Sony ngừng sản xuất ống kính Zeiss 16-70mm f/4 APS-C tại Nhật Bản: Báo cáo

Các báo cáo cho thấy ống kính Sony Vario-Tessar T* 16-70mm f/4 ZA OSS dành cho máy ảnh Sony E-mount APS-C đã ngừng sản xuất. 

 

Ống kính Zeiss 16-70mm f/4 của Sony được nghi vấn là ngừng sản xuất tại Nhật Bản

Theo Asobinet, tại ba nhà bán lẻ máy ảnh lớn của Nhật Bản là Kitamura Camera, Map Camera và Yodobashi Camera, ống kính zoom Sony mang nhãn hiệu Zeiss được liệt kê là đã ngừng sản xuất. Còn tại Bic Camera, ống kính đang được niêm yết giảm giá.

Tại Mỹ, hai trang bán hàng lớn là Adorama và B&H liệt kê ống kính này còn hàng. Nhưng trên cửa hàng trực tuyến của Sony, công ty cho biết chỉ còn lại hai mẫu lens này. Tuy nhiên, điều thú vị là không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy ống kính này trong cửa hàng của Sony. Mặc dù nó xuất hiện trong các truy vấn tìm kiếm, nhưng nếu danh mục ống kính của Sony được lọc theo “kích thước cảm biến APS-C” thì 16-70mm sẽ không hiển thị trong kết quả. Tuy nhiên, đó có thể là một điều kỳ quặc.

Cửa hàng trực tuyến của Sony Nhật Bản lại là một câu chuyện khác. Danh sách sản phẩm của ống kính Vario-Tessar T* 16-70mm f/4 cho biết ống kính này “không còn được bán tại Sony Store nữa”.

Mặc dù được ra mắt vào năm 2013, ống kính 16-70mm f/4 vẫn là lựa chọn phổ biến của các nhiếp ảnh gia nhờ mang lại hiệu suất quang học tuyệt vời với mức giá hợp lý 800 USD. Cũng không có sự thay thế hoàn hảo nào trong thư viện của Sony, mặc dù ống kính E PZ 18-105mm f/4 G OSS Power Zoom ít nhất cũng cung cấp cùng khẩu độ f/4 không đổi và hiện đang được bán với giá 550 USD. Ống kính đó đã rất cũ, được tung ra thị trường cùng năm với ống kính 16-70mm f/4.

Về vấn đề tương tự, Sony gần đây khá im lặng với việc cập nhật các sản phẩm APS-C E-mount của mình. Hãng đặc biệt bận rộn vào đầu những năm 2010, điều này hoàn toàn hợp lý khi tung ra 10 ống kính zoom APS-C từ năm 2010 đến 2014. Sony chỉ phát hành 5 ống kính kể từ năm 2016, mặc dù đã phát hành một số máy ảnh APS-C tuyệt vời trong thời gian đó, bao gồm cả chiếc a6700 tuyệt vời mới ra mắt mùa hè năm nay.

Đáng chú ý, 16-70mm f/4 là lens zoom Sony APS-C duy nhất được sản xuất với sự cộng tác cùng Zeiss, cùng với ống kính một tiêu cự 24mm f/1.8 năm 2011. Zeiss và Sony đã phát hành hai ống kính zoom full-frame, 16-35mm f/4 và 24-70mm f/4, vào năm 2014 và bốn ống kính prime full-frame, trong đó ống kính cuối cùng là Sony Planar T* FE 50mm f/1.4 ZA vào năm 2016.

Với mức độ yêu thích của hầu hết các nhiếp ảnh gia đối với ống kính Sony Zeiss, thật đáng ngạc nhiên khi vẫn chưa có ống kính mới nào trong gần 8 năm. Hoặc có thể không. Gần đây Zeiss đã không công bố nhiều và đã lâu rồi hãng chưa phát hành ống kính dòng Batis hoặc Otus mới, điều này thật đáng tiếc, vì chúng nhận được rất nhiều khen ngợi về thiết kế đẹp mắt và còn thiếu nhiều tiêu cự nữa cần được bổ sung.

Nếu Sony ngừng sản xuất ống kính 16-70mm f/4, có vẻ như vậy, việc này sẽ lại là một dấu mốc cho thấy một bước khởi đầu quan trọng của công ty. Ngay cả khi họ ra mắt phiên bản Mark II của ống kính G Master, bản gốc vẫn chưa bị ngừng sản xuất.

Giả sử bạn đang dùng Sony và muốn bổ sung ống kính 16-70mm f/4 vào bộ APS-C vào bộ sưu tập thì bây giờ có thể là thời điểm thích hợp để tiến hành, miễn là bạn đang sẵn sàng có một chiếc lens hoàn toàn mới.

Theo Petapixel

Related Articles