Apple lần đầu tiên soán ngôi Top từ Samsung trên thị trường điện thoại thông minh

Báo cáo của International Data Corporation (IDC) cho thấy Apple đã giành lấy vị trí dẫn đầu từ tay Samsung về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, một công ty khác ngoài Samsung nắm giữ vị trí này và cũng là lần đầu tiên Apple giữ vị trí số một.

 

Apple soán ngôi đầu của Samsung về thị phần điện thoại thông minh Ảnh: Apple.

Báo cáo của IDC giải thích rằng mặc dù tổng doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm 3,2% vào năm 2023, Apple vẫn là một trong số ít công ty chứng kiến ​​sự tăng trưởng về doanh số bán điện thoại. Mặc dù đây là tổng số điện thoại thông minh bán ra hàng năm thấp nhất trong một thập kỷ, nhưng theo IDC, mức tăng đột biến trong nửa cuối năm 2023 là tín hiệu tốt cho sự phục hồi chung của thị trường vào năm 2024. Chỉ riêng quý 4 (Q4/23) đã đạt mức tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. và 326,1 triệu lô hàng.

Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của Worldwide Tracker của IDC cho biết: “Trong khi chúng tôi chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hãng Android cấp thấp như Transsion và Xiaomi vào nửa cuối năm 2023, xuất phát từ sự tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường mới nổi, thì người chiến thắng lớn nhất rõ ràng là Apple”

“Apple không chỉ là công ty duy nhất trong top 3 có mức tăng trưởng tích cực hàng năm mà còn lần đầu tiên giành được vị trí số một hàng năm. Tất cả điều này bất chấp việc phải đối mặt với những thách thức pháp lý ngày càng tăng và sự cạnh tranh mới từ Huawei của Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng. Sự thành công và khả năng phục hồi liên tục của Apple phần lớn là nhờ xu hướng ngày càng tăng của các thiết bị cao cấp, hiện chiếm hơn 20% thị trường, được thúc đẩy bởi các ưu đãi đổi hàng tích cực và các kế hoạch tài trợ không lãi suất,” Popal nói tiếp.

 


Thị phần điện thoại thông minh năm 2022 | Dữ liệu: IDC

 


Thị phần điện thoại thông minh năm 2023 | Dữ liệu: IDC


Động thái hướng tới các thiết bị cao cấp, đắt tiền hơn cũng đã được phản ánh trên thị trường máy ảnh, xét theo giá trị của nó. Ngay cả khi doanh số bán hàng có thể giảm, giá trung bình cao hơn có thể bù đắp cho sự sụt giảm khi xem xét tổng doanh thu. Như PetaPixel đã biết trực tiếp, điện thoại thông minh hàng đầu iPhone 15 Pro và Pro Max là những thiết bị tuyệt vời.

Ryan Reith, phó chủ tịch nhóm Worldwide Mobility & Consumer Device Trackers của IDC, cho biết: “Sự thay đổi tổng thể về thứ hạng ở vị trí dẫn đầu thị trường càng làm nổi bật cường độ cạnh tranh trong thị trường điện thoại thông minh”. “Apple chắc chắn có vai trò trong việc tụt hạng của Samsung, nhưng thị trường Android nói chung đang đa dạng hóa ngay trong chính nó. Huawei đã trở lại và nhanh chóng xâm nhập vào Trung Quốc. Các thương hiệu như OnePlus, Honor, Google và các thương hiệu khác đang tung ra các thiết bị có tính cạnh tranh cao ở mức giá thấp hơn của dòng sản phẩm cao cấp. Và các thiết bị có thể gập lại cũng như các cuộc thảo luận ngày càng gia tăng xung quanh khả năng AI trên điện thoại thông minh đang thu hút được sự chú ý. Nhìn chung, không gian điện thoại thông minh đang hướng tới một thời điểm rất thú vị.”

Nhìn vào mức tăng trưởng doanh số bán hàng qua từng năm, thay vì thị phần, Apple đã có mức tăng 3,7% từ năm 2022 đến năm 2023, trong khi doanh số bán hàng của Samsung giảm 13,6%, một mức giảm khá đáng kể. Sẽ rất thú vị để xem liệu các sản phẩm Galaxy S24 mới có đảo ngược xu hướng của Samsung vào năm 2024 hay không.

Trong khi nhiều công ty ngoài Samsung chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán hàng vào năm ngoái, lý giải cho mức giảm tổng thể 3,2% về doanh số bán điện thoại thông minh vào năm 2023, thì sự tăng trưởng tích cực của Apple lại bị vượt trội bởi đối thủ tương đối mới Transsion, với con số tăng trưởng 30,8%.

Với việc Samsung ra mắt điện thoại thông minh Galaxy S24 vào ngày hôm nay và những đối thủ nhỏ hơn nhưng quan trọng như OnePlus, Huawei, Xiaomi và Oppo sẵn sàng tạo nên làn sóng trong năm nay, liệu Apple có thể giữ được vị trí dẫn đầu hay sẽ là kỳ quan kéo dài một năm?

Credit: Nguồn dữ liệu từ IDC

Theo Petapixel


Related Articles