Giá máy ảnh kỹ thuật số, tính trung bình, đã tăng gấp đôi trong ba năm qua

Khi thị trường máy ảnh kỹ thuật số thu hẹp do sự phổ biến của điện thoại thông minh, các công ty máy ảnh nhận thấy rằng vẫn có thể đạt được lợi nhuận cao hơn bằng cách bán ít máy ảnh hơn nhưng mỗi sản phẩm có giá trung bình tăng gấp đôi so với trước đây.

 

Máy ảnh Sony

Vào năm 2022, một chiếc máy ảnh kỹ thuật số trung bình có giá khoảng 623 USD, cao hơn gấp đôi so với ba năm trước, theo hiệp hội CIPA - Sản phẩm Máy ảnh và Hình ảnh - một tập đoàn thương mại Nhật Bản - Nikkei Asia đưa tin.

Các nhà sản xuất máy ảnh lớn về cơ bản đã từ bỏ danh mục máy ảnh point-and-shoot vì máy ảnh tích hợp sẵn trên điện thoại thông minh đã thay thế hoàn toàn phân khúc đó. Và khi dòng máy ảnh DSLR đang trở nên 'mờ nhạt' dần trên thị trương, những chiếc máy ảnh không gương lật hiệu suất cao hơn, nhiều tính năng hơn và đắt tiền hơn đã thay thế chúng.

Kết quả? CIPA cho biết các lô hàng đã tăng 40% về giá trị vào năm ngoái, đây là năm thứ hai liên tiếp cho thấy ngành công nghiệp máy ảnh đạt được mức tăng trưởng lớn khi ngành này thoát khỏi tình trạng ảm đạm của đại dịch Covid.

Các công ty máy ảnh dường như cho rằng sự thay đổi này là do sự quan tâm ngày càng tăng đối với các máy ảnh hiệu suất cao hơn ở thế hệ trẻ.

“Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm đến nhiếp ảnh hơn nhờ tương tác với nhiều ảnh trên mạng xã hội, trong khi những người hâm mộ lớn tuổi quen thuộc với máy ảnh phản xạ ống kính đơn lại quan tâm đến các công nghệ mới đằng sau máy ảnh không gương lật,” Hiroyuki Ikegami, tổng giám đốc Bộ phận Kinh doanh Hình ảnh của Nikon, cho biết nói với Nikkei.

“Máy ảnh ống kính rời đang trở nên phổ biến hơn,” Chủ tịch CIPA kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Sony Shigeki Ishizuka cho biết thêm. “Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã khiến việc chụp ảnh trở thành hoạt động dễ dàng hàng ngày, dẫn đến sự gia tăng số lượng các nhiếp ảnh gia lành nghề đang bị thu hút bởi máy ảnh ống kính rời.”

Mặc dù đó rất có thể là một phần lý do, nhưng nó có thể đơn giản hơn thế rất nhiều. Khi các công ty máy ảnh đã loại bỏ các dòng sản phẩm cấp thấp của họ, tất cả những gì còn lại đối với nhiều người là những chiếc máy ảnh giá cao hơn rõ ràng sở hữu các tính năng vượt trội hơn về chất lượng hình ảnh so với điện thoại thông minh. Nếu ai đó định mua một chiếc máy ảnh, thì đó sẽ là một mẫu đắt tiền hơn vì đó không chỉ là một sản phẩm nâng cấp so với camera của điện thoại thông minh, mà về cơ bản, nó cũng là lựa chọn tốt hơn, chuyên nghiệp & tối ưu hơn.

Tháng 10 năm ngoái, PetaPixel đã báo cáo rằng máy ảnh DSLR không chỉ bán được số lượng ít hơn nhiều so với máy ảnh không gương lật mà còn có giá thấp hơn đáng kể — đây là xu hướng mà trang này đã quan sát thấy trong vài năm nay.

Máy ảnh không gương lật không chỉ được bán với số lượng lớn hơn máy ảnh DSLR mà giá của máy ảnh DSLR cũng thấp hơn đáng kể so với máy ảnh không gương lật (được ghi chú là MILC trong biểu đồ trên, hoặc máy ảnh ống kính rời không gương lật).

Điều này về cơ bản giải thích lý do tại sao giá trị lô hàng đã tăng đáng kể trong năm ngoái và cũng giải thích tại sao giá máy ảnh thế hệ genZ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2019. Giới trẻ sẽ sẵn sàng mua một chiếc máy ảnh đắt hơn nhiều so với mức được coi là cấp thấp cách đây không lâu.

Các công ty máy ảnh nhận thấy rằng họ có thể tập trung số lượng camera không gương lật cao cấp ít hơn nhưng với giá cao hơn và kiếm được nhiều tiền hơn từ chúng nếu họ tiếp tục bán máy ảnh DSLR cấp thấp, chất lượng kém hơn. Tình huống này là một điều tốt cho sự tiến bộ của công nghệ máy ảnh, nhưng cũng cho thấy rằng sở thích này, thật không may, đang trở nên đắt đỏ hơn đáng kể để nhiều người có điều kiện tham gia.

Image credit: Depositphotos.

Theo Petapixel

Related Articles