương lật tại Nhật: Sony, Canon và Olympus


Báo cáo cuối năm vừa qua tại Nhật Bản đã tiết lộ thêm OM Digital Solutions - chủ sở hữu mới của thương hiệu Olympus - cùng Sony và Canon trở thành "bộ ba ông lớn" chiếm lĩnh thị trường máy ảnh không gương lật tại nước này.

Sony tăng thị phần lên vị trí đầu tiên, với 32% thị phần (tăng từ 27,44% năm ngoái), trong khi Canon cũng tăng vị trí thứ hai lên 28,2% (từ 23,78%). Và lần đầu tiên ra mắt, với thị phần lớn thứ ba trên thị trường máy ảnh không gương lật, là OM Digital Solutions với 12,7%.

Tất nhiên, câu chuyện này còn có nhiều điều phía sau hơn là bạn chỉ thấy trên con số thống kê. OM Digital đã mua lại mảng sản xuất máy ảnh đang gặp khó khăn của Olympus, công ty năm ngoái nắm giữ gần gấp đôi thị phần ở mức 23,37%. Theo đó, OM Digital đã phải trải qua thời điểm dài chống chọi với doanh số sụt giảm đáng kể.


Tuy nhiên, thực tế là công ty sở hữu mới đã vượt lên duy trì vị thế dẫn đầu so với những 'gã khổng lồ' như Fujifilm và Nikon - mặc dù sau một năm qua người dùng đã chứng kiến ​​sự xáo trộn trong việc chuyển nhượng quyền sở hữu, đầu cơ tiêu cực từ giới thương mại và báo chí, và số lượng sản phẩm ra mắt tối thiểu - dù vậy đây vẫn là một thành tích đáng chú ý. Câu hỏi đặt ra là, xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục trong năm nay, hay chiếc máy ảnh OM System mới sắp ra mắt sẽ đánh dấu 'buổi bình minh' của một kỷ nguyên mới? 

 Canon vẫn trong top dẫn đầu

Phần còn lại của báo cáo, từ BCN Retail - theo dõi dữ liệu bán hàng của khoảng 40% nhà bán lẻ Nhật Bản, bao gồm cả các chuỗi máy ảnh chuyên nghiệp - cho kết quả thống kê hầu như không mấy ngạc nhiên với "ông lớn" Canon vẫn giữ ở vị trí đầu bảng.

Khi nói đến máy ảnh DSLR, Canon chắc chắn vẫn thống trị ngôi vương với 59,8% thị phần (tăng từ 51,91%), Nikon đứng thứ hai với 33,9% (giảm từ 44,78%) và Ricoh (nhà sản xuất máy ảnh Pentax) đứng thứ ba rất xa, nhưng với mức tăng 5,8% (từ 3% của năm ngoái).

Canon cũng giữ vị trí trong danh mục camera lens fixed ở mức 34,01% (giảm từ 39,08%), tiếp theo là Sony với 23,1% (giảm từ 19,65%) và Fujifilm ở mức 11,6% (giảm từ 11,41%).

Canon cũng bán được nhiều ống kính hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác, mặc dù thị phần của hãng giảm nhẹ xuống 34,01% (từ 39,08%), trong đó Sony tăng 'miếng bánh' lên 23,1% (tăng từ 19,65%) và Fujifilm cũng tăng nhẹ ở mức 11,6 % (từ 11,41%).

Tuy nhiên, khi nói đến máy quay, Canon không xuất hiện ở đâu cả. Lĩnh vực này được thống trị bởi "quả đấm sắt" của Panasonic, công ty đã tăng thị phần vốn đã rất lớn từ năm trước (32,17%) lên con số khổng lồ 43,6%, chen vào vị trí thứ hai của Sony là 26,3% (giảm từ 37,27%), trong khi DJI tuyên bố thị phần được ghi nhận đầu tiên của hãng là 11,2%.

Theo Petapixel


Related Articles