Danh sách chi tiết các tác phẩm chiến thắng theo từng châu lục của cuộc thi Nhiếp Ảnh Báo Chí Thế Giới 2023 

Đã có kết quả giải thưởng danh giá World Press Photography hàng năm xếp hạng theo châu lục. Tổng số có 24 nhiếp ảnh gia & 6 đề cử danh dự nhằm thu hút sự chú ý tới các vấn đề lớn của thế giới bao gồm chiến tranh, các cuộc biểu tình lịch sử và khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

 

 

Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới năm 2023 đã thu hút hơn 60.000 tác phẩm dự thi từ gần 130 quốc gia. Sáu ban giám khảo khu vực đã tham gia đánh giá các bức ảnh, với tất cả những người chiến thắng được lựa chọn bởi một hội đồng ban giám khảo quốc tế.

Ban giám khảo toàn cầu bao gồm các ban giám khảo khu vực, chủ tịch ban giám khảo toàn cầu, biên tập viên ảnh của New York Times và người đồng sáng lập Diversify Photo, Brent Lewis.

Joumana El Zein Khoury, giám đốc điều hành của Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới, cho biết: “Việc lựa chọn những bức ảnh đạt giải hấp dẫn này từ hàng chục nghìn tác phẩm dự thi là một nhiệm vụ to lớn đối với các thành viên ban giám khảo độc lập của chúng tôi, tất cả đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc, chuyên môn và niềm đam mê để đưa ra quyết định quan trọng của họ, mang đến một cái nhìn tuyệt vời và cân bằng toàn cầu sau một năm qua.” 

Koury tiếp tục, “Trong một thế giới mà hàng chục nhà báo vẫn bị mất mạng khi đang làm nhiệm vụ hàng năm, tôi không thể ngừng suy nghĩ về những chuyến đi và sự mạo hiểm mà các nhiếp ảnh gia này thực hiện để mang đến cho chúng ta những cái nhìn hiện thực về thế giới. Tôi rất vinh dự được công bố kết quả cuộc thi này và tự hào rằng chúng ta có thể lan truyền những câu chuyện quan trọng mà họ kể đến cho hàng triệu người nữa.” 

Chủ tịch ban giám khảo Brent Lewis cho biết thêm: “Đối với tôi, tôi đang tìm kiếm những bức ảnh thu hút bạn và điều đó sẽ không dừng lại. Có những bức ảnh ở đây cho phép bạn hiểu 'đây có thể là bạn'. Điều đó tôi không thể thoát khỏi. Nhưng các tác phẩm đó cũng phải đại diện cho toàn cảnh thế giới. Chúng tôi đã xem những câu chuyện mạnh mẽ từ cuộc xung đột ở Ukraine và năm đầu tiên của Afghanistan dưới sự cai trị của Taliban, đến sự cố tràn dầu ở Peru và việc mất quyền của phụ nữ, từ Hoa Kỳ đến Iran."

Sáu khu vực là Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Trong mỗi khu vực, những người chiến thắng được chọn theo tiêu chí cá nhân hoặc câu chuyện, dự án dài hạn và các format mởTất cả những nhiếp ảnh gia chiến thắng được giới thiệu bên dưới, được sắp xếp theo khu vực và hạng mục.

 Năm ngoái đánh dấu mốc lần đầu tiên hội đồng giám khảo World Press Photo đã chuyển sang xếp hạng vinh danh ảnh theo khu vực cho cuộc thi. Động thái này nhằm cải thiện tính đại diện và đảm bảo rằng các phóng viên ảnh tài năng trên khắp thế giới đều có cơ hội bình đẳng để tỏa sáng và được công nhận.

Lewis nói về những người chiến thắng được chọn: “Những bức ảnh mà chúng tôi đã tìm ra để đại diện cho năm 2022 sẽ biểu thị cho thời điểm này và đóng vai trò là tài liệu lịch sử về những gì đã diễn ra trong năm vừa qua, hi vọng sẽ giúp các thế hệ tương lai nhìn lại và có thể học hỏi thêm nhiều điều. World Press Photo, trong suốt sự nghiệp của tôi, luôn hướng tới mục tiêu tạo động lực cho các photographer dẫn lối cho sự phát triển của nhiếp ảnh, và tôi rất vinh dự nhận đặc ân khi được phục vụ với tư cách là chủ tịch ban giám khảo toàn cầu, và hy vọng sẽ truyền thêm động lực đó cho thế hệ mới.”

 

Châu phi

Singles

Nhiếp ảnh gia Lee-Ann Olwage của Der Spiegel đã giành chiến thắng ở hạng mục này với bức ảnh có tiêu đề “The Big Forget.”

 

Khi tuổi thọ tăng lên, chứng sa sút trí tuệ ngày càng trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng và văn hóa xã hội ở Ghana và khắp châu Phi. Thiếu nhận thức cộng đồng về hành vi liên quan đến tình trạng này có nghĩa là phụ nữ có các triệu chứng đôi khi bị coi là phù thủy. Ở Ghana, họ có thể bị gửi đến sống trong chỗ gọi là “trại phù thủy”. Dự án cá nhân của Lee-Ann Olwage cố gắng thu hút sự chú ý đến những câu chuyện & con người thường bị bỏ qua về chứng mất trí từ lục địa châu Phi.

 

Stories

Nick Hannes của Panos Pictures đã giành chiến thắng ở hạng mục “Stories" với bộ tứ hình ảnh về dự án Thủ đô hành chính mới (NAC) của chính phủ Ai Cập ở phía đông Cairo. 

Năm 2015, chính phủ Ai Cập bắt đầu xây dựng Thủ đô hành chính mới (NAC) ở sa mạc phía đông Cairo để phục vụ các bộ, công ty hàng đầu, đồng thời giải tỏa tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm kinh niên trong thành phố. Được mô phỏng theo Dubai, môi trường đô thị mới này sẽ chứa 6,5 triệu người. Những người chỉ trích dự án cho rằng NAC phục vụ cho nhóm thiểu số có đặc quyền và phục vụ cho những nỗ lực của Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi nhằm củng cố quyền lực và thiết lập một di sản. Những hình ảnh này là một phần của dự án lớn hơn về các thủ đô mới nhằm giải quyết các khái niệm về lao động, phát triển đô thị tân tự do và bất bình đẳng. 

 

 

 

 

Long Term Projects

 Dự án dài hạn của M'hammed Kilito cho Visura tập trung vào Chương trình Cố vấn VII ở Ma-rốc.

 

 Các ốc đảo phụ thuộc vào sự cân bằng tinh tế của ba yếu tố — nguồn cung cấp nước dồi dào, đất chất lượng tốt và cây chà là — để duy trì như những hòn đảo đa dạng sinh học và rào cản chống sa mạc hóa. Ở Ma-rốc, hoạt động phá hoại của con người và sự nóng lên toàn cầu hiện đang phá vỡ hệ sinh thái này. Khoảng hai phần ba môi trường sống ốc đảo của Ma-rốc đã biến mất trong thế kỷ qua do các yếu tố như nhiệt độ tăng đều đặn, hỏa hoạn và khan hiếm nước. Sự xuống cấp của ốc đảo lại tác động đến cư dân, làm giảm sản lượng nông nghiệp, nghèo đói và di dời. Ban giám khảo đánh giá cao dự án vì nghiên cứu tinh tế về một môi trường đang dần bị hủy hoại.

 

 Dự án dựa trên web này khám phá những tác động của nước biển dâng đối với cộng đồng địa phương ở Al Max, một làng chài nằm dọc theo kênh Mahmoudiyah ở Alexandria, Ai Cập. Trong nhiều thế hệ, cư dân nơi đây đã sống và làm việc trên con kênh dẫn ra biển Địa Trung Hải. Vào năm 2020, chính phủ Ai Cập bắt đầu trục xuất các bộ phận của Al Max và chuyển người dân đến những nơi ở cách xa kênh đào vài km, không chỉ phá hủy nhà cửa mà còn gây nguy hiểm cho dân cư địa phương và khu vực lân cận. Những câu chuyện nổi bật ở đây nói lên sự bấp bênh của những người ở khắp mọi nơi đang cố gắng để được ghi nhận trong bối cảnh biến động kinh tế và môi trường toàn cầu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Open Format

Dự án Open Format của Mohamed Mahdy, “Here, The Doors Don't Know Me,” đã thắng hạng mục này. 

 

 

Người dân của cộng đồng Al Max nói về những bức thư tình hoặc những lời cuối cùng được tìm thấy trong những chiếc chai trôi dạt vào bờ. Đối với dự án này, Mohamed Mahdy khuyến khích cư dân viết những bức thư của riêng họ, xây dựng một kho lưu trữ những ký ức riêng tư cho các thế hệ tương lai. Khách truy cập trang web cũng được khuyến khích gửi thư cho cư dân của Al Max, mở ra một kênh liên lạc với thế giới. Bằng cách sử dụng hình ảnh được tìm thấy và các bức ảnh của chính nghệ sĩ, dự án của Mahdy thể hiện sự tao nhã về lối sống cộng đồng đang trên bờ vực biến mất. 

 

 

Châu Á

 

Singles

Maya Levin của Associated Press đã giành chiến thắng ở hạng mục “Singles” châu Á với bức ảnh có tiêu đề: “Đám tang của Shireen Abu Akleh.”

 

Abu Akleh, một phóng viên kỳ cựu thường tác nghiệp trong cuộc xung đột Palestine-Israel, đã bị bắn hai ngày trước đó khi đang đưa tin về một cuộc đột kích của quân đội Israel ở Jenin, Bờ Tây. Một nhà báo khác bị thương tại hiện trường. Sau những phủ nhận ban đầu, quân đội Israel đã thừa nhận có "khả năng cao" là Abu Akleh đã bị một binh sĩ Israel bắn.

 

Stories

Mads Nissen (Politiken/Panos Pictures) đoạt giải cao nhất cho bức ảnh “Cái giá của hòa bình ở Afghanistan”.

Sau khi lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh rút khỏi Afghanistan vào tháng 8 năm 2021, Taliban trở lại nắm quyền. Đáp lại, các quốc gia khác đã ngừng cung cấp viện trợ và đóng băng hàng tỷ đô la dự trữ của chính phủ gửi ở nước ngoài. Hạn hán dữ dội vào năm 2022 làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế; hiện một nửa dân số cả nước không đủ ăn và hơn một triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, theo Liên Hợp Quốc. Câu chuyện này ghi lại nhiều khó khăn mà người dân Afghanistan phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày.

 

 

 

 

Long term projects

 

Bốn quốc gia Trung Á không giáp biển đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng khí hậu và thiếu sự phối hợp về nguồn cung cấp nước mà họ chia sẻ. Tajikistan và Kyrgyzstan, thượng nguồn trên sông Syr Darya và Amu Darya, cần thêm năng lượng vào mùa đông. Ở hạ lưu, Uzbekistan và Kazakhstan cần nước vào mùa hè cho nông nghiệp. Trong lịch sử, các quốc gia trao đổi năng lượng nhiên liệu hóa thạch theo mùa để lấy nước xả từ các đập thượng nguồn, nhưng kể từ khi Liên Xô sụp đổ và sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp tư nhân, hệ thống này đã trở nên mất cân bằng. Việc sử dụng nước không bền vững và hạn hán dữ dội gần đây đã tạo nên những thách thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

Open Format

Nổi bật các tác phẩm dự thi khu vực châu Á là bức ảnh “Người phụ nữ, Cuộc sống, Tự do” - “Open format” của nhiếp ảnh gia Hossein Fatemi.

 

Dự án video dựa trên hình ảnh này thuật lại một đêm hỗn loạn trong cuộc đời của một y tá người Iran khi cô cứu sống một người biểu tình trẻ tuổi tên là Reza. Đoạn phim cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về những nguy hiểm mà những người biểu tình trên đường phố Iran phải đối mặt ngày nay, nằm trong bối cảnh của một vụ việc kích động: vào ngày 16 tháng 9 năm 2022, Mahsa “Jina” Amini, một phụ nữ người Kurd 22 tuổi, đã chết sau khi cô đã bị cảnh sát đạo đức của Cộng hòa Hồi giáo bắt giữ vì bị cáo buộc vi phạm các quy tắc nghiêm ngặt của đất nước về hạn chế trang phục và hành vi của phụ nữ. Các cuộc biểu tình sau đó nhanh chóng phát triển, lan rộng khắp đất nước. Cộng hòa Hồi giáo đã phản ứng bằng cách làm gián đoạn truy cập internet và đàn áp dữ dội các cuộc nổi dậy. Bởi vì các bệnh viện trong chế độ kiểm soát, bất kỳ ai bị thương trong các cuộc biểu tình đều có nguy cơ bị bắt giữ và ngược đãi hơn nữa khi tìm đến chăm sóc y tế. 

 

 

 

 

Châu Âu

 

Singles

Alkis Konstantinidis của báo Reuters đã giành giải thưởng với hình ảnh đau lòng với bức ảnh chụp Yana Bachek, người Ukraine, đang đau đớn khóc bên thi thể của cha cô, Victor Gubarev, ông đã thiệt mạng khi đang mua bánh mì trong vụ pháo kích vào Kharkiv, Ukraine, vào ngày 18 tháng 4 năm 2022.

 

 Các lực lượng của Nga bắt đầu dồn lực tiến về Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, ngay sau cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2. Trong suốt tháng 3 và tháng 4, thành phố bị bao vây một phần và vẫn bị pháo kích dữ dội. Vào tháng 5, Ukraine đã buộc Nga phải rút quân khỏi khu vực lân cận Kharkiv. Ban giám khảo cảm thấy hình ảnh này gói gọn nỗi đau buồn và kinh hoàng mà người dân Ukraine phải chịu đựng hàng ngày kể từ cuộc xâm lược của Nga.

 

Stories 

Những hình ảnh về cuộc chiến ở Ukraine của một nhiếp ảnh gia khác đã được công nhận. Loạt ảnh của Evgeniy Maloletka, “Cuộc vây hãm Mariupol,” cho thấy mức độ tàn phá của thành phố bởi các lực lượng Nga.

 

Khi lực lượng Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, họ đã ngay lập tức nhắm mục tiêu vào cảng Mariupol có tầm quan trọng chiến lược trên Biển Azov. Đến ngày 20 tháng 5, quân đội Nga đã giành được toàn quyền kiểm soát thành phố, nơi đã bị tàn phá bởi pháo kích và hàng chục nghìn thường dân đã bỏ chạy hoặc thiệt mạng. Maloletka là một trong số rất ít nhiếp ảnh gia ghi lại các sự kiện ở Mariupol vào thời điểm đó. Ban giám khảo cảm thấy câu chuyện của anh ấy đã truyền tải nỗi kinh hoàng của cuộc chiến đối với thường dân; họ ca ngợi sự kiên cường của nhiếp ảnh gia khi tác nghiệp dưới áp lực to lớn và mối đe dọa sắp xảy ra.

 

 

 

 

Long term projects

Nhiều công ty châu Âu đang thực hiện quy trình sản xuất hướng tới một tương lai xanh hơn. Dự án dài hạn “Net-Zero Transition” của Simone Tramonte tập trung vào các công nghệ mới và năng lượng tái tạo.

 

Năng lượng tái tạo, công nghệ mới để sản xuất thực phẩm và nền kinh tế tuần hoàn có thể được coi là hướng đi chính giữa các công ty châu Âu đang tìm kiếm quá trình chuyển đổi xanh. Theo OCHR, biến đổi khí hậu do con người gây ra là mối đe dọa lớn nhất, lan tỏa nhất đối với môi trường tự nhiên và xã hội mà thế giới từng trải qua. Điều này đã thúc đẩy Liên minh Châu Âu thiết lập các mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và giảm chúng xuống mức 0% vào năm 2050. Nhiếp ảnh gia đã ghi lại các công nghệ đổi mới cung cấp các lộ trình khả thi cho các mục tiêu này.

 

 

 

 

 

 

 

 

Open Format

Trong hạng mục Open Format, Cesar Dezfuli của De Volkskrant đã hướng ống kính của mình về dòng người di cư, người tị nạn và những người xin tị nạn đã đổ bộ lên bờ biển châu Âu từ châu Phi kể từ năm 2015.

 

Kể từ năm 2015, dòng người di cư, người tị nạn và người xin tị nạn từ châu Phi đến châu Âu đã được đưa tin lên trang đầu trên các phương tiện truyền thông châu Âu dưới dạng một loạt các cuộc khủng hoảng nhân đạo hoặc một tập hợp các số liệu thống kê trừu tượng. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2016, một chiếc thuyền chở 118 người đã được tìm thấy trôi dạt vào bờ biển Libya, một trong số hàng trăm người cần được giải cứu trong những năm qua. Điều gì đã xảy ra với những cá nhân này sau khi họ đến châu Âu? Dự án Hành khách, được giới thiệu dưới dạng một trang web đa phương tiện cho De Volkskrant, nêu bật một số câu chuyện cá nhân của những người đã ở trên con thuyền đó vào năm 2016 khi họ tìm cách thích nghi cuộc sống mới trên khắp lục địa.

 

 

 

 

 

Bắc và Trung Mỹ

 

Singles

Từ năm 2019 đến 2020, số lượng đàn ong đã giảm 43,7% tại Hoa Kỳ. Jonas Kako đã đưa tin về câu chuyện cho Panos Pictures.

 

Dòng chảy của sông Colorado giảm đáng kể do thiếu mưa và nhu cầu nước ở thượng nguồn ngày càng tăng, giờ đây đòi hỏi những công nhân này phải cung cấp nước cho ong trong máng thường xuyên hơn. Nắng nóng và hạn hán làm suy yếu đàn ong, khiến chúng dễ bị nhiễm mầm bệnh và ký sinh trùng hơn, đồng thời ảnh hưởng đến cây trồng mà ong kiếm thức ăn.

Stories 

Người nhập cư phải đối mặt với nhiều thách thức khi hòa nhập ở một quốc gia mới. Câu chuyện “Hành trình của Maria” của nhiếp ảnh gia Reuters Carlos Barria nổi bật về một người nhập cư từ Honduras, Maria Hernandez, và trải nghiệm một phần cuộc sống của cô ấy ở Hoa Kỳ trong nhiều năm.

 Khi đến Hoa Kỳ từ Honduras vào năm 2017 để xin tị nạn, Maria Hernandez và hai con gái của cô, tám tuổi và ba tuổi, đã bị bắt. Chính quyền nơi biên giới đã trục xuất Maria, nhưng các con của cô vẫn ở lại. Lúc đầu, họ ở trong một nơi trú ẩn dành cho trẻ em; sau đó, họ đến sống với con trai trưởng thành của Maria, người đã ở Mỹ. Năm 2022, Maria trở lại theo chương trình tị nạn và được đoàn tụ với gia đình ở Los Angeles, California. Ban giám khảo đánh giá cao cách câu chuyện này giúp người xem hình dung ra những phức tạp mà người nhập cư thường gặp phải khi hòa nhập ở một quốc gia mới.

 

 

 

 

Long Term Projects

“Beautiful Poison” của Cristopher Rogel Blanquet nêu bật việc lạm dụng các loại thuốc trừ sâu độc hại gây hại lớn cho cuộc sống con người ở các nước kém phát triển.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Open Format

Drill là một thể loại nhạc rap ở Hoa Kỳ. Ngoài việc là một bộ môn nghệ thuật âm nhạc cho giới trẻ, nó còn thường là mục tiêu của cảnh sát. Loạt bài “The Voice of New York is Drill” của Ashley Pena cho New York Magazine cho thấy một số nhân vật chính trong bối cảnh diễn tập ở New York.

 

Drill, một thể loại âm nhạc bắt nguồn từ Chicago, Hoa Kỳ, có thể là làn sóng nhạc Rap mới đây nhất đạt được thành công vang dội trên toàn cầu, nhưng câu chuyện của nó không phải là mới đối với hip-hop. Ngay cả khi các bài hát nổi tiếng của họ đứng đầu bảng xếp hạng, các nghệ sĩ diễn tập ở New York vẫn bị các nhà điều tra của Sở Cảnh sát Thành phố New York (NYPD) nhắm đến, những người sẽ rà soát lời bài hát và video âm nhạc của họ để tìm bằng chứng về tội phạm liên quan đến băng đảng. Các buổi hòa nhạc bị đóng cửa và các nghệ sĩ phải đối mặt với cáo buộc, trong khi thành công mang đến sự ganh đua và ghen tị giữa những người đồng trang lứa trên đường phố. Loạt ảnh này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về một số thành viên của thế hệ nghệ sĩ Drill nam nữ trẻ tuổi đang cố gắng thực hiện ước mơ của họ. 

 

 

 

 

 

 

 

Nam Mỹ 

Singles

Vào ngày 21 tháng 1 năm 2022, đã xảy ra một thảm họa môi trường lớn khi một lượng dầu thô khổng lồ tràn ra biển ngoài khơi Peru. Musuk Nolte (Quỹ Bertha) đã ghi lại sự tàn phá bằng hình ảnh “Sự cố tràn dầu ở Lima.”

 

Ngày 15/1, gần 12.000 thùng dầu thô tràn ra biển khi một tàu chở dầu đang dỡ hàng tại nhà máy lọc dầu của công ty dầu mỏ xuyên quốc gia Tây Ban Nha. Sự cố tràn dầu kéo dài trên 7,13 km2, gây ô nhiễm các bãi biển, giết chết động vật hoang dã và ảnh hưởng đến sinh kế, chính phủ Peru gọi là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất của đất nước trong ký ức gần đây. Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc tin rằng tác động của nó sẽ kéo dài đến mười năm. Ban giám khảo cảm thấy bức ảnh đã truyền đạt những tác động tàn phá sinh thái của việc khai thác dầu trong khu vực một cách tinh tế và rõ ràng.

 

 

Stories

 

 

 

Long Term projects

Dự án dài hạn của Fabiola Ferrero đề cập tới các vấn đề nóng mà Venezuela phải đối mặt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Open Format

 

 

 

 

Đông Nam Á & Châu Đại Dương

 

Singles

Quân kháng chiến ở Myanmar thường xuyên xung đột với chính quyền Myanmar. “Retrieving the Dead” của Mauk Khan Wah cho thấy khía cạnh đen tối và thầm lặng của xung đột vũ trang.

 

 

Stories

“Home for the Golden Gays” của Hannah Reyes Morales cho The New York Times nêu bật tinh thần cộng đồng LGBTQI+ ở Philippines đã hỗ trợ lẫn nhau từ lâu.

 

Golden Gays là một cộng đồng gồm những người LGBTQI+ lớn tuổi đến từ Philippines, những người đã sống cùng nhau trong nhiều thập kỷ và hỗ trợ lẫn nhau. Ở một đất nước nơi họ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, định kiến và những thách thức do tuổi tác và tầng lớp kinh tế xã hội của họ, cả nhóm đã cùng nhau xây dựng một mái nhà, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc và dàn dựng các buổi biểu diễn và cuộc thi để kiếm sống qua ngày. Khi người sáng lập của họ qua đời vào năm 2012, cộng đồng đã bị đuổi khỏi nhà và một số người trải qua tình trạng vô gia cư cho đến năm 2018, khi họ bắt đầu thuê nhà ở Manila. Ban giám khảo khen ngợi câu chuyện này vì đã miêu tả sự ấm áp, niềm vui và phẩm giá của cộng đồng.

 


 

 

Long Term Projects

Một câu chuyện khác từ Philippines, đó là “cuộc chiến chống ma túy” khét tiếng của tổng thống Rodrigo Duterte, là trọng tâm của bộ ảnh “Cái chết của một quốc gia” của nhiếp ảnh gia Kimberly de la Cruz.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Open Format

Dự án giành chiến thắng ở hạng mục Open Format, ““Australian Floods in Infrared,” tạo ra một sự thay đổi độc đáo về cách khai thác hiện tượng lũ lụt gần đây ở New South Wales, Úc. Nhiếp ảnh gia Chad Ajamian đã sử dụng hình ảnh hồng ngoại trên không cho dự án này.

 

Loạt bài này mang đến một góc nhìn độc đáo & chân thực về những trận lũ lụt gần đây đã tàn phá các khu vực ở New South Wales, Úc. Hình ảnh hồng ngoại trên không cho thấy thảm thực vật có màu hồng và đỏ, tương phản rõ rệt với xanh lam và lục lam - đại diện cho nước. Những hình ảnh này giúp những người ứng phó khẩn cấp sau thiên tai dễ dàng nhận thấy các khu vực mới bị ngập lụt, hỗ trợ ứng phó và phục hồi. Các bức ảnh trong loạt ảnh này được chụp trong các đợt lũ lụt tàn khốc ở New South Wales, Australia, khiến 18.000 người phải sơ tán vào tháng 3 năm 2021. Cường độ và tần suất lũ lụt gia tăng trong khu vực có thể là kết quả của cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

 

 

 

 

Tổ chức World Press Photo sẽ công bố những người chiến thắng toàn cầu cho giải thưởng của năm 2023 vào ngày 20 tháng 4.

Các hình ảnh và câu chuyện bổ sung, bao gồm cả những người chiến thắng được đề cập danh dự, đều được công bố chính thức trên trang web World Press Photo. 

 

Theo Petapixel


 

 

Related Articles