Nhà sưu tập Leica này có quá nhiều máy ảnh, ông còn mở luôn bảo tàng trưng bày

Máy ảnh Leica từ lâu đã có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhiều nhiếp ảnh gia và uy tín của thương hiệu này được cho là 'không thể so sánh được' trong thế giới nhiếp ảnh. Đối với người đam mê Leica như Douglas So, tình yêu của ông dành cho Leica và nhiếp ảnh là quá lớn.

 

 

Bảo tàng Foto F11 của nhà đam mê sưu tầm Leica tên So ở Hồng Kông trưng bày một trong những bộ sưu tập máy ảnh Leica lớn nhất thành phố và mang đến cho du khách cơ hội tìm hiểu về công ty máy ảnh mang tính biểu tượng của Đức này.

Theo tin đưa của CNA Luxury, niềm đam mê nhiếp ảnh của Douglas So bắt đầu từ khi ông học cấp hai. Ông ấy đã nhận được chiếc máy ảnh đầu tiên của mình, một kiểu máy Nhật Bản giấu tên, từ cha ông ấy.

“Qua việc chụp ảnh, tôi phát hiện ra rằng nhiếp ảnh giúp tôi quan sát và khám phá những điều mà bình thường tôi không nhìn thấy,” So, một luật sư thương mại, nói với CNA Luxury.

 

So cũng là một người yêu thích lịch sử quân sự, và cặp máy ảnh Leica hiếm (ảnh trên) dùng trong quân đội là một phần trong bộ sưu tập phong phú của ông ấy

Trong khi So mài giũa kỹ năng chụp ảnh của bản thân, ông ấy cũng tìm hiểu kỹ về tác phẩm của các nhiếp ảnh gia yêu thích của mình. Ông cũng nhận ra rằng nhiều người trong số họ, chẳng hạn như Henri Cartier-Bresson, Elliot Erwitt và Marc Riboud, tất cả đều được chụp bằng máy ảnh Leica, việc này đã khiến So quan tâm đến thương hiệu camera hàng đầu của Đức này.

Bắt đầu từ những năm 30 tuổi, So bắt đầu sưu tập máy ảnh Leica — rất nhiều máy ảnh Leica. Bảo tàng F11 Foto trưng bày khoảng 200 máy ảnh, trong đó có nhiều máy ảnh khác được cất giữ an toàn trong kho. Trong bộ sưu tập quý giá của So có một mẫu M2 hiếm hoi năm 1960 được chế tạo cho Không quân Hoa Kỳ và một mẫu quân sự màu xông ô liu được chế tạo cho Quân đội Đức.

 Doanh nhân/nhiếp ảnh gia So cũng là một người yêu thích lịch sử quân sự, và một cặp máy ảnh Leica hiếm dùng trong quân đội là một phần trong bộ sưu tập phong phú của ông ấy.

Nhà đam mê sưu tầm Leica này cho biết: "Tôi bắt đầu quan tâm những mẫu máy Leica đời đầu từ những năm 1920 và phát hiện ra rằng có rất nhiều mẫu máy đặc biệt đã được sản xuất, có sẵn những sản phẩm máy ảnh rất nhỏ gọn, khi mọi người đều mang theo những chiếc camera lớn bằng gỗ.

Thu thập nhiều máy ảnh như vậy cần có thời gian và công sức đáng kể, ngay cả khi có nguồn tài chính. So nhận xét: "Nếu bạn muốn trở thành một nhà sưu tập thành công, tôi tin rằng bạn cần phải rất kiên nhẫn. Bạn không thể hy vọng rằng mình có thể có được tất cả mọi thứ cùng một lúc, mặc dù bạn có thể có đủ nguồn lực."

Ông nhận xét một cách hài hước: “Tôi nghĩ rằng tôi đã mua quá nhiều và tôi đã không còn chỗ để trưng bày. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề tồi đối với ý tưởng dành cho một bảo tàng máy ảnh."

 

Nữ hoàng Elizabeth II là một người đam mê nhiếp ảnh và hâm mộ Leica. Một trong những chiếc máy ảnh Leica được thiết kế đặc biệt của Nữ hoàng cũng vậy.


Bảo tàng không chỉ là nơi trưng bày bộ sưu tập máy ảnh của So; nó cũng cung cấp cho du khách bối cảnh lịch sử thú vị. Một số điểm nổi bật bao gồm một chiếc máy ảnh được sản xuất riêng cho Nữ hoàng Elizabeth II.

“Cô ấy không chỉ quan tâm đến nhiếp ảnh, cô ấy còn là một người dùng Leica. Họ đã sản xuất khá nhiều máy ảnh cho Nữ hoàng trong nhiều năm và Leica luôn có sẵn một chiếc dự phòng, đề phòng chiếc máy bà đang sử dụng cần sửa chữa,” So giải thích.

Leica đã chế tạo M6 cho Nữ hoàng vào năm 1986, một năm có ý nghĩa đặc biệt đối với những người hâm mộ Leica ở Hồng Kông, vì đó là năm Nữ hoàng Elizabeth II đến thăm Hồng Kông.

Cũng được trưng bày là một chiếc máy ảnh từng nằm trên bàn của người sáng lập nổi tiếng của Leica, Oskar Barnack. Cùng với máy ảnh, bộ sưu tập của bảo tàng bao gồm một trong những sổ ghi chép của Barnack và hồ sơ sửa chữa nhiều máy ảnh đã qua một nhà máy Leica thời kỳ đầu. Đó là một "món đồ rất quý giá," So nói. "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một món đồ nào khác."

 


Một cặp máy ảnh Leica phía trước một cuốn sổ tay quý hiếm từ tài sản cá nhân của người sáng lập Leica Oskar Barnack


So đã viết một cuốn sách “Black Paint Leica” vào năm 2017 cùng với 11 nhà sưu tập máy ảnh Leica khác ở Hồng Kông. Cuốn sách tập trung vào lớp hoàn thiện màu đen độc đáo đặc trưng của Leica cho thấy sự hao mòn theo thời gian. Dấu hiệu tuổi tác không phải là khuyết điểm đối với những người đam mê Leica mà là yếu tố đặc trưng năng động. Bìa sách được thiết kế đặc biệt để thay đổi theo thời gian, bắt chước màu sơn đen của Leica.

Bảo tàng F11 Foto nằm ở Thung lũng Hạnh phúc bên trong tòa nhà ba tầng theo phong cách Art Deco từ những năm 1930. Tòa nhà được khôi phục bởi chính nhiếp ảnh gia này, ngoài sự yêu thích máy ảnh Leica, ông còn có niềm đam mê bảo tồn di sản. Vì vậy, hy vọng rằng việc ông ấy phục hồi tòa nhà và bảo tàng bên trong nó, có thể truyền cảm hứng cho việc bảo tồn tư nhân hơn nữa đối với các tòa nhà di sản khác ở Hồng Kông khi thành phố tiếp tục phát triển và hiện đại hóa.

 

 

Douglas So đang xem một trong khoảng 1.500 cuốn sách tại Bảo tàng F11 Foto ở Hồng Kông

 

Bảo tàng F11 Foto cũng nhằm mục đích quảng bá nhiếp ảnh thông qua các triển lãm được tuyển chọn đặc biệt về máy ảnh, sách và ảnh quý hiếm. Tầng đầu tiên có triển lãm ảnh, trong khi tầng thứ hai dành riêng cho máy ảnh. Bảo tàng có khoảng 1.500 cuốn sách.

Bảo tàng độc đáo này không phải là dự án nghệ thuật duy nhất của So. Năm 2017, ông mở F22 Photo Space trên đường Salisbury, Cửu Long, Hồng Kông. F22 Foto Space mang đến cho khách tham quan cái nhìn về tác phẩm của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ đương đại và nhà thiết kế sáng tạo.

Image credit: Ảnh chụp màn hình qua ThreeSixZero Products

Theo Petapixel


Related Articles