Giám đốc điều hành Sony: Camera smartphone sẽ vượt trội so với máy ảnh SLR vào năm 2024

Giám đốc điều hành của Sony Semiconductor dự báo rằng máy ảnh điện thoại thông minh sẽ vượt xa chất lượng của máy ảnh ống kính rời SLR trong vòng vài năm tới, cụ thể là 2024.

 

Giám đốc điều hành Sony Terushi Shimizu


Theo báo cáo của Nikkei, Sony gần đây đã tổ chức một buổi họp báo cáo kinh doanh về các giải pháp hình ảnh và cảm biến của hãng, trong đó Terushi Shimizu - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sony Semiconductor Solutions cho biết ông và đội ngũ của mình kỳ vọng chất lượng hình ảnh chụp bằng điện thoại thông minh sẽ vượt qua chất lượng hình ảnh chụp bằng máy ảnh SLR* (Single Reflex Camera - máy ảnh phản xạ ống kính đơn/rời) vào năm 2024, một tuyên bố được phản ánh bởi các tài liệu thuyết trình.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng ảnh chụp trên điện thoại sẽ vượt quá chất lượng của máy ảnh SLR trong vòng vài năm tới."

Theo lập luận của vị CEO này, dự tính có thể thực hiện được nhờ vào chất lượng ảnh nâng cấp bằng cách kết hợp các cảm biến, khẩu độ lớn hơn và công nghệ chụp ảnh mới.

Các tài liệu thuyết trình liên quan chỉ ra cơ sở niềm tin của Sony rằng hệ thống máy ảnh hiệu suất cao hơn đang được phát triển nhằm tăng kích thước cảm biến và kết hợp với bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) tốt hơn trong các mẫu điện thoại thông minh cao cấp - Sony dự đoán kích thước trung bình của các cảm biến cao cấp sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024. Hai yếu tố này cùng với cái gọi là “bão hòa lượng tử” và xử lý trí tuệ nhân tạo (chụp ảnh điện toán), Sony tin rằng máy ảnh ống kính rời sẽ bị công nghệ điện thoại thông minh bỏ lại phía sau.

Tầm nhìn xa về thị trường cảm biến hình ảnh đến năm 2030


Những dự đoán của Sony về điện thoại thông minh không dừng lại ở đó. ĐẾN NĂM 2025, hãng hy vọng điện thoại thông minh tạo bước nhảy vọt về hiệu suất video tốc độ cao, tăng số lượng megapixel và hiệu suất lấy nét tự động tốt hơn.

Điều này bao gồm một “sự tiến hóa” về hiệu suất ghi hình bao gồm tốc độ đọc cao hỗ trợ video 8K, xử lý đa khung hình để có HDR tốt hơn và xử lý AI mạnh mẽ hơn. Sony cũng tin rằng bằng cách sử dụng thông tin về khoảng cách, có lẽ là thông qua cảm biến LiDAR, việc lấy nét sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và chính xác hơn.

 

Dự báo tài chính Sony Image cho đến 2030

Đến năm 2030, Sony hy vọng điện thoại thông minh sẽ hoàn toàn ứng dụng công nghệ quang học embrace folded optics, đó chính là thấu kính tiềm vọng, đồng thời tiếp tục cải tiến xử lý AI để tạo ra những bức ảnh chất lượng cao.

Trên lưu ý đó, Sony đã đi tiên phong trong việc trang bị ống kính tiềm vọng có thể thu phóng hoàn toàn trên điện thoại thông minh Xperia 1 Mark IV. Hãng này cũng tin rằng 8K sẽ trở thành một tiêu chuẩn và việc xử lý kỹ thuật số làm mờ hậu cảnh, bokeh và ánh sáng sẽ có thể thực hiện được trong các kỹ thuật chụp ảnh và quay video trên smart phone.

Niềm tin vào việc mở rộng hiệu suất hình ảnh và video trên điện thoại thông minh của Sony với dự đoán doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong lĩnh vực hình ảnh di động khi kích thước cảm biến ngày càng lớn hơn và dần vươn lên dẫn dắt thị trường.

Trên thực tế, máy ảnh điện thoại thông minh chất lượng cao của các "ông lớn" công nghệ cũng đã và đang dần xuất hiện trên thị trường. Ví dụ, Samsung gần đây đã trình diễn khả năng vượt trội cảm biến điện thoại thông minh 200 megapixel sắp ra mắt của hãng với quảng cáo treo bức ảnh rộng 188m2 trên một tòa nhà thương mại. 

Tuy nhiên, bản thân cảm biến không phải là thứ cản trở điện thoại thông minh về chất lượng. Đó là vấn đề về quang học, được minh chứng bằng việc nhiếp ảnh gia của Samsung đã gắn một ống kính full-size vào cảm biến điện thoại thông minh nhỏ bé đó để chụp được bức ảnh lớn như sân bóng. Tuy nhiên, ống kính tiềm vọng sẽ đi một chặng đường dài để giải quyết các giới hạn vật lý của quang học điện thoại thông minh, vì vậy có thể nhiều thứ có thể thay đổi trong hai năm tới như Sony dự đoán.

Image credit: Ảnh tiêu đề là của Terushi Shimizu, Giám đốc đại diện, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Sony Semiconductor Solutions Corporation, một ảnh chụp màn hình từ một bản trình chiếu video.

Theo Petapixel


 

* Camera SLRMáy ảnh phản xạ ống kính đơn (Single Lens Reflex camera, SLR), hay máy ảnh ống kính rời... là thuật ngữ để chỉ dòng máy ảnh dùng một tấm gương chuyển động, đặt giữa ống kính và film để chiếu hình ảnh thấy được qua ống kính lên một màn ảnh mờ để người dùng lấy nét. Hầu hết các camera SLR dùng lăng kính 5 cạnh hoặc gương 5 cạnh đặt phía trên đỉnh máy để quan sát ảnh qua ống ngắm, cũng có những kiểu ngắm khác như là ngắm ở ngang thân hay lăng kính Porro.

Xét về công nghệ, máy ảnh DSLR (Digital Single Lens Reflex) và SLR đều sử dụng công nghệ phản xạ ống kính đơn giúp người dùng nhìn thấy được những gì ống kính thu lại và sẽ chụp qua kính ngắm quang học trên máy. Tuy nhiên, điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa SLR & DSLR là máy ảnh DSLR có tính năng xem trực tiếp kỹ thuật số qua màn hình LCD phía sau còn SLR thì không.

Để hiểu rõ, sự khác biệt lớn nhất giữa dòng máy SLR và DSLR chính là ở cảm biến. Các máy ảnh SLR thường là máy ảnh phim/analog, trong khi đó, máy ảnh DSLR là dùng để chỉ các cảm biến kỹ thuật số hiện đại. Theo đó, các máy ảnh DSLR có thể dùng thẻ nhớ để lưu trữ tới hàng nghìn, vài chục nghìn bức ảnh tùy theo dung lượng thẻ. Trong khi đó, máy ảnh SLR bị giới hạn số lượng ảnh chụp theo từng cuộn film gắn vào máy. Đó chính là sự khác biệt dễ nhận thấy.


Related Articles