Adobe Lightroom là phần mềm xử lý ảnh RAW kém nhất?

Nếu bạn so sánh nó với Capture One, DxO PhotoLab hoặc thậm chí file JPEG trên chính chiếc máy ảnh của bạn, bạn sẽ hiểu chúng tôi muốn nói gì.

 

Mời click vào đây để xem so sánh kích thước đầy đủ ảnh chụp full size 4K (Image credit: Rod Lawton)

Adobe Camera Raw và Lightroom sử dụng cùng một công cụ xử lý RAW, vì vậy bạn sẽ không thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong kết quả dù dùng phương tiện nào.

Adobe Camera Raw (Lightroom cũng vậy) là bộ xử lý RAW tiện lợi nhất, mạnh mẽ nhất và linh hoạt nhất mà người dùng đều nghĩ đến. Nhưng nó lại là app xử lý RAW tệ nhất (nếu bạn hỏi tôi)! 

Nếu cầm chiếc EOS 800D chụp có thể bạn sẽ thấy rằng kết quả chỉ đạt đến giới hạn ở ISO 1600 (ảnh trên)? Đó là bởi vì bạn đang xem các tệp RAW* đó trong Lightroom. Nhưng trong Capture One, DxO PhotoLab đều khác. 

 

(Image credit: Rod Lawton)

Mời click vào đây để xem so sánh kích thước đầy đủ full size 4K

 

• Trong so sánh này, JPEG của máy ảnh ở cài đặt mặc định, kết xuất Lightroom ở NR/làm sắc nét mặc định và phiên bản Capture One cũng ở cài đặt mặc định. Phiên bản DxO được tạo bằng DeepPRIME XD, để hiển thị khả năng của các tệp RAW.

Adobe Lightroom có thể là một trong những ứng dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất trên thị trường, chưa kể nó cũng được nêu tên là một trong những công cụ tổ chức ảnh tốt nhất, chúng tôi không phủ nhận điều đó, nhưng nó chắc chắn là có điểm không hoàn hảo.

Rất nhiều trình chỉnh sửa ảnh khác cũng sẽ xử lý các tệp RAW, với các mức chất lượng khác nhau và có vẻ hợp lý khi tưởng tượng rằng Adobe Lightroom sẽ tốt bằng hoặc tốt hơn hầu hết các trình chỉnh sửa ảnh đó. Nhưng đối đầu với DxO PhotoLab và Capture One, nó có một số điểm lại không được tốt bằng.

Lightroom sử dụng cùng một công cụ xử lý Raw như Adobe Camera Raw và vấn đề của cả hai là kiểm soát nhiễu và làm sắc nét – và cân bằng cả hai để mang lại kết xuất chi tiết thỏa mãn. Thông thường, bạn có thể mong muốn đánh đổi một số độ sắc nét để có ít nhiễu hơn hoặc chấp nhận nhiều nhiễu hơn một chút để có được độ sắc nét hơn. Rắc rối với Adobe Camera Raw là nó bắt đầu quá nhiễu, bạn có ít chỗ hơn để thao tác.

Bạn có thể giảm nhiễu và chấp nhận độ sắc nét ít hơn hoặc tăng độ sắc nét và nhiễu trở lại trầm trọng hơn. Mọi thao tác trở nên vô ích.

Giao diện 'sám' đáng chú ý của Adobe Camera Raw có thể mang lại cái nhìn rất méo mó về hiệu suất máy ảnh của bạn. Bạn có thể thấy điều này trong phần so sánh ISO 1600 ở đầu bài viết này. Phiên bản Lightroom có độ chi tiết tốt nhưng nhiều nhiễu hơn các phiên bản khác và không phải lúc nào bạn cũng có thể đạt được với các công cụ giảm nhiễu của Lightroom.

Dù EOS 800D đã được vài năm tuổi nhưng nhiều người vẫn đang sử dụng máy ảnh này. Tôi đã thử các máy ảnh mới hơn tốt hơn, nhưng Lightroom vẫn thể hiện các đặc điểm giống nhau – nhiễu kết cấu tăng đáng kể ở cài đặt ISO thấp hơn và cân bằng nhiễu/độ sắc nét kém ở ISO cao hơn. 

Chụp ở ISO 25.600, giới hạn nằm ngoài khả năng của EOS 800D, nhưng ngay cả như vậy, JPEG của máy ảnh thực sự không quá tệ và phiên bản Capture One đã thực hiện tốt công việc kiểm soát nhiễu trong khi vẫn giữ được chi tiết sắc nét. Ảnh mở trên Lightroom cho kết quả không tốt – rõ ràng là tôi không biết chuyện gì đang xảy ra vào thời điểm này.

Điều này có thể đặc biệt dễ nhận thấy với các bức ảnh ISO cao của Canon mà chúng tôi đã sử dụng để so sánh.  Nhưng bạn có thể thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình khi thấy chúng trông trong Capture One, DxO PhotoLab hoặc thậm chí khi bạn nhìn lại các ảnh JPEG của máy ảnh.

Cho đến nay, quá trình xử lý RAW của Adobe có thể được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường, nhưng nó chắc chắn không phải là tốt nhất. Với một số hãng và model máy ảnh, khi chụp ở ISO thấp, bạn có thể không thấy nhiều sự khác biệt, nhưng với những hãng khác, bạn sẽ thấy rất nhiều. Và nó không chỉ là trường hợp điều chỉnh các thanh trượt giảm tiếng ồn và làm sắc nét. Điều đó sẽ giúp ích, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó.

Gần đây, chúng tôi đã báo cáo về một cuộc khảo sát cho thấy Lightroom là phần mềm chỉnh sửa phổ biến nhất. Thật không mấy dễ chịu gì khi phần mềm xử lý file RAW phổ biến/tiện lợi nhất thế giới lại có hiệu suất trung bình như vậy, nhưng hầu hết mọi người chụp ảnh RAW để có được chất lượng tốt nhất có thể và tôi thấy Adobe Camera Raw không cung cấp tiện ích đó một cách đáng tin cậy.

*Ảnh RAW là các tệp tin hình ảnh kỹ thuật số có chứa đựng dữ liệu không được xử lý, nén hoặc mã hóa do cảm biến hình ảnh ghi nhận sau mỗi lần người dùng bấm máy. Nguyên tắc tạo ảnh RAW rất đơn giản, trong thao tác bấm máy, file ảnh khi đó sẽ được cảm biến tiếp nhận lưu ở dạng file thông tin tổng hợp, nguyên gốc. Theo đó, tệp tin này sẽ không chịu sự tác động cân bằng trắng, phơi sáng và chỉnh màu từ máy ảnh. 

Tác giả bài viết: Rod Lawton

Theo Digitalcameraworld

Related Articles